3 nguyên tắc tài chính cho người trẻ để ổn định và giàu có

Cập nhật: 21:51 | 07/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Bạn muốn sống có trách nhiệm và tiết kiệm tiền cho tương lai, nhưng bạn cũng muốn tận hưởng hiện tại. Bạn quyết tâm tránh mắc nợ bằng mọi giá, tuy nhiên, bạn lại chẳng biết lập ngân sách thế nào. Dưới đây sẽ là 3 nguyên tắc giúp bạn quản lý tài chính cá nhân từ sớm.

Bảng giá xe Honda SH Mode 2022 mới nhất tháng 6/2022 tại TP.HCM

Lộ diện mẫu xe máy Honda giá rẻ 17 triệu, tiết kiệm xăng đáng kinh ngạc, 1,9 lít/100 km

4718-giau-co
3 nguyên tắc tài chính cho người trẻ để ổn định và giàu có (Ảnh minh họa)

Nguyên tắc 1: Tuân thủ tỷ lệ 50/30/20 khi quản lý tài chính

Nguyên tắc chi tiêu 50/30/20 đã được Thượng nghị sĩ Mỹ, cựu giáo sư Harvard Elizabeth Warren và con gái bà Amelia Warren Tyagi giới thiệu lần đầu tiên trong cuốn sách best seller trên New York Times có tên là "All Your Worth: The Ultimate Lifetime Money Plan" (Tất cả giá trị của bạn: Kế hoạch kiếm tiền trọn đời).

Cuốn sách được nhiều người trên khắp thế giới coi là kim chỉ nam để quản lý tài chính, trang trải mọi chi phí hợp lý trong khi vẫn đảm bảo sự linh hoạt.

Các tác giả đề xuất chia thu nhập thành ba loại: 50% dành cho chi phí cố định, 30% là tiền chi tiêu linh hoạt và 20% để tiết kiệm và trả nợ.

Dĩ nhiên, bạn có thể tăng tỷ lệ tiết kiệm và giảm tỷ lệ tiền cho các chi phí phát sinh nhưng nhìn chung, hãy thử tuân thủ nguyên tắc này trong một thời gian dài và bạn sẽ thấy được sự khác biệt. Cho dù thu nhập của bạn quá thấp thì vẫn cần để tiết kiệm hàng tháng vì đó là cách duy nhất để bạn xây dựng nền tảng tài chính và giàu có hơn sau này.

Cập nhật giá xe Honda Vision 2022 tháng 6 tại khu vực các tỉnh phía Nam

Tại khu vực các tỉnh phía Nam, giá xe Honda Vision 2022 mới nhất tháng 6/2022 có mức giá hơn 30 triệu đồng. Tuy nhiên ...

Nguyên tắc 2: Chi tiêu ít hơn 30% thu nhập cho chi phí nhà ở

"Quy tắc 30%" được chính phủ Mỹ giới thiệu từ rất lâu trước đây. Vào những năm 1930, chính phủ đã thiết lập một thước đo phổ quát về khả năng chi trả nhà ở. Đến những năm 1980, các chuyên gia đánh giá bất kỳ ai chi hơn 30% tổng thu nhập của họ cho nhà ở là một sai lầm tạo nên "gánh nặng tài chính".

Dữ liệu điều tra của cơ quan chức năng Mỹ cho thấy, tính đến hai năm trước đây thì có tới gần một nửa người dân nước này phải chịu gánh nặng về chi phí nhà ở.

Nếu bạn đã có nhà riêng để ở thì là tốt nhất nhưng nếu còn đi ở thuê, hãy giữ chi phí thuê nhà và các tiện ích, phí dịch vụ thấp hơn 30% thu nhập sau thuế của mình. Nguyên tắc tài chính này sẽ không phù hợp với tất cả mọi người, nhưng nó có thể có tác động lâu dài nếu bạn có thể thực hiện.

Nguyên tắc 3: Tiết kiệm từ 3 đến 6 tháng chi phí cho những trường hợp khẩn cấp

Nguyên tắc để tiết kiệm quỹ khẩn cấp là: Nếu bạn chỉ có một khoản thu nhập chính, bạn sẽ cần để dành tối thiểu 6 tháng chi phí; nếu có thu nhập kép thì bạn nên để 3 tháng chi phí. Về mặt lý thuyết quản lý tài chính, bạn càng có ít nguồn thu nhập thì bạn càng cần nhiều tiền để tiết kiệm hơn.

Quỹ khẩn cấp là khoản tiền mà bạn có thể nhanh chóng sử dụng nếu có trường hợp khẩn cấp xảy ra như ốm đau, tai nạn, mất việc... Đối với đại đa số mọi người, các vấn đề xảy ra đe dọa sự ổn định tài chính là không thể tránh khỏi, chỉ là khi nào mà thôi.

3 cách tiết kiệm tiền mua xe máy hiệu quả nhất trong thời buổi kinh tế khó khăn

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn thời kỳ hậu COVID-19, để kiếm được đồng tiền đã khó nhưng giữ tiền lại để ...

6 nguyên tắc tiết kiệm tiền mua xe máy với mức lương 5 triệu/tháng

Tiết kiệm tiền mua xe máy là mong muốn của không ít bạn trẻ khi mới tốt nghiệp Đại học đi làm. Tuy nhiên, với ...

Bảng giá xe số Honda mới nhất tháng 6/2022

Tháng 6 này, giá xe số Honda như: Wave Alpha, Blade, Wave RSX, Future, Super Cub được hãng niêm yết ở mức giá từ 17 ...

Thu Thảo