12 đặc điểm giúp Warren Buffett thành nhà đầu tư vĩ đại

Cập nhật: 17:01 | 27/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong cuốn sách mới của mình, nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ David Rubenstein, nhà đồng sáng lập, đồng CEO của công ty dịch vụ tài chính Carlyle Group, đã ca ngợi và nêu bật 12 đặc điểm và thói quen giúp Warren Buffett trở thành một nhà đầu tư thành công.

Tỷ phú người Mỹ David Mark Rubenstein là đồng sáng lập kiêm chủ tịch điều hành quỹ đầu tư tư nhân của Mỹ Carlyle Group – một trong những công ty quản lý quỹ đầu tư tư nhân lớn nhất thế giới.

Trong cuốn sách vừa ra mắt mới đây có tựa đề "How to Invest: Masters on the Craft" (Tạm dịch: "Chuyện đầu tư: Những bậc thầy trong nghề"), David Rubenstein đã phỏng vấn 22 nhà đầu tư giỏi nhất thế giới. Ông đã dành một phần viết riêng về Warren Buffett - Chủ tịch Berkshire Hathaway.

12 đặc điểm giúp Warren Buffett thành nhà đầu tư vĩ đại
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett - ảnh nguồn internet

Theo tác giả, Buffett hội tụ 12 đặc điểm và thói quen của một nhà đầu tư vĩ đại. Dưới đây là những trích đoạn nổi bật mà Rubenstein nhận định về vị tỷ phú này:

1. Sự tận tâm

"Với Buffett, việc đầu tư được tập trung phát triển như một kỹ năng. Ông ấy là một nhà đầu tư thuần túy, và đã biến công việc này thành sự nghiệp sinh ra dành cho mình".

2. Tính đơn giản

"Buffett không có một đội ngũ cố vấn khổng lồ mà tự phân tích, đưa ra quyết định của riêng mình một cách nhanh chóng. Ông ấy luôn kiên định và trung thành với triết lý đầu tư của bản thân".

3. Khả năng giao tiếp

"Một trong những khả năng nổi trội của Buffett là giao tiếp tinh tế và lịch thiệp. Ông ấy rất dễ gần và có thể kết nối các ý tưởng theo cách dễ hiểu nhất".

4. Sự khiêm tốn

"Warren Buffett không hô hào về sự thông minh của mình. Ông ấy thường không nói gì về bản thân và cũng không tiết lộ mình tuyệt vời như nào".

5. Ham đọc sách và tìm hiểu thông tin

"Warren là một người đọc nhiều. Ông ấy có thể tiếp thu một lượng lớn thông tin". (Buffett cho biết ông đọc 500 trang báo cáo hàng năm, cũng như nhiều hồ sơ quy định và các tài liệu khác mỗi tuần)

6. Quan điểm đi ngược số đông

“Buffett là điển hình trong việc đi ngược lại số đông – một trong những yếu tố thường thấy ở các nhà đầu tư vĩ đại”. (Rubenstein chỉ ra việc lãnh đạo Berkshire từ chối bị cuốn vào bong bóng dot-com, hoặc giá cổ phiếu tăng trong đại dịch.)

7. Tính kỷ luật cao

"Ông ấy sẵn sàng giữ nhiều tiền mặt cho đến khi tìm được thứ gì đó đáng mua". (Tiền mặt của Berkshire đã tăng lên gần 150 tỷ USD vào năm ngoái, sau đó Buffett và nhóm của ông đã chi 51 tỷ USD vào cổ phiếu trong quý đầu tiên của năm nay).

8. Luôn học hỏi từ những sai lầm

"Ở trong giới đầu tư thì việc mắc sai lầm là bình thường. Các nhà đầu tư vĩ đại đều không sợ sai, mà còn luôn cố gắng học hỏi từ những sai lầm của mình. Và Buffett cũng vậy".

9. Tư duy đầu tư cởi mở

"Buffett không tự nhận mình là người tiên phong trong ngành công nghệ, nhưng ông cởi mở với những ý tưởng đầu tư mới. Chẳng hạn, ông hiểu rằng Apple là một công ty sản xuất hàng tiêu dùng khổng lồ với hầu hết những người theo dõi, khách hàng và nhân viên trung thành". (Berkshire đã đầu tư khoảng 36 tỷ USD vào Apple từ năm 2016 đến 2018 và cổ phần của hãng này đã tăng lên khoảng 130 tỷ USD ngày nay).

10. Xu hướng nắm giữ các công ty

"See's Candies, Nebraska Furniture Mart là những công ty mà Buffett sở hữu trong một thời gian dài. Ông ấy thường không tìm kiếm những lợi nhuận trước mắt mà trung thành với việc đạt được những lợi ích dài hạn". (Rubenstein lưu ý rằng việc nắm giữ các công ty sẽ giúp tránh được chi phí giao dịch và thuế đối với lãi vốn, đồng thời quyền sở hữu lâu dài sẽ hấp dẫn các chủ doanh nghiệp muốn rút tiền mà vẫn điều hành công ty).

11. Tính tiết kiệm

"Buffett không tiêu tiền cho những thú vui xa xỉ, phù phiếm. Giờ ông vẫn sống trong một căn nhà giản dị ở vùng ngoại ô như những năm 1960. Gần đây, ông mới có chiếc xe hơi của riêng mình và cũng không chi tiền cho những tác phẩm nghệ thuật chỉ để trở thành một nhà sưu tập nổi tiếng".

12. Nhân tố bí ẩn

“Ông ấy là một người độc nhất vô nhị. Về cơ bản, ông ấy đã xây dựng một đế chế đầu tư dựa trên sức mạnh khối óc của chính mình trong suốt hơn 60 năm qua. Ông ấy đã đưa Berkshire trở thành một tập đoàn đầu tư thành công nhất trong lịch sử thế giới. Ông ấy làm được điều đó nhưng không đánh mất bản ngã, mà ngược lại theo cách giản dị, bình dân”.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Lời khuyên của nhà đầu tư huyền thoại Walter Schloss - thiên tài đầu tư ‘không bao giờ để mất tiền’

Walter Schloss là nhà đầu tư duy nhất chưa năm nào lỗ đến 10% tài sản, vì vậy ông được mệnh danh là “Huyền thoại ...

Kinh nghiệm đầu tư từ huyền thoại Bill Miller: Đừng chỉ răm rắp tuân thủ phương pháp đầu tư giá trị

Sự kết hợp phong cách đầu tư từ Ben Graham, Warren Buffett, John Williams và Charlie Munger tạo nên nhà đầu tư xuất chúng mang ...

Tìm hiểu những nguyên tắc đầu tư của huyền thoại William J. O'Nei

William O’Neil là một trong những nhà đầu tư thành công nhất nước Mỹ. Với phương pháp đầu tư CANSLIM, ông đã giúp hàng triệu ...

Đình Trọng