4 "ông lớn" tiếp tục giảm sâu lãi suất huy động

Cập nhật: 20:15 | 31/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Sáng ngày 31/05/2023, lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân tại 4 ngân hàng quốc doanh gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank tiếp tục giảm mạnh so với kỳ trước giữa làn sóng các ngân hàng đua nhau đưa lãi suất về mức thấp.

Theo ghi nhận, Vietcombank đã giảm từ 0,3-0,5 điểm phần trăm lãi suất tiền gửi so với kỳ trước. Theo đó, lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 tháng chỉ còn 4,1%/năm; từ 6-9 tháng về mức 5,5%/năm và kỳ hạn từ 12 tháng trở lên giảm về 6,8%/năm.

4
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, VietinBank cũng có mức lãi suất tương đồng với Vietcombank, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-3 tháng được đưa về 4,1%/năm, kỳ hạn 6-9 tháng được hạ xuống 5,5%/năm và kỳ hạn từ 12 tháng trở lên giảm về 6,8%/năm.

Tương tự tại BIDV, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng cũng được đưa về 4,1%/năm, kỳ hạn 3 tháng được đưa về 4,6%/năm, kỳ hạn từ 6-9 tháng được đưa về 5,5%/năm và từ 12 tháng trở lên về mức 6,8%/năm.

Riêng tại Agribank, lãi suất gửi cao nhất là 6,8%/năm chỉ dành cho kỳ hạn gửi 12 tháng, trong khi các kỳ hạn dài hơn lãi suất còn giảm sâu về 6,6%/năm.

Như vậy, các mức lãi suất kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng đã bỏ xa trần huy động được phép là 5%/năm; trong khi các mức lãi suất kỳ hạn dài đều được điều chỉnh từ 7,2%/năm xuống chỉ còn 6,6% - 6,8%/năm.

Theo nhận định của Ngân hàng Nhà nước, việc tiếp tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để hỗ trợ quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ, qua đó tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người vay vốn ngân hàng.

Đồng thời, việc điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi bằng VND các kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng cũng hỗ trợ các tổ chức tín dụng giảm chi phí đầu vào, từ đó có điều kiện thuận lợi giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cơ quan quản lý tiền tệ cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để điều hành lãi suất phù hợp; tiếp tục có giải pháp khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Xuất hiện ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất huy động 12 tháng xuống dưới mức 7%/năm

Theo biểu lãi suất áp dụng từ ngày 22/5 của Ngân hàng Đông Á, lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng ...

NHNN hạ lãi suất điều hành: Những nhóm ngành được hưởng lợi

NHNN đã có quyết định điều chỉnh lãi suất điều hành. Việc giảm lãi suất điều hành sẽ có tác động tích cực tới một ...

Cổ phiếu ngân hàng vẫn bỏ ngỏ khả năng "dẫn dắt"

Sau khi Ngân hàng Nhà nước chính thức giảm lãi suất lần thứ 3 trong tháng qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn chưa thực ...

Tường San