4 chiến lược giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ "sống sót" hậu COVID-19

Cập nhật: 12:20 | 05/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Số liệu thống kê của Fastwork cho thấy, gần 97% lượng doanh nghiệp tại Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm có nguồn vốn thấp hoặc gặp hạn chế về nguồn lực để chống chọi với những cú sốc tài chính, nhất là dưới tác động của dịch COVID-19...

Ngay cả khi lệnh giãn cách đã được nới lỏng, hầu hết doanh nghiệp nhỏ vẫn đang chật vật để phục hồi sau giai đoạn thiệt hại nặng nề vừa qua.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ra suy thoái toàn cầu, các doanh nghiệp cả nước đã phải tạm thời đóng cửa và một số ngành, nghề vừa hoạt động trở lại. Những doanh nghiệp có chi phí liên tục và doanh thu thấp hoặc về âm phải đối mặt với viễn cảnh đóng cửa.

4 chien luoc giup doanh nghiep nho va sieu nho song sot hau covid 19
Thời Hán mạt, sau nhiều năm phiêu bạt tại các thế lực cát cứ của Tào Tháo, Viên Thiệu, Công Tôn Toản, Lưu Biểu... cuối cùng trở lên độc lập, trở thành người kiến lập nhà Thục Hán thời Tam Quốc

Thực trạng chung

Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa và sa thải người lao động. Ở Mỹ, 45% doanh nghiệp nhỏ phải tạm thời đóng cửa do COVID-19. Tổng số việc làm của các doanh nghiệp nhỏ giảm 40% kể từ cuối tháng 1. Tại khu vực Thái Bình Dương, tình trạng cắt giảm việc làm cũng nặng nề không kém.

Hầu hết doanh nghiệp nhỏ đều gặp vấn đề về dòng tiền mặt. Đa số các doanh nghiệp nhỏ chỉ có lượng tiền mặt ít hơn hai tháng chi phí để đối phó với cú sốc này. Doanh nghiệp trung bình có chi phí trung bình hàng tháng trên 10.000 USD thậm chí không có đủ tiền mặt để trang trải hai tuần chi tiêu. Những kết quả này cho thấy việc không có vòng đời tín dụng hoặc dòng tiền mặt luân chuyển sẽ buộc các doanh nghiệp phải cắt giảm chi tiêu mạnh tay hoặc khẩn cấp.

Hướng giải quyết

Không vội vàng quyết định, hãy lập kế hoạch chi tiết. Nhiều nghiên cứu tâm lí đã chỉ ra rằng con người có xu hướng phạm sai lầm khi gặp phải rắc rối về tài chính và áp lực xã hội - tình trạng hiện nay của các chủ doanh nghiệp nhỏ. Vì vậy, hãy lên một kế hoạch chi tiết và cân nhắc thận trọng thay vì chạy theo đám đông hoặc hoảng sợ đến mức đưa ra quyết định đáng tiếc.

Tìm hiểu các nhu cầu mới của khách hàng. Đại dịch COVID-19 là một cú sốc cho cả thế giới. Dòng tiền ngắn hạn của bạn phụ thuộc vào việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng trong cuộc khủng hoảng. Vì vậy, khả năng tồn tại lâu dài của bạn phụ thuộc vào nhu cầu này của khách hàng.

Thực hiện công đoạn kế toán một cách chính xác. Hãy cố gắng hình thành các ước tính thực tế về dòng tiền cả trong và sau đại dịch. So sánh dòng tiền đó với chi phí cố định và những chi phí mà bạn có thể cắt giảm. Hãy nhớ rằng cắt giảm các chi phí linh hoạt sớm hơn để btiếp tục thanh toán các chi phí quan trọng hơn sau này có ý nghĩa rất lớn.

Giữ lực lượng nhân sự tốt. Nhân viên của doanh nghiệp luôn là tài sản quý giá nhất. Nếu bạn mất đi những người giỏi nhất trong cuộc khủng hoảng, việc khôi phục lại hoạt động sẽ còn khó khăn hơn nữa.

Ngay cả khi bạn phải cắt giảm đáng kể chi phí nhân sự do đại dịch, bạn vẫn cần duy trì khả năng tìm lại những nhân viên giỏi nhất khi thế giới mở cửa cho việc kinh doanh trở lại. Chìa khóa ở đây chính là tập trung vào lâu dài và thể hiện những kết nối con người chân thật nhất, dù vị trí của bạn là gì.

4 chien luoc giup doanh nghiep nho va sieu nho song sot hau covid 19 Petrolimex lỗ kỉ lục trong quý đầu 2020

KTCKVN - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE – Mã chứng khoán: PLX) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý ...

4 chien luoc giup doanh nghiep nho va sieu nho song sot hau covid 19 Tiếp tục xin ý kiến luật hoá hộ kinh doanh

Phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật mới nhất vẫn bao gồm hộ kinh doanh và có một chương riêng (chương VIIa) quy định ...

4 chien luoc giup doanh nghiep nho va sieu nho song sot hau covid 19 6 lưu ý khi khởi nghiệp với số vốn "mini"

KTCKVN - Khôn khéo tìm ra được cách làm và các sản phẩm thay thế tiết kiệm hơn, bỏ đi các yếu tố thừa thãi, tránh ...

Yến Thanh