5 bí quyết đầu tư “một vốn bốn lời”

Cập nhật: 17:20 | 13/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Với sự đa dạng nhiều loại hình tài chính, lĩnh vực kinh doanh khác nhau, việc đầu tư với số vốn ít ỏi không còn quá khó khăn. Dưới đây là 5 cách đầu tư nhỏ hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo.

Gửi tiết kiệm

Hình thức gửi tiết kiệm tại các ngân hàng hay tại các tổ chức tài chính là giải pháp được nhiều người có một khoản tiền nhỏ lựa chọn. Một số ưu điểm của hình thức gửi tiền tiết kiệm có thể kể tới như:

5 bí quyết đầu tư “một vốn bốn lời”
Ảnh minh họa.

* Là giải pháp “ăn chắc mặc bền” cho những đối tượng không thích mạo hiểm đầu tư. Mức độ rủi ro của phương án gửi tiết kiệm ngân hàng cực thấp.

* Lãi suất gửi tiết kiệm tại ngân hàng ngày càng được nâng cao, để huy động vốn từ người dân. Bên cạnh đó, lãi suất kép sẽ giúp bạn nhận được lợi nhuận lớn, khi đến hạn tất toán. Tuy nhiên, để hưởng lợi từ lãi suất kép thì thời gian gửi phải đủ dài.

Tuy nhiên, để việc gửi tiết kiệm sinh lợi nhuận hiệu quả, bạn cần lưu ý:

* Bạn cần cập nhật bảng lãi suất huy động tiền gửi của các đơn vị. Tính toán lãi suất kép để gia tăng lợi nhuận từ tiền gửi.

* Lựa chọn đơn vị uy tín, an toàn chính sách dịch vụ khách hàng và ưu đãi tốt để gửi tiết kiệm.

Kinh doanh online ít vốn

Với số vốn nhỏ, bạn có thể bắt đầu kinh doanh online để có cơ hội “một vốn bốn lời”. Hiện nay, với sự phát triển của mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, việc kinh doanh online ngày càng bùng nổ, mang đến cơ hội tiếp cận khách hàng nhiều hơn, hiệu quả hơn.

Việc kinh doanh online phù hợp với đối tượng có số vốn ít bởi:

* Kinh doanh online sẽ không cần thuê mặt bằng làm cửa hàng, giảm chi phí thuê nhân công và các khoản phát sinh từ hoạt động truyền thống… Do vậy, bạn có thể tiết kiệm được khoản tiền không hề nhỏ khi đầu tư kinh doanh.

* Kinh doanh online dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn, thông qua nhiều kênh khác nhau như: Các mạng xã hội, website mua sắm,… Bạn có thể áp dụng nhiều chiến lược marketing online để giúp việc kinh doanh thuận lợi, xây dựng thương hiệu dễ dàng.

* Bất cứ mặt hàng nào cũng có thể xây dựng chiến lược để kinh doanh online phù hợp và sử dụng các công cụ quảng cáo để hỗ trợ tăng doanh số hiệu quả.

Đầu tư vàng

Nhắc tới những cách đầu tư nhỏ hiệu quả, chắc chắn không thể bỏ qua đầu tư vàng. Vàng là kênh đầu tư truyền thống, an toàn được nhiều người nghĩ đến khi có số tiền tiết kiệm nhỏ. Đặc điểm khi kinh doanh vàng là tính an toàn cao, khả năng giữ giá ổn định, kể cả trong thời kỳ lạm phát. Lãi suất từ mua bán vàng tùy thuộc vào biến động và số vốn mà bạn bỏ ra.

Lưu ý khi đầu tư vàng vốn nhỏ để tối ưu việc sinh lợi nhuận:

Đầu tư vàng nên chọn loại vàng miếng chuẩn, uy tín, không mua bán tại các cửa hàng nhỏ, dễ bị mất giá. Vàng SJC, Doji… sẽ là lựa chọn lý tưởng để đầu tư vàng sinh lời.

Hiện nay, nếu bạn muốn kinh doanh vàng với số vốn nhỏ, có thể bắt đầu với hình thức online. Đầu tư vàng online tiện lợi, giao dịch nhanh chóng, giúp bạn dễ dàng nắm bắt cơ hội thị trường để sinh lời.

Tìm hiểu kiến thức về thị trường vàng, phân tích biến động để kịp thời đánh giá và chọn thời điểm mua vào – bán ra chốt lời hiệu quả.

Đầu tư chứng khoán

Chứng khoán là lĩnh vực tài chính hấp dẫn, đang thu hút nhiều đối tượng người chơi có tiền nhàn rỗi. Với số vốn nhỏ, bạn có thể bắt đầu với cổ phiếu để tiền sinh lời thụ động. Khi đầu tư, người chơi sẽ nhận được lợi nhuận từ: Sự tăng giá của chứng khoán và chia cổ tức của doanh nghiệp. Số tiền kiếm được từ đầu tư cổ phiếu sẽ là vô hạn, tùy theo sự tăng giá của cổ phiếu, khả năng hoạt động của công ty.

Thị trường chứng khoán có những biến động khó lường, mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít rủi ro. Nhà đầu tư có thể thua lỗ khi giá cổ phiếu đi xuống hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không hiệu quả. Tuy nhiên, cổ phiếu vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, cho những người chơi có số vốn hạn hẹp.

Lưu ý khi đầu tư cổ phiếu với số vốn nhỏ:

* Đầu tư cổ phiếu là lĩnh vực khó, cần có kiến thức về thị trường chứng khoán, khả năng phân tích thông tin, nhận định mã cổ phiếu tốt và thời điểm lý tưởng để đầu tư. Do vậy, bất cứ ai tham gia đầu tư chứng khoán dù có số vốn lớn hay nhỏ cũng cần học và tìm hiểu kiến thức về cổ phiếu, kinh tế.

* Đầu tư cổ phiếu sinh lời cần có chiến lược cụ thể, đầu tư dài hạn để giảm thiểu rủi ro. Với người có số vốn nhỏ, mới tham gia không nên ham mê lướt sóng chứng khoán. Bởi mức độ rủi ro từ đầu tư lướt sóng sẽ rất lớn. Bạn cần chọn các mã cổ phiếu uy tín, lâu năm, để đầu tư trung và dài hạn, từ đó hiểu về thị trường và có kinh nghiệm.

* Đầu tư chứng khoán cần có tâm lý ổn định, không chơi cổ phiếu theo tâm lý đám đông. Tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ – chốt lời để đảm bảo an toàn khi giao dịch cổ phiếu.

* Nhà đầu tư cần học cách quản lý tài chính hiệu quả. Không nên vay tiền để đầu tư chứng khoán khi thấy các mã đang có dấu hiệu đi lên mà không có sự phân tích chuyên sâu.

Đầu tư chứng chỉ quỹ

Đầu tư chứng chỉ quỹ cũng là cách để số vốn nhỏ sinh lời hiệu quả trên thị trường tài chính. Sản phẩm chứng chỉ quỹ phù hợp với những người có khẩu vị rủi ro thấp, không có nhiều kiến thức về phân tích thị trường. Nhà đầu tư sẽ mua chứng chỉ quỹ để tiền sinh lời với mức lãi cao hơn lãi suất ngân hàng nhưng không cao như các giao dịch cổ phiếu.

Ưu điểm khi đầu tư chứng chỉ quỹ với số vốn nhỏ:

* Lợi nhuận hấp dẫn, ổn định cho phép bạn sinh lời từ số vốn nhỏ. Số tiền người chơi góp vào khi mua chứng chỉ quỹ sẽ được chuyên viên tài chính sử dụng đầu tư: Cổ phiếu, trái phiếu, tài sản khác. Do vậy, lợi nhuận thu về hiệu quả, ổn định và được phân chia cho người nắm giữ chứng chỉ quỹ theo tỷ lệ phù hợp.

* Tính an toàn cao hơn nhiều so với đầu tư cổ phiếu. Bởi số tiền đầu tư chứng chỉ quỹ sẽ được các chuyên viên tài chính chuyên nghiệp sử dụng, phân bổ vào nhiều kênh, giúp giảm thiểu rủi ro.

* Người mới không có kiến thức vẫn có thể đầu tư, sinh lời, không cần quá đau đầu về việc cập nhật tình hình tài chính, biến động thị trường.

* Chứng chỉ quỹ đang là kênh thu hút nguồn tiền lớn từ những nhà đầu tư nhỏ. Nhiều quỹ đóng, quỹ mở ra đời, cho phép người chơi có sự lựa chọn đa dạng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Những điều nhà đầu tư cần biết về tiêu chuẩn ESG

Hiện nay, ESG được xem là chìa khóa phát triển mạnh mẽ và dài hạn trong mọi lĩnh vực. Vậy ESG là gì? Xu hướng ...

Ý tưởng đầu tư đặc biệt mang tên đầu tư công

Nói về ý tưởng đầu tư trong năm nay, theo vị chuyên gia, đầu tư công có thể xem là một ý tưởng đầu tư ...

Nhà đầu tư cá nhân cùng tổ chức trong nước "chung tay" mua ròng phiên cuối tuần qua

Phiên giao dịch cuối tuần qua, nhà đầu tư cá nhân mua ròng 106,9 tỷ đồng, trong đó họ mua ròng khớp lệnh là 132,3 ...

Tuệ Nhi