3 hành trang quan trọng nhất để khởi nghiệp

Cập nhật: 11:09 | 22/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Nguyễn Minh Tiến, hay còn gọi là Jim Nguyễn (SN 1997) tại TP.HCM, hiện anh đang là CEO của WASG Agency - Công ty tư vấn và triển khai chiến lược Marketing trong lĩnh vực thời trang. May mắn tìm thấy sứ mệnh cuộc đời, Minh Tiến đã quyết định đi theo con đường ấy ngay từ khi còn rất trẻ tuổi.

3 hanh trang quan trong nhat de khoi nghiep

Khởi nghiệp cần gì?

3 hanh trang quan trong nhat de khoi nghiep

Tại sao khởi nghiệp lại dễ thất bại đến vậy? (Bài 2)

3 hanh trang quan trong nhat de khoi nghiep

Tại sao khởi nghiệp lại dễ thất bại đến vậy? (Bài 1)

Tìm thấy sứ mệnh cuộc đời

Khoảng 4 năm trước, khi bước vào năm 1 ĐH, Nguyễn Minh Tiến đã mất phương hướng. Một phần vì đây là lần thứ 2 Minh Tiến quay lại con đường đại học (lần 1 năm 2015), một phần vì đó là theo yêu cầu của bố mẹ cậu. Vậy nên cậu hoàn toàn không có ý niệm gì về tương lai của mình sẽ như thế nào. Chỉ đi học qua ngày để hoàn thành bổn phận.

“Một thời gian sau đó, tôi cảm thấy mình đang sống lỗi với bản thân, và tôi quyết định phải tìm được cách để thoát khỏi tình cảnh đó. Ban đầu, tôi bắt đầu đọc vài cuốn sách Self-help, đây là bước khởi đầu tốt vì đọc sách giúp tôi hình thành một tư duy mới, góc nhìn mới về bản thân. Tôi cảm thấy tự tin hơn và có động lực hơn”, Minh Tiến chia sẻ.

3 hanh trang quan trong nhat de khoi nghiep

Minh Tiến bắt đầu phát triển các kỹ năng. Cậu khởi đầu với những lớp ngoại khóa, câu lạc bộ, hoạt động trong trường. “Khóa học đầu tiên mình tham gia là câu lạc bộ MC (nhớ lại thấy mình sáng suốt thật). Sau khóa này đã thay đổi mình rất nhiều cùng với đó là cơ hội để phát triển”, Minh Tiến hào hứng chia sẻ.

Minh Tiến đã từng có cơ hội trải nghiệm các công việc như: Cộng tác viên điều phối hoạt động thúc đẩy phong trào “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” cho Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Phó Bí thư Đoàn trường - phụ trách truyền thông; Chánh văn phòng Hội Doanh nhân trẻ thành phố Bà Rịa; Quản lý dự án; tham gia các hội, đoàn DN địa phương, BNI…

Những trải nghiệm này đã giúp Minh Tiến sớm tiếp cận với giới kinh doanh, truyền cảm hứng để cậu trở thành doanh nhân trong tương lai. Nhưng cậu vẫn cảm thấy đó chưa thực sự là điều bản thân mong muốn.

Nhờ một lần xem youtube và được một người thầy truyền cảm hứng, cậu thấy được bức tranh cuộc đời mình một cách rõ ràng hơn. Cuối cùng Minh Tiến cũng tìm thấy sứ mệnh cuộc đời, đó là "Đánh thức và phát triển tiềm năng của người khác".

3 hanh trang quan trong nhat de khoi nghiep

“Quan điểm của mình cho rằng khởi nghiệp không có nghĩa bạn phải lập một công ty, tạo ra một mô hình kinh doanh hay làm điều gì đó lớn lao. Khởi nghiệp là bắt đầu một công việc mới, lúc đó bạn hiểu những cái được và mất khi bạn làm công việc đó; hiểu được giá trị mà việc đó mang lại cho xã hội và chấp nhận làm việc đó”, Minh Tiến nhận định. Với suy nghĩ đó, dù tuổi còn rất trẻ nhưng chàng trai ấy đã trở thành một người "khởi nghiệp" tại một công tư vấn và triển khai chiến lược Marketing trong lĩnh vực thời trang - WASG Agency.

3 hành trang quan trọng nhất để khởi nghiệp

Nhận ra sứ mệnh cuộc đời

Bạn phải hiểu được điều mà mình "thực sự muốn làm đến chết" trong đời. Để:

+ Khi có những sự cám dỗ bạn cũng không thay đổi hướng đi của mình.

+ Khi phải đối mặt với nhiều sự lựa chọn, bạn nhận ra được đâu là lựa chọn tốt nhất, đâu là lựa chọn cần thiết, đâu là lựa chọn ưu tiên, miễn là giúp bạn thực hiện được sứ mệnh của mình.

Thái độ tích cực và chủ động

Cơ hội luôn ở xung quanh chúng ta, khắp mọi nơi. Tùy vào thái độ, chúng ta có thể thấy đó là rủi ro hay cơ hội. Cơ hội cũng giống như một hạt giống tốt, nhưng nó sẽ không đơm hoa kết trái nếu bạn không chủ động gieo trồng, chăm sóc nó. Vậy nên, chủ động là tính cách ko thể thiếu của một người khởi nghiệp.

3 hanh trang quan trong nhat de khoi nghiep
Nguyễn Minh Tiến tham gia một chương trình khuyến khích các bạn sinh viên học tiếng Anh tại ĐH Tài nguyên - Môi trường ở HCM.

Biết rõ cái được và mất của việc mình làm

Tại sao các bạn sinh viên học xong, lại ra trường làm việc trái ngành?

Tại sao nhiều nhân viên khi apply một vị trí, làm được vài tháng lại nghỉ?

Tại sao nhiều người mở công ty, vài tháng lại bỏ?

Đơn giản... vì họ không hiểu cái được và mất, cũng như giá trị của việc đó. Trước khi khởi nghiệp, bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu thật kỹ về điều bạn sắp làm. Bạn sẽ được gì, mất gì, giá trị bạn nhận được trong dài hạn từ công việc đó là gì? Công việc đó tạo ra giá trị gì cho xã hội? Giá trị đó có giúp bạn thực hiện sứ mệnh của mình không?

Nếu bạn làm những được bước này, bạn sẽ đưa ra những quyết định vô cùng sáng suốt, và có động lực để thực hiện nó đến cùng (vì bạn đã biết phần thưởng của mình rồi).

Mỗi câu chuyện khởi nghiệp luôn mang đến những bài học khác nhau. Minh Tiến đã có những bài học vô cùng giá trị từ người khác và cậu cũng muốn chia sẻ những bài học của mình cho tất cả mọi người.

3 hanh trang quan trong nhat de khoi nghiep 7 sai lầm khi khởi nghiệp lần đầu

KTCKVN - Anh Jack Dũng (SN 1987) - Giám đốc Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục, khởi nghiệp cách đây 5 năm ...

3 hanh trang quan trong nhat de khoi nghiep Trăn trở với nghề “làm dâu trăm họ”

KTCKVN - Chị Nguyễn Minh Khánh (SN 1984) tại Hà Nội bén duyên với nghề dịch vụ du lịch được 8 năm. Trăn trở với ...

3 hanh trang quan trong nhat de khoi nghiep “Thổi hồn” vào vỏ sò tạo nên tác phẩm nghệ thuật độc đáo

KTCKVN - Mỗi khi đi biển, mọi người thường hay nhặt vỏ sò để giải trí, nhưng với anh Phạm Tuấn Anh (SN 1975) tại TP.HCM ...

3 hanh trang quan trong nhat de khoi nghiep Người “chắp cánh ước mơ” cho các bạn trẻ bay cao, bay xa

KTCKVN - Anh Nguyễn Đình Tuyển (SN 1987) tại Bắc Giang, xuất phát điểm vì muốn định hướng cho các bạn trẻ nghề nghiệp nên ...

Nguyễn Trang