3 lời khuyên cho nhà đầu tư khi cổ phiếu tiếp tục “xa bờ”

Cập nhật: 17:39 | 07/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Khi thị trường chứng khoán đi xuống và giá trị khoản đầu tư giảm dần, khó có nhà đầu tư nào không lo lắng vì “đồng tiền đi liền khúc ruột”. Băn khoăn của nhiều người trong tình huống này là “Tôi có nên rút khoản đầu tư khỏi thị trường chứng khoán không?”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, câu hỏi lúc này nên là “Tôi không nên làm gì?”. Dưới đây là 3 gợi ý để giữ bình tĩnh dù cổ phiếu tiếp tục “xa bờ”.

Hiểu khả năng chấp nhận rủi ro của bản thân

Đối với nhiều nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm, sự sụt giảm liên tục của thị trường chứng khoán toàn cầu gây ra không ít tâm lý bất an. Đó là lý do chúng ta cần chuẩn bị khả năng chấp nhận rủi ro ngay từ bước xây dựng danh mục đầu tư, chứ không phải đến khi thị trường trong giai đoạn bán tháo.

3 lời khuyên cho nhà đầu tư khi cổ phiếu tiếp tục “xa bờ”
Ảnh minh họa.

Khả năng chấp nhận rủi ro của mỗi cá nhân phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có thời gian đầu tư, nhu cầu tiền mặt, cảm xúc và phản ứng khi gặp thua lỗ. Để tự đánh giá mức độ chịu rủi ro của bản thân, chúng ta có thể trả lời bảng câu hỏi hiện được cung cấp miễn phí bởi các trang web về đầu tư, hoặc thử nghiệm đầu tư chứng khoán ảo. Với đầu tư chứng khoán ảo, nhà đầu tư được trang bị kiến thức về thị trường, cách đặt lệnh, lên kế hoạch, điều tiết cảm xúc khi thị trường lên xuống để đưa ra quyết định giao dịch đúng lúc.

Nhìn vào viễn cảnh xa hơn

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng mặc dù lợi nhuận từ cổ phiếu có thể khá biến động trong ngắn hạn nhưng lại thể hiện tốt hơn hầu hết các loại tài sản khác trong dài hạn. Trong khoảng thời gian đủ dài, những đợt giảm mạnh nhất cũng giống như những cú hích trong xu hướng dài hạn của thị trường.

Nhìn vào tương lai dài hạn cũng sẽ cho phép chúng ta coi sự sụt giảm lớn của thị trường là cơ hội để tích luỹ thêm, thay vì là mối đe doạ đối với tài khoản tiết kiệm cố định.

Chuẩn bị cũng như đặt giới hạn cho những tổn thất tài chính

Nắm chắc cách thức hoạt động của thị trường chứng khoán giúp chúng ta nhận định và phân tích xác đáng trước các đợt suy thoái bất ngờ, từ đó đưa ra những quyết định đầu tư sáng suốt. Tuy vậy, những rủi ro trên thị trường là khó đoán định và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do vậy, chúng ta nên chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản tồi tệ nhất và có chiến lược kỹ lưỡng để giảm thiểu những tổn thất có thể xảy ra.

Để tránh tổn thất và cạm bẫy tiềm ẩn khi đặt tất cả trứng vào một giỏ, chúng ta có thể chia nhỏ quỹ đầu tư thành nhiều khoản, đa dạng hóa danh mục đầu tư, hoặc sử dụng các khoản đầu tư thay thế như bất động sản…

Bảo hiểm liên kết đầu tư cũng là một lựa chọn để bảo vệ chúng ta trước những tổn thất tài chính. Đây là giải pháp giúp bảo vệ đồng thời đầu tư sinh lợi nhuận; nghĩa là người tham gia sẽ vừa được bảo vệ tài chính trước các rủi ro, vừa có cơ hội gia tăng tài sản tích lũy qua hoạt động đầu tư tại các quỹ liên kết.

Điều kiện và nhu cầu của mỗi nhà đầu tư là khác nhau, do đó cách ứng phó trước sự sụt giảm của thị trường chứng khoán là không giống nhau. Một chiến lược hợp lý sẽ cho phép chúng ta tránh những cạm bẫy tiềm ẩn khi đầu tư và “kê cao gối ngủ ngon” trước những biến động của thị trường.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin xấu vừa ra, cổ phiếu MCG vội "nằm sàn"

Trên thị trường, cổ phiếu MCG đã bắt đầu đà giảm từ cuối tháng 1, sau khi kết quả kinh doanh của công ty được ...

Khối ngoại giao dịch kém tích cực phiên 7/2, bán mạnh nhất tại cổ phiếu HPG

Phiên giao dịch ngày 7/2, khối ngoại cũng giao dịch kém tích cực khi quay ra bán ròng 3,7 triệu đơn vị và về giá ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 7/2/2023: CDP, MAC, TV6, ACB, PSC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Băng Di