4 “ông lớn” ngân hàng bị Moody's hạ xếp hạng tín nhiệm

Cập nhật: 10:01 | 24/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo Moody's việc hạ đánh giá triển vọng của các ngân hàng không phản ánh sự suy yếu về tài chính độc lập của các ngân hàng. Vậy những ngân hàng này đã và đang hoạt động ra sao trong năm 2019?

4 ong lon ngan hang bi moodys ha xep hang tin nhiem

18 ngân hàng Việt Nam được Moody's hạ triển vọng xếp hạng tín nhiệm

4 ong lon ngan hang bi moodys ha xep hang tin nhiem

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 21/11: Moody's cảnh báo các công ty Hàn Quốc đang đầu tư và M&A quá mức

4 ong lon ngan hang bi moodys ha xep hang tin nhiem

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 29/10/2019: Chương trình phát hành trái phiếu quốc tế của SeABank được Moody's xếp hạng

4 ong lon ngan hang bi moodys ha xep hang tin nhiem

Những ảnh hưởng xếp hạng của Moody’s tới các nhóm doanh nghiệp

Mới đây, ngày 19/12, ngay sau khi điều chỉnh triển vọng quốc gia xuống "tiêu cực", hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Moody's đã công bố điều chỉnh xếp hạng tín nhiệm của 18 ngân hàng Việt. Trong đó, nhiều ngân hàng bị hạ đánh giá triển vọng xuống "tiêu cực". Trong đó có 4 “ông lớn” đều bị “dính” vào việc hạ xếp hàng tín nhiệm này.

Tuy nhiên, Moody's cũng chỉ rõ rằng việc thay đổi xếp hạng đối với các ngân hàng là diễn biến kéo theo từ việc hãng này chính thức hạ bậc triển vọng của Việt Nam về "Tiêu cực" và không phản ánh sự suy yếu của hồ sơ tài chính độc lập của các ngân hàng.

4 ong lon ngan hang bi moodys ha xep hang tin nhiem
Ảnh minh họa

Vậy các ngân hàng này đã và đang hoạt động ra sao trong năm 2019? Những con số thống kê dưới đây sẽ cung cấp những thông tin tài chính cơ bản về 4 nhà băng này:

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank

Vietcombank là ngân hàng ghi nhận con số lợi nhuận cao nhất trong toàn hệ thống từ trước cho tới nay. Trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt mức kỉ lục 17.613 tỉ đồng, tăng 50,8% so với cùng kì 2018 và thực hiện được 85,9% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 14.127 tỉ đồng, tăng 50,6%.

Trong một dự báo mới đây, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng lợi nhuận trước thuế năm 2019 của Vietcombank có thể đạt 22.566 tỉ đồng và có thể vượt 32.000 tỉ đồng vào năm 2020.

Trong khi đó, theo nhận định của hãng tài chính quốc tế JP Morgan, Vietcombank sở hữu những đặc điểm nổi bật của một ngân hàng chất lượng cao như nguồn vốn tiền gửi giá rẻ, ROE và EPS liên tục ở mức cao trong thời gian dài. Hãng này cũng đề cập đến những rủi ro chính đối với cổ phiếu VCB bao gồm các vấn đề liên quan đến vĩ mô như xếp hạng tín nhiệm, tiền tệ và tăng trưởng.

Vào giữa tháng 11, Vietcombank đã kí hợp đồng đồng bancassurance độc quyền với hãng bảo hiểm FWD. Theo nhận định của nhiều bên, thương vụ này sẽ đem lại 400 triệu USD lợi nhuận cho Vietcombank. Bao gồm giá trị thâu tóm 18 triệu USD cho 45% cổ phần tại Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Vietcombank - Cardif (VCLI) cùng với các thành phần ghi nhận trong giai đoạn cuối năm 2019 - đầu năm 2020.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV

Thông tin mới nhất từ phía BIDV cho biết ước tính đến hết năm 2019, tổng tài sản của BIDV ước đạt 1,4 triệu tỉ đồng, là ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất hệ thống. Tổng dư nợ ước đạt 1,1 triệu tỉ đồng, số dư huy động đạt 1,15 triệu tỉ đồng.

Và theo nguồn tin riêng, mặc dù lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm của BIDV chỉ đạt 5.645 tỉ đồng, giảm 3% so với cùng kì năm 2018 nhưng ngân hàng đã có những điều chỉnh phù hợp để hoàn thành kế hoạch lợi nhuận của năm (10.300 tỉ đồng).

Điểm nhấn đáng chú ý của BIDV trong năm 2019 là việc hoàn thành hợp tác chiến lược với cổ đông ngoại KEB Hana Bank, một thương vụ M&A lớn nhất trong lịch sử ngân hàng Việt Nam, trị giá 20.300 tỉ đồng. Hiện KEB Hana Bank sở hữu 15% vốn điều lệ của BIDV.

Nhờ vào thương vụ này, BIDV đã giải quyết được phần nào vấn đề về vốn và trở thành ngân hàng thứ 18 được phê duyệt áp dụng chuẩn Basel II trước hạn (2020).

Tuy nhiên, theo nhận định của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), diễn biến nợ xấu tại BIDV là vấn đề riêng của ngân hàng và phản ánh độ chậm trễ trong việc đánh giá chất lượng tài sản có vấn đề.

Tỉ lệ nợ xấu của BIDV vào cuối tháng 9 là 2,09%, tỉ lệ các khoản nợ cần chú ý/khoản vay gộp là 2,53%, điều này ảnh hưởng tới khả năng cải thiện lợi suất sinh lời từ việc tập trung cho vay bán lẻ.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Agribank

Cập nhật mới nhất từ ngân hàng cho biết trong 10 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận của Agribank đạt trên 10.350 tỉ đồng, vượt 3,5% so với kế hoạch lợi nhuận 10.000 tỉ đồng.

Tổng tài sản của Agribank đã đạt 1,4 triệu tỉ đồng, nguồn vốn huy động đạt 1,29 triệu tỉ đồng. Dư nợ cho vay nền kinh tế của ngân hàng đạt hơn 1,05 triệu tỉ đồng, trong đó tỉ lệ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt 68,3% tương đương với 722.039 tỉ đồng.

Agribank là ngân hàng duy nhất còn lại có sở hữu 100% của Nhà nước và đang "mắc kẹt" với phương án cổ phần hoá. Hiện vốn điều lệ của Agribank đang ở mức thấp nhất so với các NHTM lớn khác, đến cuối 2018 mới đạt 30.470 tỉ đồng.

Ngân hàng cho biết quá trình này đang chậm so với tiến độ đề ra bởi những thách thức, vướng mắc mà không chỉ Agribank có thể tự giải quyết được: việc xác định giá trị doanh nghiệp, tăng vốn,...

Lãnh đạo của ngân hàng cho biết Agribank gặp khó khăn trong quá trong việc tuân thủ hệ số CAR theo qui định của NHNN, từ đó dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng các tiêu chí lựa chọn khách hàng để giảm tài sản có hệ số rủi ro cao.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank

Trong một tiết lộ mới đây, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank, cho biết kết thúc năm tài chính 2019, VietinBank sẽ đạt, thậm chí có khả năng sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm đã được đại hội đồng cổ đông phê duyệt.

Năm 2019, VietinBank đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 9.500 tỉ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế ngân hàng đạt 6.825 tỉ đồng, tăng 11,4% so với cùng kì 2018 và thực hiện được 89% kế hoạch.

Tính đến hết ngày 30/9, tổng tài sản VietinBank đạt hơn 1,202 triệu tỉ đồng, tăng 3,2% so với cuối năm 2018. Trong đó, cho vay khách hàng đạt 899.056 tỉ đồng, tăng 3,9%. Tiền gửi khách hàng đạt 865.466 tỉ đồng, tăng 4,8%.

Tỉ lệ nợ xấu nội bảng trên dư nợ cho vay giảm từ 1,58% tại thời điểm cuối năm 2018 xuống mức 1,56%. Ngân hàng chưa công bố chi tiết con số nợ xấu tại VAMC.

VietinBank là một trong hai "ông lớn" ngân hàng còn lại phải đối mặt với thách thức lớn từ bài toán tăng vốn và Basel II. Với tỉ lệ sở hữu hơn 64% của NHNN và room ngoại đã đầy, ngân hàng có thể cần vốn từ Chính phủ để tăng hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR).

Tuy nhiên, theo JP Morgan cho rằng ngoài cách chờ nguồn vốn từ ngân sách hay nới room thì VietinBank cũng có những cách khác để tăng vốn như thoái vốn một số khoản đầu tư hoặc công ty con.

Hoài Dương