5 cơ hội đầu tư cổ phiếu tiềm năng trong tháng 2

Cập nhật: 14:52 | 06/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Với tầm nhìn ngắn hạn, nhà đầu tư có thể linh hoạt với chiến lược giao dịch năng động “mua thấp bán cao”. Nhóm phân tích cũng đưa ra gợi ý 5 cổ phiếu tiềm năng cho tháng 2...

Báo cáo chiến lược tháng 2/2023 của SSI Research, thị trường chứng khoán Việt Nam quay lại với diễn biến thận trọng trong các phiên đầu tháng 2 sau tháng 1 tăng mạnh mẽ. Hiện tại chỉ số đang cho thấy trạng thái tích lũy trên đường MA 20 ngày, quanh vùng 1.068 – 1.072 điểm đi cùng với sự thu hẹp của thanh khoản.

Nhóm phân tích tiếp tục duy trì chiến lược tổng thể là đẩy mạnh mua vào cho chiến lược đầu tư trung hạn vào các nhịp điều chỉnh mạnh do biến số rủi ro mang lại. Với tầm nhìn ngắn hạn, nhà đầu tư có thể linh hoạt với chiến lược giao dịch năng động “mua thấp bán cao”. Nhóm phân tích cũng đưa ra gợi ý 5 cổ phiếu tiềm năng cho tháng 2.

5 cơ hội đầu tư cổ phiếu tiềm năng trong tháng 2

GMD

GMD tuyên bố thoái toàn bộ 85% cổ phần tại cảng Nam Hải Đình Vũ, giao dịch có khả năng mang lại khoản lợi nhuận đột biến cho năm 2023, dự kiến sẽ ghi nhận trong quý I. Nguồn tiền thu được sẽ giúp hỗ trợ dòng tiền để thực hiện đầu tư các dự án mới, giảm gánh nặng nợ vay trong bối cảnh lãi suất tăng mạnh.

Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 sẽ được hưởng lợi nhờ khối lượng hàng hóa dịch chuyển từ cảng Nam Hải Đình Vũ, giúp nhanh chóng lấp đầy công suất. Dự kiến cảng đi vào hoạt động trong quý I/2023.

Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế có thể giúp cải thiện nhu cầu vận tải hàng hóa, tác động tích cực tới các cảng biển Việt Nam, giúp phần nào bù đắp nhu cầu sụt giảm từ các nước Âu Mỹ. Ở kịch bản cơ sở, SSI Research ước tính giá trị giao dịch cảng Nam Hải Đình Vũ có thể đạt 2.000 tỷ đồng, tương đương mức lãi sau thuế cho GMD là 2.400 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 85% so với cùng kỳ.

STB

STB ghi nhận lãi sau thuế tăng trưởng mạnh mẽ trong quý IV/2022, đạt 1,7 nghìn tỷ đồng (tăng 104% so với cùng kỳ). Đóng góp chính phần lớn cho kết quả kinh doanh vẫn đến từ sự cải thiện ở thu nhập lãi thuần (tăng 140% so với cùng kỳ).

Nguyên nhân dẫn đến sự tăng vọt này là do STB không còn phải ghi nhận lãi dự thu cho các tài sản tồn đọng trong quá khứ. Điều này cho thấy kế hoạch tái cấu trúc STB đang đi đến giai đoạn hoàn thành và NIM sẽ tiếp tục được duy trì trong các quý tới.

Chất lượng tài sản vẫn được giữ ở mức tốt, với tỷ lệ nợ xấu được duy trì ở mức thấp 0,97% tại cuối quý IV/2022. Thêm vào đó, STB vẫn đang tích cực trích lập dự phòng cho trái phiếu VAMC với chi phí tăng mạnh trong quý IV đạt 3,3 nghìn tỷ đồng (tăng 230% So với cùng kỳ). Tính cả năm ngân hàng đạt tổng lợi nhuận sau thuế đạt 6,3 nghìn tỷ (tăng 43% so với cùng kỳ), vượt 22% kế hoạch năm.

Với số dư nợ bất động sản ở mức thấp cũng như không có dự nợ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp - kết quả kinh doanh năm 2023 của STB được kỳ vọng sẽ vẫn giữ được kết quả khả quan khi ngân hàng đang theo đúng tiến độ để hoàn thiện đề án tái cơ cấu trong thời gian tới.

FPT

Mảng công nghệ thông tin toàn cầu kỳ vọng vẫn là động lực tăng trưởng của FPT trong năm 2023 với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế là 22%. Thị trường Nhật ước tính tiếp tục cải thiện cùng với sự hồi phục của đồng Yên Nhật.

Khu vực Mỹ & APAC có thể vẫn duy trì tăng trưởng hai con số. Tỷ trọng doanh thu từ thị trường EU khá thấp và chỉ ở mức 3% trên tổng doanh thu của FPT; vì vậy trong trường hợp căng thẳng Nga - Ukraine kéo dài thì mức độ ảnh hưởng đến FPT không đáng kể.

Hiện tại FPT đang giao dịch ở mức P/E năm 2023 ước tính là 13,5x với mức tăng trưởng lợi nhuận kỳ vọng là 18%. So với cùng kỳ, tỷ lệ PEG là 0,75x. SSI Research ưa thích FPT vì không chỉ có động lực tăng trưởng từ mảng công nghệ, mà còn có dòng tiền thu ổn định từ mảng viễn thông.

QNS

Năm 2023, nhóm phân tích kỳ vọng tác dụng của chính sách áp dụng thuế phòng vệ cho ngành đường của Việt Nam sẽ phát huy tác dụng cụ thể hơn, khi lượng tồn kho đường nhập khẩu giá thấp giải phóng hết.

Giá đường thế giới đang đã đạt mức đỉnh 6 năm do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Ấn Độ, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai trên thế giới cũng là một yếu tố hỗ trợ trong ngắn hạn. Năm 2023, SSI Research hiện đang ước tính lãi sau thuế của QNS tăng trưởng 9% so với cùng kỳ.

QTP

Tỷ lệ cổ tức/giá thị trường hấp dẫn. Hiện tại QTP có mức tỷ suất cổ tức năm 2022 & năm 2023 kỳ vọng ở mức 10% & 11%. Năm 2023, SSI Research kỳ vọng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng khoảng 12,5% so với cùng kỳ, do trong năm 2022 đã ghi nhận một khoản chi phí hạch toán liên quan đến quá trình xây dựng trước đây.

Hiện tại giá than thế giới đang giảm mạnh cũng là một yếu tố hỗ trợ giúp giá than trộn trong nước được điều chỉnh giảm. Với giả định tình hình thủy văn sẽ kém hơn trong năm 2023, sản lượng phát điện của nhóm điện than ước tính sẽ được huy động nhiều hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Triển vọng cổ phiếu ngành nước năm 2023

Dự báo giá bán nước sạch bình quân sẽ tăng khoảng 3~5% tùy theo tỉnh/thành phố. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM có khả năng ...

Khối ngoại mua ròng hơn 2.700 tỷ đồng trong tháng đầu năm 2023

Theo báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), tổng giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 1/2023 ...

Chứng khoán phiên sáng 6/2: Lấy lại sắc xanh, VN-Index tăng nhẹ

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày ngày 6/2 chứng kiến áp lực bán lớn dần, bối cảnh đó, ngành mía đường vẫn tăng ...

Linh Đan