6 nguyên tắc tiết kiệm tiền mua xe máy với mức lương 5 triệu/tháng

Cập nhật: 05:00 | 06/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Tiết kiệm tiền mua xe máy là mong muốn của không ít bạn trẻ khi mới tốt nghiệp Đại học đi làm. Tuy nhiên, với mức thu nhập trung bình chỉ khoảng 5 triệu/tháng, làm thế nào để đạt được mục tiêu mua xe trong thời gian sớm nhất?

1457-xe-may-honda-sh

6 nguyên tắc tiết kiệm tiền mua xe máy với mức lương 5 triệu/tháng

(Ảnh minh họa)

Nguyên tắc 1: Đưa ra lựa chọn phù hợp trước khi lên kế hoạch tiết kiệm tiền mua xe

Trước khi lên kế hoạch tiết kiệm tiền mua xe máy, bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu các mẫu xe, giá xe máy bằng cách tham khảo trực tiếp tại showroom, trên trang web của cửa hàng, các trang báo uy tín,... Bên cạnh đó, có thể xem đánh giá từ người dùng qua các diễn đàn, mạng xã hội…

Hiện nay, các hãng xe lớn như Honda, Yamaha, Piaggio đều cho ra mắt các mẫu xe mới với thiết kế đẹp, tiết kiệm nhiên liệu. Ví dụ như: Honda Vision 2022, Honda Lead 2022, Air Blade, Honda SH mode 2022, Honda SH 150i 2022, Grande, xe Wave,…

Bạn nên đưa ra một vài sự lựa chọn và so sánh để tìm ra chiếc xe phù hợp nhất với khả năng tài chính, nhu cầu đi lại và thể lực của bản thân.

Đừng cố mua một chiếc xe to đẹp trong khi bạn là người có vóc dáng thấp bé. Sẽ rất khó khăn trong việc vận hành cũng như di chuyển hàng ngày. Vấn đề an toàn khi vận hành phương tiện cá nhân cần được đặt lên hàng đầu khi mua xe.

Lộ diện mẫu xe máy Honda giá rẻ 17 triệu, tiết kiệm xăng đáng kinh ngạc, 1,9 lít/100 km

Nguyên tắc 2: Luôn nhắc nhở về việc tiết kiệm tiền mua xe

Để có thể nhanh chóng sở hữu chiếc xe máy mình muốn, bạn cần phải tạo tiềm thức mạnh mẽ về việc sở hữu nó. Ví dụ: Cài đặt hình nền máy tính, điện thoại bằng hình chiếc xe mơ ước, đặt catalog giới thiệu trên bàn làm việc hàng ngày,…

2006-giay-nho
Luôn nhắc nhở về việc tiết kiệm tiền mua xe

Thậm chí có thể cài đặt riêng một ứng dụng nhắc nhở mục tiêu trên điện thoại để hiện thực hóa từng phần ước mơ của mình. Việc theo dõi mục tiêu tiết kiệm thường xuyên sẽ giúp bạn thực hiện mục tiêu tài chính của mình đơn giản và tiện lợi.

Nguyên tắc 3: Lựa chọn hình thức tiết kiệm phù hợp

Lựa chọn cho mình một hình thức tiết kiệm tiền mua xe máy như bỏ ống heo, gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư chứng khoán, chơi coin,…

Hằng tháng, hãy dành ít nhất 10 – 20% thu nhập cho quỹ tiết kiệm mà bạn lựa chọn. Tuy nhiên, cần đảm bảo cân đối ngân sách hợp lý để không ảnh hưởng đến các hoạt động chi tiêu cần thiết khác.

Nguyên tắc 4: Cắt giảm tối đa chi phí cá nhân

Bạn phải luôn nhớ câu tục ngữ “Tích tiểu thành đại” mỗi khi thực hành tiết kiệm. Hãy học cách tiết kiệm từ những điều nhỏ nhất. Bạn sẽ bất ngờ khi nhìn thấy số tiền mình tích góp được nhờ thói quen này.

Bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm 50.000đ cho một ly trà sữa mỗi ngày, 100.000đ cho cặp vé xem phim, 200.000đ cho một buổi xem ca nhạc. Hay đơn giản là sẵn sàng nhận 1.000 – 2.000đ tiền thối lại khi đi mua sắm.

Đặc biệt, chỉ nên mua thứ mình cần, không mua thứ mình thích. Việc mua sắm theo sở thích thường tiêu tốn khá nhiều tiền bạc. Thậm chí là lãng phí nếu như bạn không thường xuyên sử dụng món đồ đó.

Nguyên tắc 5: Tìm công việc làm thêm

Chỉ với mức lương 5 triệu mỗi tháng, bạn đã phải dành từ 2 đến 3 triệu cho sinh hoạt phí tối thiểu. Con số còn lại thật quá ít ỏi cho những vấn đề phát sinh ngoài tiêu dùng cá nhân.

Do đó, việc tìm kiếm một công việc làm thêm để tăng thu nhập là hoàn toàn cần thiết. Hãy cân nhắc đến những công việc có thể làm ngoài giờ, phù hợp với khả năng của bản thân như: bán hàng online, gia sư, phục vụ bàn,…

2129-gia-sy
Ảnh minh họa

Nếu làm việc chăm chỉ, chắc chắn bạn sẽ có thêm ít nhất vài triệu đồng mỗi tháng. Kế hoạch tiết kiệm tiền mua xe của bạn chắc chắn sẽ được rút ngắn thời gian hơn dự định.

Nguyên tắc 6: Tránh xa cám dỗ

Bắt đầu một lối sống tiết kiệm là điều không hề dễ dàng. Đối với nhiều người, việc tiết kiệm khi có thu nhập thấp dường như là chuyện không tưởng. Họ cảm thấy thật khó khăn khi không thể dành cho mình những phần thưởng xứng đáng sau 1 tuần làm việc mệt mỏi.

Muốn đi chơi, đi mua sắm, du lịch cùng bạn bè… để tạo động lực làm việc cho những ngày kế tiếp mà quên mất mục tiêu to lớn là chiếc xe mong ước bấy lâu.

Đáng ra bạn đã có thể tiết kiệm được 3 triệu sau 3 tháng nhưng thực tế có thể con số đó chỉ là 3 trăm ngàn.

Cách tốt nhất để tiết kiệm tiền là hạn chế lui tới những nơi cần tiêu xài tiền bạc. Thay vào đó bạn hãy dành thời gian đọc những cuốn sách hay, hoặc xem các chương trình bổ ích trên TV, đọc báo,…

4 lý do phụ nữ cần tiết kiệm nhiều tiền hơn trước khi nghỉ hưu

Nghỉ hưu là để lập kế hoạch cho những năm tháng vàng son của bạn - và bởi vì phụ nữ có xu hướng sống ...

5 ý tưởng “làm giàu” giúp bạn thỏa sức chi tiêu

Làm giàu chiếm vị trí khá cao trong danh sách hy vọng và khát vọng tài chính của hầu hết mọi người. Rốt cuộc, nó ...

4 ngành nghề có thu nhập ổn định, gần như không yêu cầu bằng cấp

Dưới đây là top 4 ngành nghề có thu nhập ổn định, không cần bằng cấp khắt khe, dễ tìm việc nhưng yêu cầu ứng ...

Thuận Thảo