3 phương pháp định giá mang lại hiệu quả cao trong đầu tư chứng khoán

Cập nhật: 15:55 | 09/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Định giá cổ phiếu là một kĩ năng quan trọng mà nhà đầu tư nào cũng phải có trong quá trình đầu tư chứng khoán. Việc thành thạo kĩ năng định giá sẽ đem lại nhiều hiệu quả đối với nhà đầu tư.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam tổng hợp các phương pháp định giá cổ phiếu phổ biến và hiệu quả nhất trong quá trình đầu tư.

Phương pháp định giá P/E

Phương pháp định giá cổ phiếu theo P/E (Price-to-Earnings Ratio) là một trong những phương pháp định giá cổ phiếu phổ biến nhất. Đây là phương pháp đơn giản và nhanh chóng để xác định liệu cổ phiếu của một công ty có đang bị định giá quá cao hay quá thấp so với lợi nhuận hiện tại của công ty hay không.

3 phương pháp định giá mang lại hiệu quả cao trong đầu tư chứng khoán
Phương pháp định giá P/E: Ảnh minh họa.

Công thức định giá cổ phiếu theo P/E là: P/E = Giá cổ phiếu hiện tại / Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS)

Ví dụ, nếu giá cổ phiếu hiện tại của một công ty là 50 đồng và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của công ty là 5 đồng, thì tỷ lệ P/E của công ty đó là 10 (50 đồng / 5 đồng).

Các nhà đầu tư cần lưu ý rằng tỷ lệ P/E càng cao có thể chỉ ra rằng giá cổ phiếu đang được định giá quá cao so với lợi nhuận hiện tại của công ty. Ngược lại, tỷ lệ P/E thấp có thể chỉ ra rằng giá cổ phiếu đang bị định giá thấp so với lợi nhuận hiện tại của công ty. Tuy nhiên, tỷ lệ P/E cũng phải được so sánh với các công ty cùng ngành để đưa ra quyết định đầu tư chính xác.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cần lưu ý rằng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thay đổi thuế, chi phí, sự khác biệt trong chu kỳ kinh doanh, nên các nhà đầu tư cũng cần phải xem xét các yếu tố này để đưa ra quyết định đầu tư chính xác.

Phương pháp định giá P/B

Phương pháp định giá theo P/B (Price-to-Book Value) là phương pháp giúp nhà đầu tư so sánh giá thị trường với giá trị ghi sổ sách của một cổ phiếu

3 phương pháp định giá mang lại hiệu quả cao trong đầu tư chứng khoán
Phương pháp định giá P/B: Ảnh minh họa.

P/B được tính bằng cách chia giá trị thị trường giữa toàn bộ cổ phiếu của công ty (giá cổ phiếu nhân số lượng cổ phiếu đang lưu hành) cho giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu của công ty (giá trị tài sản ròng trên mỗi cổ phiếu). Công thức tính tỷ lệ P/B là:

P/B = Giá trị thị trường của công ty / (Tổng số cổ phiếu x Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu)

Trong đó, giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu được tính bằng cách chia tổng giá trị tài sản ròng của công ty cho tổng số cổ phiếu đang lưu hành.

Phương pháp định giá P/B cho biết giá trị mà thị trường đang định giá cho mỗi đơn vị giá trị thực của công ty. Nếu P/B đang rất thấp, điều đó có thể chỉ ra rằng cổ phiếu của công ty đang bị định giá quá thấp so với giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần có kiến thức đầy đủ về hoạt động kinh doanh của công ty để đưa ra quyết định đầu tư chính xác, và cần lưu ý rằng P/B không phải là phương pháp tuyệt đối để định giá các cổ phiếu.

Phương pháp định giá DCF

Phương pháp định giá cổ phiếu DCF (Discounted Cash Flow) dựa trên giả định về lượng tiền mà công ty sẽ tạo ra trong tương lai và giá trị hiện tại của các dòng tiền đó.

3 phương pháp định giá mang lại hiệu quả cao trong đầu tư chứng khoán
Phương pháp định giá DCF: Ảnh minh họa.

Phương pháp định giá DCF bao gồm các bước sau:

Xác định lượng tiền mà công ty sẽ tạo ra trong tương lai dựa trên các giả định về doanh thu, lợi nhuận và các chỉ số tài chính khác.

Dựa trên lượng tiền dự kiến trong tương lai, tính toán giá trị hiện tại của các dòng tiền đó sử dụng công thức về giá trị hiện tại của tiền tệ.

Tính toán tổng giá trị của tất cả các dòng tiền này để có một giá trị tổng thể cho công ty.

Quá trình tính toán giá trị dòng tiền của DCF có thể phức tạp và yêu cầu các giả định chính xác về tương lai của doanh nghiệp. Những giả định về tốc độ tăng trưởng của doanh thu, lợi nhuận, lãi suất và thuế có thể ảnh hưởng đến kết quả phân tích.

Một điểm đáng lưu ý về phương pháp định giá cổ phiếu DCF là nó không thể dự đoán hoàn toàn được tương lai của doanh nghiệp. Nhưng nó cung cấp cho nhà đầu tư một cách để truyền tải và định giá ước tính đối với tương lai của doanh nghiệp để có được giá trị sẽ là bao nhiêu.

“Bấp bênh” cổ phiếu MWG

Sau một nhịp hồi cùng thị trường chung, cổ phiếu MWG có dấu hiệu quay đầu giảm điểm và hiện vẫn đang “ngụp lặn” quanh ...

Kinh doanh khởi sắc, cổ phiếu ACB được dự báo có lãi 21% sau 12 tháng

Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng khả quan trong quý 1/2023 đến từ sự tăng trưởng ...

Góc nhìn chuyên gia: Tầm quan trọng của việc định giá cổ phiếu trong quá trình đầu tư

Tính tới thời điểm hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và rất nhiều cổ phiếu nói riêng được đánh giá đang ...

Xuân Sang