![]() |
Nhiều đoạn đường thành những luống ngô, luống khoai tiềm ẩn xẩy ra tai nạn giao thông |
Dự án đường giao thông từ xã Thúy Sơn đến xã Thạch Lập, nối đến xã Điền Thượng của huyện Bá Thước có chiều dài hơn 15km được đầu tư xây dựng nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội gắn với an ninh quốc phòng. Bên cạnh đó tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ góp phần không nhỏ vào công tác bảo vệ rừng, thu hút đầu tư trên địa bàn các xã miền núi Thúy Sơn, Thạch Lập và vùng phụ cận; là động lực giúp người dân vùng đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Ngọc Lặc xóa đói giảm nghèo.
Dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 4120/QĐ-UBND ngày 18/11/2009, tổng mức đầu tư 19.995.000.000 đồng. Đến ngày 8/9/2011 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định 2938/QĐ-UBND, điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 46 tỷ đồng. Tiếp đến ngày 29/10/2013, dự án lại tiếp tục được điều chỉnh nguồn vốn theo Quyết định số 3804/QĐ-UBND, tổng mức đầu tư được nâng lên thành 67 tỷ đồng. Tuy nhiên, mãi đến năm 2015 công trình mới được khởi công xây dựng trong tình trạng "rùa bò". Năm 2019, dự án một lần nữa được điều chỉnh tại Quyết định số 4756/QĐ-UBND ngày 13/11/2019 và tổng vốn đầu tư được đội lên trên 70.607.000.000 đồng (hơn 70 tỷ đồng).
Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 68.389.000.000 đồng, vốn do UBND huyện Ngọc Lặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng là 2.228.000.000 đồng. Như vậy sau nhiều lần điều chỉnh dự án và nguồn vốn đã tăng lên gấp nhiều lần so với dự toán ban đầu. Điều này không khỏi khiến dư luận và người dân bức xúc.
Theo tìm hiểu được biết, dự án do 2 đơn vị thi công, trong đó nhà thầu chính thi công là Công ty cổ phần Việt Thanh VNC (từ Km3+200 đến Km 11+928,5); nhà thầu phụ là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tân Thanh (từ Km0+00 đến Km3+200 và đoạn từ Km11+928,5 đến Km15+756).
Tuy nhiên, sau khi hoàn thành xây dựng, đang trong thời gian chờ nghiệm thu, bàn giao, tuyến đường đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nhiều đoạn mặt đường đã biến dạng, chi chít ổ trâu, ổ gà, bong tróc hết lớp nhựa, nhiều đoạn xuất hiện nứt lún thành rãnh. Người sống dọc tuyến đường này nắng thì “ăn” bão bụi, mưa lại phải đánh vật với “ma trận” ổ trâu, ổ gà khiến người dân địa phương bức xúc.
Trả lời báo chí, đại diện BQLDA huyện Ngọc Lặc cho rằng: Tuyến đường trên bị lún, nứt, bong tróc nhiều đoạn là do xe quá tải. Đồng thời đại diện BQLDA huyện Ngọc Lặc cũng nhận định một phần do địa hình của xã miền núi, mưa lũ hàng năm cũng khiến chất lượng mặt đường bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, theo một số người dân sống dọc hai bên tuyến đường này cho biết: Trên địa bàn quanh khu vực này không hề có các mỏ đất, mỏ đá hay vùng nguyên liệu nào nên lượng xe quá khổ, quá tải qua lại tuyến đường này rất ít. Ngoài ra theo quan sát của phóng viên trên dọc tuyến đường này dân cư thưa thớt, vì thế sẽ không có xe tải trọng lớn chạy qua, ngoài các loại xe thô sơ tự chế của người dân.
Một số hình ảnh ghi nhận trên tuyến đường này ngày chiều ngày 7-6
![]() |
Mặt đường chưa kịp nghiệm thu đã bong tróc chòi cả lớp đã dăm lên trên |
![]() |
Mặt đường nhựa nhưng xuất hiện ổ gà chi chít nắng thì “ăn” bão bụi, mưa lại phải đánh vật với “ma trận” ổ trâu, ổ gà |
![]() |
Nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, chi chít ổ trâu, ổ gà, bong tróc hết lớp nhựa, có đoạn xuất hiện nứt lún thành rãnh. |
![]() |
Người sống dọc tuyến đường này nắng thì “ăn” bão bụi, mưa lại phải đánh vật với “ma trận” ổ trâu, ổ gà |
![]() |
Mặt đường nhựa bị mưa làm xói tròi cả lớp đất đá lên trên cho thấy chất lượng công trình có vấn đề |
![]() |
Các cột mốc chôn tạm bợ cho có vì chỉ lay nhẹ đã bật gốc |
![]() |
Những mảng nhựa đường bong tróc, người đàn ông này có thể dùng tay bóp vụn ra được |
![]() |
Cận cảnh mặt đường biến dạng |
Được biết, sau khi một số cơ quan báo chí phản ánh tình trạng xuống cấp của tuyến đường, mới đây, Đội cảnh sát kinh tế Công an huyện Ngọc Lặc đã vào cuộc thu thập hồ sơ, lấy mẫu thiết kế, phương án thi công, kiểm tra để đánh giá chất lượng công trình xác định nguyên nhân. |
.
Nhật Nam