Góc chuyên gia:

4 yếu tố cần lưu ý khi khối ngoại đầu tư vào thị trường

Cập nhật: 14:43 | 21/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia cho rằng, hành động của khối ngoại còn phụ thuộc vào nền kinh tế Việt Nam, nhìn chung vẫn tiếp tục là xu hướng mua vào dù lãi suất đồng USD đi lên. Điều này đến từ điều hành của Ngân hàng nhà nước Việt Nam giúp ổn định tỷ giá là yếu tố hỗ trợ cho khối ngoại tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt.

Sau 6 tuần giảm điểm liên tiếp, VN-Index đã có sự hồi phục trở lại trong tuần 16-20/5. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index đứng ở mức 1.240,71 điểm, tương ứng tăng 57,94 điểm (4,9%) so với tuần trước đó. HNX-Index tăng 4,63 điểm (1,53%) lên 307,02 điểm. UPCoM-Index cũng tăng 0,5 điểm (0,53%) lên 94,11 điểm.

Khối ngoại giao dịch không còn được tích cực như tuần trước đó. Cụ thể, dòng vốn này mua vào 219 triệu cổ phiếu, trị giá 7.605 tỷ đồng, trong khi bán ra 217 triệu cổ phiếu, trị giá 7.701 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng ở mức 1,7 triệu cổ phiếu, tuy nhiên, nếu tính về giá trị, dòng vốn này bán ròng trở lại 96 tỷ đồng.

3158-kn
4 yếu tố cần lưu ý khi khối ngoại đầu tư vào thị trường. Hình minh họa.

Tại Talkshow do Báo Đầu tư tổ chức ngày 19/5/2022, khi đề cập tới hoạt động của khối ngoại tại thị trường Việt Nam, ông Trịnh Hoài Giang, Tổng Giám đốc CTCK TP. HCM (HSC) cho biết, từ quý I/2022 đổ về trước, khối ngoại đã liên tục bán ròng hàng tỷ USD. Tuy nhiên, đây là hoạt động bình thường nhưng là tín hiệu tốt.

"Trong bối cảnh Fed nâng lãi suất, thông thường lãi suất đồng USD lên thì vốn khối ngoại hút về Mỹ nhưng với Việt Nam vẫn mua vào. Đây được cho là tín hiệu tốt. Phần lớn vốn đó đi vào những quỹ ETF do những nhà đầu tư ngoại thấy cơ hội mua vào Việt Nam nhưng chưa đủ thời gian, công sức nghiên cứu kỹ nên mua luôn chỉ số Diamond và VN30, mua hai ETF tạo dòng vốn vào thị trường", ông Giang nói.

Dự báo về xu hướng khối ngoại, lãnh đạo HSC cho rằng, hành động của khối ngoại còn phụ thuộc vào nền kinh tế Việt Nam, nhìn chung vẫn tiếp tục là xu hướng mua vào dù lãi suất đồng USD đi lên. Điều này đến từ điều hành của Ngân hàng nhà nước Việt Nam giúp ổn định tỷ giá là yếu tố hỗ trợ cho khối ngoại tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt.

Cũng theo ông Giang, thị trường đã lớn hơn nhiều so với trước đây. Khối ngoại vẫn tích cực tìm cơ hội đầu tư ở Việt Nam khi có cổ phiếu tốt. Hiện nay không chỉ có một mà nhiều ngân hàng, số lượng công ty có vốn hóa trên 1 tỷ USD cũng tăng lên.

Theo ông Giang, khối ngoại khi đầu tư vào thị trường lưu ý đến 4 yếu tố: Một là độ rộng, tính bao phủ của thị trường, số lượng cổ phiếu giao dịch trên thị trường. Ví dụ toàn thị trường hiện chiếm khoảng 75 - 85% GDP. Hai là độ sâu, tức vấn đề giao dịch trên từng mã cổ phiếu, họ có thể mua bán dễ dàng với chi phí phải chăng. Ba là minh bạch thông tin. Bốn là hệ thống pháp lý bảo vệ quyền lợi, sự minh bạch của thị trường, thông thoáng để giao dịch.

"Trước đây tỷ lệ giao dịch của khối ngoại chiếm khoảng 15 - 16% tổng giao dịch nhưng vừa qua chỉ còn khoảng 6 - 7%. Không phải giao dịch khối ngoại tụt lùi mà do lượng nhà đầu tư cá nhân trong nước gia nhập, gia tăng giao dịch. Tương lai 1 - 2 năm tới tỷ trọng giao dịch của khối ngoại sẽ tăng trở lại như trước", CEO HSC đánh giá.

Trong khi đó, tại Talk show Phố Tài chính mới đây, chia sẻ các vấn đề liên quan đến sự trở lại của dòng tiền khối ngoại, ông Lê Chí Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ SGI (SGI Capital) đánh giá: "Chúng ta phải nhìn bối cảnh chung của dòng vốn toàn cầu thì sẽ không nên kỳ vọng quá nhiều rằng dòng vốn vào Việt Nam sẽ mạnh mẽ. Khi dòng vốn toàn cầu rút ra khỏi các thị trường mới nổi thì cũng sẽ rút ra khỏi Việt Nam. Dù lần này chúng ta đang thấy một điều hơi khác biệt nhưng có lẽ chúng ta cũng chỉ nên kỳ vọng rằng áp lực đấy ở các thị trường khác đối với Việt Nam sẽ nhẹ nhàng hơn, có thể họ sẽ không rút ròng ra, họ sẽ mua ở một mức độ vừa phải".

Lý giải cho việc sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán trong thời gian qua

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một đợt sụt giảm mạnh. Điều này có thể được lý giải bởi nhiều nguyên nhân: ...

Khối ngoại bán ròng gần 100 tỷ đồng tuần 16-19/5, xả mạnh HPG cùng SSI

Trong bối cảnh thị trường đảo chiều hồi phục sau 6 tuần mất điểm, khối ngoại lại không giữ được sự tích cực như tuần ...

Các "chứng sỹ người Mỹ" liệu có đủ bản lĩnh để "leo lên lưng gấu"?

Giờ đây, các “chứng sĩ” nghiệp dư có thể phải quyết chiến với thị trường gấu. 5 tháng bấp bênh đã đẩy chỉ số S&P ...

Việt Hoàng