10 bí quyết làm giàu của người Do Thái

Cập nhật: 15:03 | 29/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Người Do Thái luôn được đánh giá cao về tư duy làm giàu độc đáo. Họ sớm hình thành những "quy tắc ngầm" trong kinh doanh cũng như lối sống, truyền qua nhiều thế hệ. Dưới đây là 10 bí quyết làm giàu của họ.

Tri thức là con đường dẫn đến thành công

Người Do Thái cho rằng sự thành công của một người không thể hiện ở địa vị, chức tước, vị trí xã hội mà dựa trên giá trị tiền bạc, của cải của họ. Tiền bạc không phải là thứ dễ dàng có được, mà dựa trên tri thức để đạt được. Để thành công bền vững, chỉ có tri thức mới giúp bạn làm giàu mãi mãi. Có kiến thức, tư duy dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, bất kỳ ở đâu bạn vẫn có thể thành công. Khi đó, con người sẽ không còn phụ thuộc và đồng tiền nữa, vì họ là người quyết định và tạo ra tiền nhờ những giá trị mình đem đến.

10 bí quyết làm giàu của người Do Thái
Hình minh họa - nguồn internet

Một ví dụ cụ thể như các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, như cũng đã biết đây là kênh đầu tư rất tiềm năng có thể sinh lời trong thời gian ngắn. Tuy nhiên để tồn tại lâu trong môi trường này bạn phải là một nhà đầu tư có kiến thức. Hầu hết các nhà đầu cơ chạy theo số đông và không có bất kì kiến thức tài về tài chính sẽ chỉ tồn tại được một thời gian ngắn. Việc chạy theo số đông để đầu tư rất rủi ro và có thể dễ dàng bị thị trường “dắt mũi” vì vậy nhà đầu tư cần trang bị cho mình một số kiến thức tài chính nhất định để vững vàng và tự tin trong các quyết định của mình.

Biết làm chủ đồng tiền

Bí quyết làm giàu của người Do Thái đó là sống không phụ thuộc vào đồng tiền, bạn sẽ là người tự quyết định cuộc sống của chính mình. Đừng để bản thân mình trở thành một quân bài của đồng tiền. Thực chất, tiền chỉ là phương tiện giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Do đó, dù bằng cách nào hãy để tiền phục vụ cho bạn.

Người Do Thái cho rằng trí tuệ là con đường dẫn đến thành công. Do đó, muốn làm giàu hãy xuất phát từ trí óc và tài năng của bản thân. Từ đó, bạn có thể làm chủ tài chính của mình. Ngoài ra, để không phụ thuộc vào đồng tiền bạn cũng cần phải biết quản lý tài chính. Bởi lẽ, nếu bạn kiếm được nhiều tiền nhưng cũng chi nhiều, điều này cũng khiến bạn trở thành nô lệ của đồng tiền.

Do đó, cách để làm chủ đồng tiền đó chính là kiểm soát chi tiêu và tăng thu nhập.

Trở thành người dẫn đầu

Nếu muốn giữ được ưu thế trong một lĩnh vực nào đó, thì cần phải cấp tốc trở thành người đi đầu trong lĩnh vực ấy. Khi trở thành người dẫn đầu, bạn sẽ dễ dàng tìm ra những người có cùng chung chí hướng với mình. Từ đó, có thể cùng nhau tạo lập nên những giá trị lớn hơn. Khi tổ chức, lĩnh vực của bạn đứng đầu bạn sẽ dễ dàng chiếm vị thế tốt gia tăng cơ hội. Đó chính là bí quyết làm giàu của người Do Thái

Trong kỹ năng sáng nghiệp kinh doanh, một khi người Do Thái giành được ưu thế trong lĩnh vực nào đó, họ sẽ cấp tốc đột phá mạnh mẽ hơn. Khi xuất hiện đối thủ lớn mạnh, họ sẽ đi theo một cách khác, tìm ra chính xác điểm yếu của đối thủ và ưu thế của bản thân.

Hay trở thành người dẫn đầu cũng là một bí quyết giúp nhà đầu tư thành công khi đầu tư cổ phiếu. Thị trường chứng khoán bị chi phối bởi quy luật cung cầu. Do đó, giá cổ phiếu sẽ tăng hay giảm một phần dựa trên lượng mua vào bán ra của nhà đầu tư. Chính điều này, xuất hiện tâm lý bầy đàn trong đầu tư, điều này dẫn đến nhiều nhà đầu tư cùng mua vào một loại cổ phiếu dễ tạo ra giá ảo không thực chất. Lúc này, nhà đầu tư nên áp dụng bí quyết làm giàu của người Do Thái. Số đông không phải lúc nào cũng đúng, hãy trở thành người dẫn đầu dựa trên những kiến thức đầu tư của mình. Áp dụng những phương pháp vào lệnh, cắt lời chốt lỗ lúc nào hợp lý mà không phụ thuộc quyết định của đám đông. Tạo nên vị thế riêng cho bản thân và thành công trên con đường đã lựa chọn.

Kiếm tiền hơn tiết kiệm

Với người Do Thái, tư duy của họ luôn là kiếm tiền nhiều hơn tiết kiệm. Con người có trí tuệ và sức khỏe để tạo ra giá trị liên tục. Tiết kiệm sẽ giúp bạn có cuộc sống ổn định nhưng không thể làm giàu. Để làm giàu và có một cuộc sống dư dả bắt buộc bạn phải kiếm được nhiều tiền hơn so với việc tiết kiệm.

Bạn có thể dành cả 1 năm chỉ để tiết kiệm được 50 triệu, nhưng để kiếm được 50 triệu bằng toàn bộ sức lực của mình bạn chỉ cần 3 tháng. Nếu biết cách kiếm tiền bạn hoàn toàn có thể tạo ra được nhiều giá trị, nhiều tiền hơn thế. Tất cả phù thuộc vào tư duy kiếm tiền của mỗi người. Tuy vậy, tiết kiệm cũng không phải là không nên, mà nên kết hợp giữa việc kiếm tiền và tiết kiệm. Điều này giúp bạn quản lý tài chính tốt hơn trong tương lai dài hạn.

Có kiếm thì mới dám tiêu, không phải nhịn ăn để tiết kiệm, như vậy bạn chỉ tiết kiệm cho đói khổ, bệnh tật mà thôi. Nhiều người chỉ thấy than vãn về việc thu nhập thấp mà không thấy đề cập gì đến việc họ đã làm gì để tăng thu nhập lên? Ngày nay, có rất nhiều giàu lên từ 2 bàn tay trắng nhờ ý chí và tư duy làm giàu khác biệt. Bạn hoàn toàn có thể kiếm thêm nguồn thu nhập thụ động thông qua các kênh đầu tư. Phổ biến như: Đầu tư chứng khoán, đầu tư vàng, đầu tư cho vay,…

Mở rộng mạng lưới quan hệ

Những mối quan hệ xung quanh chính là cơ hội để bạn làm giàu nếu bạn biết tận dụng đúng cách. Cụ thể, bạn là nhà kinh doanh việc mở rộng mạng lưới quan hệ giúp việc kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng hơn. Trong thời đại kỷ nguyên số chưa phát triển, con người đã kinh doanh thành công nhờ tiếp thị truyền miệng. Điều này cho thấy sức mạnh của mạng lưới quan hệ rộng giúp lan tỏa rộng hơn, sản phẩm mà bạn kinh doanh sẽ đến tay nhiều người hơn.

10 bí quyết làm giàu của người Do Thái
Hình minh họa - nguồn inetrnet

Cạnh đó, có nhiều mối quan hệ hơn là cách để bạn học hỏi kinh nghiệm không tốn phí. Bạn sẽ có cơ hội tích lũy từ những người bạn xung quanh mình. Có rất nhiều người phải trả giá rất đắt để có được một bài học. Thay vào đó, bạn có thể học hỏi được nhiều từ những mối quan hệ xung quanh.

Trong bánh xe cuộc đời, các mối quan hệ là một trong những yếu tố tạo nên sự cân bằng trong cuộc sống. Đúng vậy, cuộc đời của chúng ta xoay quanh rất nhiều mối quan hệ. Con người không thể sống tách biệt với tập thể. Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta đều cần có sự tương tác, gắn kết từ đó tạo nên những giá trị tích cực hơn. Bí quyết làm giàu của người Do Thái đó người bạn bên cạnh có thể chính là kho báu mà bạn tìm kiếm.

Quý trọng thời gian hơn tiền bạc

Một chân lý mà người Do Thái cho rằng sẽ hướng đến thành công đó chính là trân quý thời gian. Họ cho rằng thời gian chính là sinh mệnh, một đi không trở lại. Do bí quyết làm giàu của người Do Thái chính là không lãng phí thời gian, thời gian chính là tiền bạc. Quản lý thời gian tốt chính là kiểm soát sinh mệnh của bản thân, là quản lý tài chính của chính mình. Không những thế, bạn đừng bao giờ để bản thân mình chạy theo thời gian. Mà hãy là người làm chủ thời gian của chính mình.

Cụ thể như trong đầu tư cổ phiếu, thời gian chính là tiền bạc, từng giây từng phút trôi gia trên thị trường này đều có giá trị riêng. Chỉ 1 ngày chậm trễ, lãng phí thời gian có thể bạn sẽ đánh mất cơ hội của mình. Thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng bởi tâm lý nhà đầu tư. Ngày hôm nay cổ phiếu có thể tăng giá, nhưng ngày mai chỉ cần một tin tức xấu cũng khiến giá cổ phiếu hạ xuống đáng kể. Giá trị cổ phiếu hôm nay và ngày mai có thể khác nhau. Do đó, thời gian chính là vàng bạc, là tiền của. Trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần quý trọng thời gian.

Đầu tư đúng để giàu có

Bí quyết làm giàu của người Do Thái được dựa trên quy tắc 78:22. Trong không khí tự nhiên, tỷ lệ giữa nitơ và oxy là 78:22. Trong cơ thể con người, tỷ lệ giữa nước và các thành phần vật chất khác cũng là 78:22. Trong một hình vuông có diện tích là 100, diện tích vòng tròn nội tiếp của nó cũng khoảng 78 và các diện tích còn lại của hình vuông là khoảng 22. Qua đó, chúng ta dễ dàng nhận ra 78:22 là một quy tắc bao trùm lên cả thế giới xung quanh.

Quy tắc này có thể áp dụng trong đầu tư, nghĩa là 78% giá trị tạo ra từ 22% công việc có ý nghĩa. Đầu tư nhiều không phải lúc nào cũng tốt, mà nên đầu tư đúng và đủ để tạo ra hiệu quả. Có rất nhiều người đầu tư rất nhiều nhiều lĩnh vực với mong muốn sinh lời tối đa. Tuy nhiên, 78% giá trị tạo ra từ 22% công việc có ý nghĩa, do đó, hãy xác định lĩnh vực đầu tư phù hợp. Phân bổ và đa dạng danh mục đầu tư là tốt, nhưng nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn hình thức đầu tư sinh lời phù hợp. Tập trung sức lực và trí tuệ để đầu tư cho hạng mục mà bạn nghĩ sẽ có khả năng sinh lời an toàn và hiệu quả.

Đứng cao để nhìn xa

Người Do Thái quan niệm rằng nên “nhìn càng rộng càng tốt”, tư duy càng xa thì thành công càng lớn. “Chân không tới được thì mắt phải tới, mắt không tới được thì tim phải tới”. Có thể thấy bài học chung của các tỷ phú ngày nay không phải cái lợi trước mắt. Những người giàu thực thụ sẽ đầu tư vào những thứ dài hạn và có thể mang lại kết quả lâu dài.

Bản lĩnh làm nên khác biệt của người đứng đầu là tầm nhìn xa trông rộng. Họ là những người nhìn thấy những nguồn lợi trước nhiều người và sẵn sàng đi trước để đón lấy những thay đổi đó. Người Do Thái thành công là do họ luôn có tư duy sẵn sàng đổi mới không ngại khó khăn. Chính điều đó giúp họ mở mang tầm nhìn, mở mang trí tuệ khi so với thế giới. Vì biết đứng cao để nhìn xa nên người Do Thái thường xuyên chú trọng đến việc đạo đức trong kinh doanh. Hướng đến lợi ích trong lâu dài để tạo lập sự thành công bền vững.

Tư duy khác biệt

Một trong những bí quyết làm giàu của người Do Thái khiến họ trở nên đặc biệt đó là tư duy khác biệt. Người Do Thái luôn có những câu chuyện truyền cảm hứng và đem đến một bài học sâu sắc từ những tư duy sáng tạo, nghĩ khác của họ.

Điển hình như câu chuyện 1 USD. 1 người đàn ông Do Thái đem 1 tờ chi phí 500.000 USD đến ngân hàng để thế chấp vay 1 USD. Rất nhiều người thắc mắc, tại sao một người có 500.00USD lại vay 1 USD. Sự thật là người đàn ông này khi so sánh phí ký gửi tiền và thuê bảo hiểm tại kho bạc cao hơn gấp nhiều lần so với việc gửi thế chấp tại ngân hàng. Chỉ tốn 6% phí lãi suất cho vay 1 USD mà ông đã tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Tuy chỉ là một câu chuyện vui nhưng cũng cho thấy tư duy khác biệt của người Do Thái. Suy nghĩ khác biệt giúp bạn tạo ra thành công. Đồng thời, có rất nhiều công việc mà chúng ta thường đi theo lối mòn cũ. Làm mới tư duy giúp bạn sáng tạo hơn và có thể tạo ra những giá trị khác biệt.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Quy tắc quản lý tài chính bất kì ai cũng nên biết

Quy tắc quản lý tài chính cá nhân là một trong những kĩ năng mà bất kì ai cũng cần học hỏi. Biết sắp xếp ...

Bài học làm giàu từ kinh nghiệm thực tế của tỷ phú tự thân Mark Cuban

Mark Cuban (sinh năm 1958) là doanh nhân và nhà đầu tư người Mỹ. Ông đồng thời là chủ sở hữu Dallas Mavericks của NBA, ...

Bí quyết làm giàu của các tỷ phú trên thế giới

Trở nên giàu có là mục tiêu dài hạn mà nhiều người hướng tới. Tuy nhiên, con đường làm giàu không phải lúc nào cũng ...

Trâm Trâm (t/h)