3 bài học dành cho người đang cân nhắc mua nhà

Cập nhật: 15:42 | 11/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Mua nhà vào thời điểm nào là một quyết định trọng đại. Hiện nay, nhiều thị trường nhà đất ở nhiều nơi đang cạnh tranh vô cùng gay gắt khiến giá nhà tăng cao. Vì vậy, đối với những người đang cân nhắc mua nhà, dù trong vài tháng tới hay vài năm tới, Mateo đã chia sẻ điều hàng đầu mà người mua nhà lần đầu nên chuẩn bị.

Jeremy Mateo, 27 tuổi, là một nhà môi giới bất động sản ở Hawaii. Anh đã mua ngôi nhà đầu tiên của mình, căn hộ một phòng ngủ với giá 560.000 USD ở Honolulu, ngay trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ.

Kể từ khi Mateo có được ngôi nhà của riêng mình vào tháng 3 năm 2020, thị trường bất động sản đã bắt đầu lao đao, có những biến động trở nên "điên rồ" ở nhiều nơi.

Mua nhà vào thời điểm nào là một quyết định trọng đại. Hiện nay, nhiều thị trường nhà đất ở nhiều nơi đang cạnh tranh vô cùng gay gắt khiến giá nhà tăng cao. Vì vậy, đối với những người đang cân nhắc mua nhà, dù trong vài tháng tới hay vài năm tới, Mateo đã chia sẻ điều hàng đầu mà người mua nhà lần đầu nên chuẩn bị.

3202-ceo117
Jeremy Mateo, 27 tuổi, nhân viên môi giới bất động sản

Kiểm tra và cải thiện điểm tín dụng của bạn

Đầu tiên, những điều cơ bản cần thiết. Mateo cho biết người mua nên đảm bảo rằng họ có điểm tín dụng tốt để đủ điều kiện vay mua nhà với lãi suất ưu đãi. Nói chung, điểm tín dụng của bạn càng cao, lãi suất vay thế chấp của bạn càng thấp. Lãi suất thấp hơn có thể có nghĩa là các khoản thanh toán hàng tháng thấp hơn đáng kể.

Lịch sử tín dụng vững chắc cũng có thể cải thiện khả năng chiến thắng trong cuộc chiến đấu thầu hoặc được chấp thuận trước thế chấp của bạn.

Nhưng bạn sẽ cần thời gian để xây dựng sự tín nhiệm tín dụng của bản thân. Trong đó có tính đến lịch sử thanh toán của bạn, số tiền còn nợ, độ dài của lịch sử tín dụng, tín dụng mới và kết hợp tín dụng.Các chuyên gia tài chính nhấn mạnh rằng, nếu bạn có điểm tín dụng tốt, lãi suất thế chấp có thể được đặt ở mức thấp trong 2-3 năm đầu của khoản vay.

Tiết kiệm nhiều hơn bạn có thể

Bạn có thể mất nhiều năm để tiết kiệm tiền trả trước khi mua nhà, nhưng số tiền bạn tiết kiệm được không phải là con số duy nhất cần phải suy nghĩ.

Ví dụ, Mateo trả trước 10% cho căn nhà của mình (56.000 đô la) và trả thêm 185 đô la cho bảo hiểm thế chấp tư nhân mỗi tháng. Các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên tiết kiệm ít nhất 20% giá trị căn nhà cho khoản trả trước.

Các chi phí khác bạn cần chuẩn bị bao gồm chi phí kiểm tra nhà, phí đăng ký vay và bắt đầu và thậm chí cả thuế tài sản trị giá hai tháng, có thể dao động từ khoảng 2% đến 5% số tiền vay. Với tư cách là một đại lý bất động sản, Mateo khuyên bạn cần chuẩn bị tốt cả các chi phí liên quan đến việc mua nhà của mình, nhưng nếu không muốn phải gánh thêm các khoản nợ phát sinh.

Hầu hết người mua cũng nên xem xét các chi phí định kỳ như bảo hiểm sở hữu, thuế tài sản, sửa chữa và bảo trì. Những khoản này có thể cộng thêm 1% đến 2% giá mua mỗi năm. Ví dụ: khoản thế chấp và PMI của Mateo là 2,833 USD. Anh trả thêm 1,010 USD mỗi tháng phí bảo trì, thuế và bảo hiểm ... Các khoản phí này nâng tổng chi phí mua nhà của Mateo lên khoảng 3,843 USD mỗi tháng.

Sau khi Mateo mua nhà, Mateo còn phải chi tiền cải tạo và trang trí nội thất ban đầu. Khoản chi lên tới khoảng 100.000 USD.

Đối với việc chuẩn bị mua nhà, Mateo cho biết việc đánh giá cao vai trò của khoản tiết kiệm để mua nhà là rất quan trọng: "Nếu bạn nghĩ rằng bạn có một con số để tiết kiệm, hãy tiết kiệm nhiều hơn thế, bởi vì bạn không bao giờ biết mình sẽ phải trả những khoản phí bất ngờ nào."

Tìm một nhà môi giới bất động sản tốt

Mateo nói rằng việc tìm kiếm một môi giới bất động sản tốt để hướng dẫn bạn qua quá trình mua và khắc phục một số vấn đề sau này rất quan trọng. Trong những năm qua, anh đã tạo dựng được niềm tin với số lượng lớn những khách hàng trẻ, gồm cả những người mua lần đầu tiên thông qua tài khoản mạng xã hội. Mạng xã hội là nơi Mateo chia sẻ về công việc của mình và hướng dẫn để người mua mới tìm hiểu về quy trình và chuẩn bị tài chính cho lần mua hàng đầu tiên.

Anh khuyến nghị người mua nhà tìm hiểu kỹ về độ tin cậy của đại lý để kiểm tra tính cách của họ và xem cách làm việc của họ có phù hợp hay không. Mateo nói: "Bất kỳ môi giới bất động sản nào cũng có thể đưa ra một quảng cáo hay, nhưng bạn không thực sự biết họ làm việc thực tế như thế nào hoặc họ sẽ hữu ích như thế nào đối với bạn".

Trên phương tiện truyền thông xã hội, khách hàng có thể tìm hiểu những khoảnh khắc hậu trường của một nhà môi giới bất động sản trong suốt hành trình mua và kết thúc. Bạn cũng có thể nghe từ chính những người mua khác hoặc các bài đánh giá bằng văn bản về kinh nghiệm khi làm việc với môi giới bất động sản.

Ví dụ, môi giới bất động sản Mateo đã chia sẻ những thăng trầm trong kinh nghiệm mua hàng của chính mình, bao gồm cả việc chi vượt ngân sách cho việc cải tạo lại căn nhà. Nhưng chia sẻ của Mateo sẽ giúp những người đang có ý định mua nhà hiểu rõ quy trình mua một căn nhà và tránh được những sai lầm thường gặp.

Theo CNBC

Những sai lầm khi mua sắm khiến bạn khó giàu

Ngay cả khi bạn đang cố gắng tiết kiệm chi tiêu hết mức có thể nhưng vẫn luôn cảm thấy túng thiếu thì nhiều khả ...

Tư duy của bạn quyết định bạn giàu hay nghèo

Nếu muốn vươn lên một tầm cao hơn của cuộc sống, bạn phải từ bỏ một số suy nghĩ cũ và tiếp thu những điều ...

6 cách để nam giới tiết kiệm tiền ở tuổi 20

Dưới đây là 6 cách mà các bạn có thể áp dụng để tiết kiệm tiền khi đang còn trẻ.

Lưu Lâm (Sưu tầm)