5 nguyên tắc đầu tư tiền giúp bạn thành công

Cập nhật: 13:37 | 13/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Năm nguyên tắc cơ bản về cách đầu tư tiền của bạn và tránh những sai lầm tốn kém. Các nguyên tắc đầu tư thành công khá đơn giản. Hy vọng có thể giúp bạn xây dựng một chiến lược dài hạn hiệu quả được thiết kế để đạt được các mục tiêu tài chính của mình.

3635-dau-tu-tien
Ảnh minh họa.

1. Đầu tư sớm

Bắt đầu sớm là một trong những cách tốt nhất để xây dựng sự giàu có. Đầu tư trong thời gian dài được nhiều người coi là hiệu quả hơn là đợi đến khi bạn có một khoản tiền tiết kiệm hoặc dòng tiền lớn mới đầu tư. Điều này là do sức mạnh của lãi kép .

Kết hợp là hiệu ứng quả cầu tuyết xảy ra khi số tiền bạn kiếm được từ đầu tư tạo ra nhiều thu nhập hơn. Về cơ bản, bạn không chỉ tăng số tiền ban đầu mà bạn đã đầu tư, mà còn tăng bất kỳ khoản lãi tích lũy nào, cổ tức và lãi vốn. Bạn càng được đầu tư lâu, càng có nhiều thời gian để khoản đầu tư của bạn trở thành lãi kép.

2. Đầu tư thường xuyên

Đầu tư thường xuyên cũng quan trọng như bắt đầu sớm. Bằng cách này, đầu tư vẫn là ưu tiên hàng đầu của bạn trong suốt cả năm - không chỉ quanh một số thời hạn nhất định, như thời hạn đóng góp RRSP hàng năm. Có một cách tiếp cận kỷ luật có thể giúp bạn xây dựng nhiều tài sản hơn theo thời gian.

Khi bạn đầu tư thường xuyên, bạn cũng có thể dễ dàng tham gia vào bất kỳ loại thị trường nào (tăng, giảm, đi ngang). Bạn không cần phải lo lắng về việc cố gắng tìm ra thời điểm hoàn hảo để đầu tư. Chỉ cần đầu tư thường xuyên một số tiền cố định, bạn có thể mua nhiều đơn vị đầu tư hơn khi giá thấp và ít đơn vị hơn khi giá cao. Điều này có khả năng làm giảm chi phí đầu tư trung bình của bạn trong dài hạn.

Đầu tư liên tục những khoản tiền nhỏ có thể giúp thu lợi nhuận ổn định theo thời gian và giảm bớt sự biến động tổng thể của danh mục đầu tư .

3. Đầu tư đủ

Để đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn của bạn bắt đầu bằng việc tiết kiệm đủ tiền ngay hôm nay. Tiết kiệm cho một mục tiêu lớn như mua nhà, học sau trung học hoặc nghỉ hưu đòi hỏi những suy nghĩ và quyết định quan trọng. Điều quan trọng là phải biết bạn cần bắt đầu tiết kiệm bao nhiêu ngay hôm nay để có một danh mục đầu tư đủ lớn cho các mục tiêu trong tương lai của bạn.

Nhìn chung, bạn càng tiết kiệm trong ngày hôm nay, thì bạn sẽ càng cần phải tiết kiệm ít hơn trong tương lai để đạt được mục tiêu giống như một người đầu tư trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Thu nhập hiện tại của bạn là điểm khởi đầu hữu ích để tính toán các mục tiêu dài hạn nhất định, như nhu cầu tiết kiệm khi nghỉ hưu của bạn. Hôm nay bạn càng kiếm được nhiều tiền, thì bạn càng cần phải tiết kiệm nhiều hơn để trang trải cho lối sống của mình khi về hưu.

4. Có kế hoạch

Khi thị trường biến động mạnh, ngay cả những nhà đầu tư có kinh nghiệm cũng có thể trở nên quá tập trung vào các chuyển động ngắn hạn. Điều này có thể dẫn đến các quyết định vội vàng, đặc biệt là cố gắng canh thời gian cho thị trường. Ví dụ, các nhà đầu tư thấy thị trường tăng và nhảy vào - mua cao. Hoặc, họ thấy thị trường giảm, mất niềm tin và bán thua lỗ. Chìa khóa để tránh đưa ra các quyết định đầu tư vội vàng là duy trì quan điểm và tập trung vào dài hạn.

Với một kế hoạch có cấu trúc tốt, bạn có thể tự tin tiếp tục cam kết với nó. Và bạn sẽ biết rằng những biến động thị trường hàng ngày có khả năng ảnh hưởng rất ít đến các mục tiêu dài hạn của bạn hoặc đến chiến lược đầu tư được thiết kế để đưa bạn đến đó.

5. Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn

Khi nói đến đầu tư, một trong những cách dễ nhất để quản lý rủi ro và cải thiện xác suất thành công của bạn là có nhiều loại đầu tư. Bạn có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình trên các loại tài sản , thị trường địa lý và ngành khác nhau. Tại sao cái này lại quan trọng đến vậy?

Các thị trường tài chính khác nhau không chuyển động theo cùng một cách tại cùng một thời điểm. Tại các thời điểm khác nhau trong chu kỳ thị trường, các loại đầu tư hoặc các loại tài sản khác nhau - chẳng hạn như tiền mặt, thu nhập cố định và cổ phiếu - sẽ dẫn đầu hoặc tụt hậu. Họ có thể phản ứng khác nhau với những thay đổi của các yếu tố môi trường: lạm phát, triển vọng thu nhập của doanh nghiệp và thay đổi lãi suất chẳng hạn.

Khi bạn đa dạng hóa, bạn có vị trí tốt hơn để tận dụng các cơ hội từ các khoản đầu tư khác nhau khi chúng xuất hiện. Điều này có xu hướng tạo ra trải nghiệm đầu tư mượt mà hơn. Làm sao? Các khoản đầu tư tăng giá trị cũng có thể cân bằng những khoản đầu tư không hoạt động.

Những bài học đầu tư tiền bạc thông minh cho lứa tuổi 20

Ở độ tuổi 20, khi bạn lần đầu tiên đi sâu vào thế giới đầu tư, nhà hoạch định tài chính Joseph Favorito nói rằng ...

Cẩm nang đầu tư: Đầu tư cho bản thân trước khi đầu tư tiền bạc

Kiana Danial - một nữ triệu phú 37 tuổi với danh mục đầu tư trị giá 2 triệu USD đã chia sẻ trên Business Insider ...

Đầu tư tiền ảo vào Tập đoàn tài chính OCB, nhiều người “sập bẫy” mất hàng chục tỷ đồng

Thời gian gần đây, trên một số diễn đàn và vài trang điện tử thường xuyên nhắc đến những cái tên: OCB llife, OCB Lending, ...

Đức Chiến