6 nguyên tắc vàng để nghỉ hưu trong giàu có

Cập nhật: 10:08 | 27/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Một trong những lý do chính để chúng ta chăm chỉ làm việc khi còn trẻ là để thảnh thơi khi về già, đến tuổi nghỉ hưu. Sau đây, 6 nguyên tắc bạn nhất định phải theo để giàu có khi nghỉ hưu.

6 nguyên tắc vàng để nghỉ hưu trong giàu có
Ảnh minh họa

1. Tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được

Mặc dù nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng Scott Alan Turner - một nhà lập kế hoạch tài chính đã nhấn mạnh rằng một trong những quy tắc đầu tiên bạn nên áp dụng để nghỉ hưu giàu có mà không phải quá chi li, tiết kiệm là tập trung điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình.

"Đúng, nguyên tắc đó có thể nghe hơi sự sáo rỗng, tuy nhiên bạn nhất định phải bỏ qua thói quen chi tiêu kém. Một gia đình dù có kiếm được tới 1 triệu USD một năm nhưng chi tiêu tới 1,1 triệu USD thì vẫn là bị phá sản", Turner nói. "Hãy dành một phần nào đó mỗi tháng cho tương lai. Tương lai đến, bạn sẽ cảm ơn chính mình".

2. Tận dụng các kế hoạch nghỉ hưu có việc làm

Bạn cũng có thể cân nhắc tới các quỹ bảo hiểm, quỹ hưu trí để có sự đảm bảo nhất định cho sau này. Không chỉ vậy, cân nhắc có các việc làm khi đã nghỉ hưu - chỉ là các việc nhẹ nhàng và bạn yêu thích cũng là một ý tưởng hay. Thông qua đó, bạn vẫn có thể nghỉ hưu thoải mái, không cần quá tiết kiệm, hạn chế chi tiêu.

3. Đa dạng hóa các khoản đầu tư từ sớm

"Khi nói đến kế hoạch nghỉ hưu, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng có nhiều lựa chọn đầu tư khác nhau", ông Doug Carey, một cố vấn tài chính nổi tiếng ở Mỹ nói, thêm rằng nếu bạn không đa dạng hóa đầu tư sinh lời thì tiết kiệm thôi cũng không đủ cho kế hoạch nghỉ hưu sau này.

Ông Carey nói: "Ngày nay có rất nhiều quỹ tương hỗ và ETF đa dạng hóa, không có lý do gì để không đa dạng hóa đầu tư". Ông nói thêm: "Đa dạng hóa giữa các công ty và cả các khu vực khác nhau trong nước và đừng quên đảm bảo ít nhất 1/4 đầu tư của bạn có nguồn gốc quốc tế".

"Tuy nhiên, lưu ý quan trọng nhất khi nói đến sự đa dạng hóa là bạn không nên chi hết tiền vào một công ty duy nhất. Đó là một ý tưởng khủng khiếp khi nói đến đầu tư hưu trí - số tiền một người đầu tư vào một công ty duy nhất phải là số tiền mà một người sẵn sàng mất trắng".

4. Bỏ qua gánh nặng tài chính

Khi bạn đang trong nhiệm vụ xây dựng giá trị ròng và sự giàu có lâu dài của mình, Turner nói rằng điều quan trọng là phải lọc ra những lời khuyên nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật dù là về tiết kiệm hay đầu tư.

Ông khẳng định: "Những lời khuyên đúng đắn và cố gắng dựa trên các nguyên tắc học thuật không làm cho tin tức trở nên nhàm chán mà nó còn có tác dụng nhất định. Hãy giữ cho các khoản đầu tư của bạn đơn giản và gắn bó với những thứ có thành tích đã được kiểm chứng".

5. Thực hiện một cách tiếp cận khác khi bạn còn trẻ

Nếu bạn bắt đầu lập kế hoạch tài chính ở độ tuổi 20 hoặc 30 để sẵn sàng nghỉ hưu sau này, Carey khuyên bạn nên thực hiện một cách tiếp cận khác có thể mang lại kết quả tốt. "Khi bạn còn trẻ, hãy đầu tư gần 100% số tiền hưu trí của mình vào cổ phiếu. Hãy tận dụng lợi thế của tuổi trẻ và có một thời gian dài trước khi bạn cần quỹ hưu trí của mình", cố vấn tài chính này chia sẻ.

Cổ phiếu có thể là khoản đầu tư rủi ro đối với người lao động lớn tuổi, nhưng thị trường sẽ tăng trở lại nếu danh mục đầu tư có thời hạn lâu dài.

6. Thay đổi lối sống

Hiện nay, hầu hết mọi người đều đang chạy theo thể hiện ảo tưởng về sự giàu có, chứ không phải thực sự giàu có.

Thực sự giàu có là một mục tiêu dài hạn, một cái gì đó chỉ thành hiện thực ở giai đoạn sau của cuộc đời. Điều này rõ ràng ngụ ý rằng bạn sẽ phải từ bỏ những thứ xa xỉ trước mắt nếu bạn muốn nhận ra thành công tài chính trong dài hạn.

Tiêu tiền không bao giờ khiến ai giàu có. Điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của việc viết ra mục tiêu tài chính của bạn.

Hãy chọn cách chi tiêu một cách khôn ngoan để vừa đáp ứng nhu cầu sống của bạn vừa hạn chế những tiêu pha một cách tùy ý.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Những điều người phụ nữ cần làm nếu muốn giàu sang: Đầu tư cho bản thân

Ngoài nỗ lực kiếm tiền, phụ nữ phải biết cách quản lý tài chính của mình. Đây chính là con đường “tiền đẻ tiền”, lợi ...

3 nguyên tắc tài chính cho người trẻ để ổn định và giàu có

Bạn muốn sống có trách nhiệm và tiết kiệm tiền cho tương lai, nhưng bạn cũng muốn tận hưởng hiện tại. Bạn quyết tâm tránh ...

Làm sao để nhận biết một người đàn ông dễ giàu nhanh?

Người xưa vẫn dạy, "là đàn ông phải làm nên nghiệp lớn", tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đạt tới đỉnh cao này. ...

Đức Chiến

Tin liên quan