4 lĩnh vực quản trị công nghệ thông tin mà bạn nên theo đuổi

Cập nhật: 10:18 | 29/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khi công nghệ thông tin trở thành nền tảng của mọi doanh nghiệp, nhu cầu về nhân lực công nghệ thông tin là rất lớn. Với quản trị công nghệ thông tin, bạn sẽ có 4 cơ hội việc làm vô cùng "hot" trong tương lai: quản trị mạng, quản trị dữ liệu cơ sở, quản trị web hay kỹ thuật viên công nghệ

4 linh vuc quan tri cong nghe thong tin ma ban nen theo duoi

Phiên dịch viên - nghề thu nhập khủng của sinh viên ngoại ngữ

4 linh vuc quan tri cong nghe thong tin ma ban nen theo duoi

6 điều cần nhớ khi học đại học từ xa qua internet

4 linh vuc quan tri cong nghe thong tin ma ban nen theo duoi

5 bí quyết khởi nghiệp kinh doanh chắc chắn sẽ thành công

Quản trị mạng

4 linh vuc quan tri cong nghe thong tin ma ban nen theo duoi
Ảnh minh họa

Công việc chủ yếu của nghề này là quản lý các mạng LAN và WAN của công ty. Quản trị mạng có trách nhiệm thiết kế, thực hiện cài đặt và duy trì sự hoạt động của các mạng nói trên. Trách nhiệm này còn bao gồm cả việc đảm bảo sự hoạt động trơn tru của phần cứng và phần mềm có liên quan đến mạng Internet và Intranet trong công ty. Các nhân viên này chẩn đoán và khắc phục các sự cố liên quan đến mạng. Một số quản trị mạng còn chịu trách nhiệm lập kế hoạch và triển khai các chính sách an ninh mạng.

Để đảm đương vị trí này, các nhà tuyển dụng tại những công ty lớn thường tìm các ứng viên đã có bằng cử nhân, hoặc chứng chỉ được công nhận về khoa học máy tính hay về hệ thống thông tin, bên cạnh đó là kinh nghiệm làm việc thực tế. Các ứng viên có hiểu biết về an ninh mạng và bảo trì mạng được ưu tiên. Các chuyên gia dự đoán, đây là công việc có số lượng việc làm tăng nhanh nhất trong tương lai.

Quản trị cơ sở dữ liệu

4 linh vuc quan tri cong nghe thong tin ma ban nen theo duoi
Ảnh minh họa

Công việc của các nhà quản trị cơ sở dữ liệu là sử dụng các phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu để xác định cách thức tổ chức và truy cập dữ liệu của công ty một cách hiệu quả. Thêm vào đó, quản trị cơ sở dữ liệu cũng phải chịu trách nhiệm đảm bảo tính bảo mật của cơ sở dữ liệu và sao lưu hệ thống.

Vị trí quản trị cơ sở dữ liệu thường đòi hỏi bằng cử nhân trong ngành khoa học máy tính và hệ thống thông tin, bên cạnh đó là kinh nghiệm kỹ thuật. Những người có kinh nghiệm làm việc với công nghệ mới, có lợi thế lớn khi tìm kiếm công việc trong ngành này. Ứng viên cũng có thể chuyển những kỹ năng đã có trong một ngành nhất định, như tài chính, sang một ngành nghề mới là quản trị cơ sở dữ liệu. Để làm được điều này, nhiều người chọn giải pháp học thêm hoặc học trực tuyến về khoa học máy tính.

Quản trị Web

4 linh vuc quan tri cong nghe thong tin ma ban nen theo duoi
Ảnh minh họa

Vai trò của người quản trị web là phát triển và duy trì trang web cũng như các tài nguyên của nó. Thông thường, công việc này bao gồm trách nhiệm sao lưu trang web công ty, cập nhật tài nguyên hoặc xây dựng các tài nguyên mới.

Các quản trị web thường tham gia vào việc thiết kế và phát triển trang. Một số khác có nhiệm vụ giám sát lưu lượng truy cập trên trang web và tìm biện pháp để khuyến khích người sử dụng ghé thăm trang. Những người làm ở vị trí này cũng có thể cộng tác với nhân viên marketing để tăng lưu lượng truy cập và tham gia vào việc phát triển quảng cáo trên trang web.

Các nhà tuyển dụng tại công ty công nghệ thường tìm kiếm những ứng cử viên với trình độ cử nhân ngành khoa học máy tính hoặc hệ thống thông tin, có kiến thức về các ngôn ngữ lập trình phổ biến và phần mềm phát triển web. Trong đó, kiến thức về HTML được xem là thiết yếu. Những người có kinh nghiệm sử dụng các phần mềm phát triển web như Adobe Illustrator và Adobe Flash thường được ưu tiên tuyển dụng. Các kỹ năng giao tiếp và tổ chức tốt cũng là yếu tố quan trọng cho vị trí này.

Kỹ thuật viên công nghệ

4 linh vuc quan tri cong nghe thong tin ma ban nen theo duoi
Ảnh minh họa

Đây là vị trí chuyên sửa chữa, cài đặt hệ thống và các thành phần máy tính. Vị trí này không thể thiếu tại bất kỳ công ty, tổ chức nào có sử dụng hệ thống máy tính. Kỹ thuật viên công nghệ có thể làm việc trên các thiết bị, từ máy tính cá nhân, máy chủ đến máy in. Một số kỹ thuật viên có trách nhiệm cài đặt hoặc duy trì mạng máy tính. Những kỹ thuật viên kinh nghiệm có thể làm việc với các kỹ sư máy tính để tìm ra vấn đề và thực hiện bảo dưỡng thường xuyên đối với các hệ thống phức tạp.

Những công việc phổ biến trong ngành công nghệ thông tin đem đến nhiều cơ hội cho các bạn trẻ đang theo học trong ngành. Điều quan trọng là các ứng viên cần rèn luyện kiến thức, kỹ năng chuyên môn.

Linh Linh