Ngân hàng

120,9 triệu hồ sơ khách hàng được làm sạch, giảm gần 60% nạn nhân bị lừa đảo ngân hàng

Nguyễn Đăng 15/08/2025 09:37

Ngành ngân hàng hoàn tất làm sạch dữ liệu khách hàng cá nhân và tổ chức, giúp giảm gần 60% số nạn nhân bị lừa đảo, đồng thời đẩy mạnh số hóa dịch vụ và thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngân hàng làm sạch dữ liệu, giảm mạnh rủi ro lừa đảo

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến nay số khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền đã giảm 59% và số tài khoản nhận tiền lừa đảo giảm 52% so với thời điểm trước 1/7/2024. Thành quả này có được từ việc triển khai Đề án 06 về ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

ngân hàng sinh trắc học
Gần 60% khách hàng thoát khỏi bẫy lừa đảo nhờ làm sạch dữ liệu ngân hàng

NHNN đã điều chỉnh quy trình để cho phép sử dụng giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử (VNeID) tương đương giấy tờ giấy theo quy định. Tính đến 30/7/2025, có 57 tổ chức tín dụng (TCTD) và 39 đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đã tích hợp tính năng đối khớp thông tin sinh trắc học qua căn cước công dân gắn chip trên ứng dụng Mobile Banking. Bên cạnh đó, 63 TCTD đã triển khai tại quầy giao dịch giải pháp nhận diện khách hàng bằng căn cước công dân gắn chip, 32 TCTD và 15 tổ chức trung gian thanh toán đang tích hợp VNeID.

Nhờ đó, toàn bộ 120,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 1,2 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học, đạt 100% với các tài khoản phát sinh giao dịch trên kênh số. Đây là bước tiến quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch và nâng cao niềm tin của khách hàng với hệ thống ngân hàng.

Số hóa dịch vụ ngân hàng và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt

Bên cạnh việc làm sạch dữ liệu, các ngân hàng đang xây dựng hệ sinh thái tích hợp đa dịch vụ, lấy người dùng làm trung tâm, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia và nhiều lĩnh vực ngoài ngành ngân hàng. Nhiều nghiệp vụ như gửi tiết kiệm, mở tài khoản, phát hành thẻ, ví điện tử, chuyển tiền hay cho vay đã được số hóa 100%. Một số ngân hàng có tỷ lệ giao dịch trên kênh số vượt 90%.

Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt năm 2024 đạt 295,2 triệu tỷ đồng, gấp 25 lần GDP. Cuối năm 2024, gần 87% người dân từ 15 tuổi trở lên đã có tài khoản ngân hàng. Trong 6 tháng đầu năm 2025, so với cùng kỳ năm 2024, thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng mạnh với 11,3 tỷ giao dịch, đạt giá trị hơn 169 triệu tỷ đồng, tăng 45,43% về số lượng và 25,52% về giá trị.

Thanh toán không dùng tiền mặt đã mở rộng đến nhiều lĩnh vực, với hơn 80% người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và thất nghiệp tại đô thị được chi trả qua ngân hàng; 100% trường đại học, cao đẳng ở đô thị thu học phí không tiền mặt; và hơn 88% bệnh viện đã triển khai thanh toán điện tử.

Những kết quả này cho thấy ngành ngân hàng không chỉ nâng cao tính an toàn và bảo mật cho khách hàng mà còn đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và phát triển kinh tế số.

      Nổi bật
          Mới nhất
          120,9 triệu hồ sơ khách hàng được làm sạch, giảm gần 60% nạn nhân bị lừa đảo ngân hàng
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO