2 kịch bản và 4 nhóm ngành tiềm năng cho thị trường chứng khoán trong tháng 8

Cập nhật: 18:36 | 08/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong kịch bản tiêu cực, BSC nhận định VN-Index có thể chứng kiến những phiên rung lắc và kiểm nghiệm lại vùng 1.180 – 1.200 điểm. Trong bối cảnh môi trường lãi suất thấp tiếp tục được duy trì và các cơ chế chính sách tiếp tục được ban hành, BSC cho rằng một số nhóm ngành sẽ tiếp tục hưởng lợi.

Trong báo cáo vĩ mô mới đây, Chứng khoán BSC đánh giá động thái nâng lãi suất lần thứ 11 của FED và lần thứ 9 của ECB cho thấy sự nhất quán trong công cuộc chống lạm phát. Nền kinh tế Hoa Kỳ có thể “hạ cánh mềm” khi Chủ tịch Powell nhấn mạnh “Fed không còn dự báo suy thoái” sau khi các dữ liệu kinh tế.

Điều này cho thấy sức khỏe của nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn đang chống chịu tốt trong môi trường lãi suất cao. Bên cạnh đó, những tín hiệu tích cực từ khu vực kinh tế Eurozone giúp cho triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu tươi sáng hơn – như nhận định gần nhất của IMF.

2 kịch bản và 4 nhóm ngành tiềm năng cho thị trường chứng khoán trong tháng 8

Lạm phát đang tiếp tục hạ nhiệt tuy nhiên lạm phát lõi vẫn cách xa mục tiêu mà FED và ECB hướng đến – điều này ủng hộ cho nhận định môi trường lãi suất cao tiếp sẽ tiếp tục được duy trì cho đến hết năm 2023 và khả năng FED tiếp tục tăng lãi suất sẽ phụ thuộc quan trọng vào các dữ liệu vĩ mô sắp tới.

Trong nước, Chính phủ tiếp tục yêu cầu NHNN nghiên cứu giảm lãi suất cho vay, điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt hơn nhằm tạo điều kiện tối đa để người dân, doanh nghiệp có khả năng tiếp cận vốn bên cạnh các hành động quyết liệt trong việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc ở các lĩnh vực quan trọng sẽ tiếp tục là tiền đề quan trọng để nền kinh tế có sự tăng trưởng trở lại sau 2 quý đầy khó khăn vừa qua.

Hai kịch bản cho VN-Index trong tháng 8

Thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 7/2023 bước vào nhịp tăng điểm tích cực trong bối cảnh NHNN tiếp tục giảm lãi suất điều hành nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế.

Động lực đến từ khối ngoại suy yếu và đảo chiều trong T7 khi NĐTNN bán ròng liên tiếp trong 04 tháng tuy nhiên sự trở lại và tâm lý tích cực của NĐT cá nhân trong nước và khối tự doanh đã giúp VN-Index tăng vững chắc và duy trì diễn biến tích cực. VN-Index và HNX-Index lần lượt tăng +9,17% và +5,38% so với thời điểm 36/6/2023.

Trong tháng 7 có 25 TPDN được phát hành với tổng giá trị phát hành đạt 18,380 tỷ đồng - giảm hơn 40% so với tháng 6.

Áp lực TPDN riêng lẻ đáo hạn tiếp tục gia tăng trong tháng 8/2023, trong khi danh sách các doanh nghiệp chậm thanh toán theo công bố của HNX vẫn tiếp tục tăng lên. Đặc biệt, trong tháng 7/2023, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã chính thức đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào hoạt động, dự kiến có khoảng 1.600 mã trái phiếu sẽ được giao dịch – đây sẽ là cơ sở quan trọng để thị trường TPDN hoạt động minh bạch và sôi động hơn trong nửa cuối năm 2023.

Trong phần còn lại của năm 2023, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là hơn 145 nghìn tỷ đồng. Trong đó, 49% giá trị trái phiếu sắp đáo hạn thuộc nhóm BĐS với gần 72 nghìn tỷ đồng, theo sau là nhóm Ngân hàng chiếm 18% giá trị tới hạn.

BSC đưa ra hai kịch bản cho VN-Index trong tháng 8. Trong kịch bản 1, BSC kỳ vọng dòng tiền tiếp tục tích cực cùng tâm lý hưng phấn được duy trì như nhịp tăng điểm đã diễn ra trước đó. Động thái giảm lãi suất huy động của các NHTM sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp giảm chi phí vay vốn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, thanh khoản trên thị trường chứng khoán tiếp tục được cải thiện.

NĐT cá nhân được kỳ vọng là động lực chính cho thị trường bên cạnh diễn biến khối ngoại có phần bớt tiêu cực hơn. Thị trường bước vào giai đoạn không có nhiều thông tin hỗ trợ sau mùa kết quả kinh doanh quý 2, VN-Index dự kiến sẽ tiến đến kiểm định vùng 1.280 - 1.300 điểm nhờ dòng tiền tăng trưởng. P/E VN-Index dự báo vận động trong vùng 15,1-15,3 trong kịch bản tích cực khi VN-Index quay trở lại vùng 1.280 điểm.

Kịch bản 2, BSC cho rằng môi trường lãi suất cao tiếp tục được duy trì sau quyết định nâng lãi suất lần thứ 11 của FED và cũng là lần thứ 9 của ECB bên cạnh sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc đặt ra những áp lực lớn cho các nền kinh tế trong môi trường lãi suất cao và đầy biến động.

Nhà đầu tư nước ngoài có thể còn giữ đà bán ròng trên thị trường khi trạng thái swap âm tiếp tục nới rộng bên cạnh tâm lý chốt lời gia tăng nhiều hơn sau đà tăng điểm ấn tượng trước đó. VN-Index có thể chứng kiến những phiên rung lắc và kiểm nghiệm lại vùng 1.180 – 1.200 điểm.

Về chiến lược đầu tư, trong bối cảnh môi trường lãi suất thấp tiếp tục được duy trì và các cơ chế chính sách tiếp tục được ban hành, BSC cho rằng một số nhóm ngành sẽ tiếp tục hưởng lợi bao gồm: (1) Nhóm Ngân hàng, (2) Nhóm BĐS Khu công nghiệp, (3) Nhóm CNTT – Bưu chính viễn thông, (4) Nhóm ngành dầu khí, ngoài ra lưu ý nhóm lương thực, thực phẩm khi hiện tượng El Niño mạnh hơn và các chính sách của Quốc gia trong việc xuất khẩu hàng hóa.

ABS Research: Kỳ vọng lãi suất cho vay hạ nhiệt vực dậy thị trường tài sản đang "nguội lạnh"

ABS Research kỳ vọng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm để thúc đẩy tiêu dùng cũng như đầu tư tư nhân trong thời ...

Cổ phiếu rơi vào trạng thái đắt đỏ, Agriseco gợi ý danh mục đầu tư tiềm năng tháng 8

Sau khi đánh giá chọn lọc, Agriseco đưa danh mục cổ phiếu tiềm năng trong tháng 8 bao gồm những doanh nghiệp được ưu tiên ...

Chuyên gia chứng khoán gợi ý chiến lược đầu tư trong bối cảnh thanh khoản “tỷ đô”

Bàn về chiến lược đầu tư trong bối cảnh hiện nay, chuyên gia BSC đánh giá, trong một chu kỳ bao giờ cũng như vậy, ...

Khánh Vân