Xây dựng điện Việt Nam (VNE): Kinh doanh thua lỗ, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Cập nhật: 10:38 | 12/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau gần 2 tuần trễ hẹn, Tổng công ty CP Xây dựng điện Việt Nam (HOSE: VNE) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2023 với những thông tin khá ảm đạm.

Báo cáo tài chính 2023 của Xây dựng điện Việt Nam được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán CPA Vietnam. Tại báo cáo, đơn vị kiểm toán đã nêu ý kiến kiểm toán ngoại trừ cũng như vấn đề cần nhấn mạnh.

Trước hết về kết quả kinh doanh, năm 2023, Xây dựng điện Việt Nam ghi nhận doanh thu 1.057,6 tỷ đồng, chỉ bằng 49,5% so với kết quả năm 2022. Lợi nhuận thuần ở mức âm 18,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đạt 20,5 tỷ đồng.

Trước đó tại báo cáo quý IV/2023 tự lập, VNE công bố doanh thu lũy kế năm 2023 là 1.057,6 tỷ đồng và lợi nhuận thuần hơn 9,8 tỷ đồng. Tuy nhiên tại báo cáo tài chính kiểm toán, giá vốn bán hàng cao hơn 28 tỷ đồng, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng nhỉnh hơn so với báo cáo của Công ty. Điều này kéo lợi nhuận thuần chênh lệch giảm đến 28 tỷ đồng. Kết lại, Xây dựng điện Việt Nam lỗ 28,5 tỷ đồng trong năm 2023.

Báo cáo tài chính 2023 của Xây dựng điện Việt Nam vướng ý kiến kiểm toán ngoại trừ
Kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ và vấn đề cần nhấn mạnh đối với báo cáo tài chính 2023 của Xây dựng điện Việt Nam

Như đã trình bày, báo cáo tài chính 2023 của VNE đã vướng ý kiến kiểm toán ngoại trừ cũng như vấn đề cần nhấn mạnh. Cụ thể, Công ty TNHH Kiểm toán CPA Vietnam nêu, tại thời điểm 31/12/2023, số dư công nợ phải thu chưa đối chiếu, xác nhận của Công ty là 56,6 tỷ đồng, số dư công nợ phải trả chưa được đối chiếu xác nhận là 258,1 tỷ đồng. Đơn vị kiểm toán chưa có được bằng chứng cần thiết đối với tính hiện hữu của các khoản nợ phải thu, phải trả nêu trên. Đây là cơ sở để kiểm toán nêu ra ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính 2023 của Xây dựng điện Việt Nam.

Ngoài ra, kiểm toán cũng nhấn mạnh một số vấn đề nêu trong báo cáo tài chính này. Trong đó, đơn vị kiểm toán lưu ý người đọc về nội dung mô tả việc Công ty CP Thương mại REENIZE tiếp quản toàn bộ khối lượng đã thực hiện, nghiệm thu và những phần việc còn lại để hoàn thành công việc đã ký giữa Tổng công ty với Công ty CP Xây dựng điện Hồi Xuân, Công ty TNHH Về Nguồn, Công ty TNHH Đầu tư Lâm Thuận Phát. Tổng giá trị chuyển giao là hơn 61,5 tỷ đồng. Đồng thời VNE hạch toán khoản giảm nợ phải thu với 3 đơn vị nêu trên với tổng giá trị hơn 64,3 tỷ đồng, giảm giá trị dự phòng 53,5 tỷ đồng và tăng phải thu Công ty CP Thương mại REENIZE là hơn 61,5 tỷ đồng.

Kiểm toán cũng lưu ý đến thuyết minh trong BCTC mô tả vấn đề liên quan kết quả bản án của TAND Cấp cao tại TP HCM. Hiện nay, VNE đang làm thủ tục đề nghị cơ quan thẩm quyền giải quyết Giám đốc thẩm. Ngày 8/2/2022, Cục thi hành án dân sự Đà Nẵng đã ban hành quyết định hoãn thi hành đối với Xây dựng điện Việt Nam.

Danh sách 'chủ nợ' của Xây dựng điện Việt Nam tại 31/12/2023
Danh sách 'chủ nợ' của Xây dựng điện Việt Nam tại 31/12/2023

Đặc biệt, tổ chức kiểm toán nhấn mạnh việc, tại 31/12/2023, nợ ngắn hạn của Xây dựng điện Việt Nam đã vượt hơn 32,8 tỷ đồng so với tài sản ngắn hạn. Trong năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2023, VNE thua lỗ hơn 28,5 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động từ hoạt động kinh doanh âm hơn 230,8 tỷ đồng.

“Khả năng hoạt động liên tục của Công ty phụ thuộc vào khả năng thu hồi các khoản phải thu, gia hạn các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng thương mại, các nhà cung cấp và kết quả hoạt động kinh doanh trong tương lai. Những điều kiện này cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn về khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty”, kiểm toán nhấn mạnh.

Nợ vay ngắn hạn của VNE sắp chạm mốc 1.000 tỷ đồng tại 31/12/203, với các chủ nợ lớn là: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hải Vân (410,9 tỷ đồng); Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh 4 HCM (154,3 tỷ đồng). Trong dài hạn, VNE có khoản nợ 651,3 tỷ đồng tại Trung tâm giao dịch, đầu tư, tư vấn mua bán nợ và tài sản.

Giá cổ phiếu liên tục lao dốc, Phó Chủ tịch VNE xin từ chức

Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng CTCP Xây dựng Điện Việt Nam (HOSE: VNE) vừa thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch ...

Thêm một cổ đông lớn của Xây dựng Điện Việt Nam "dứt áo ra đi"

Ông Trần Quang Cần, người mới đây vừa có đơn xin từ nhiệm chức vụ Phó chủ tịch HĐQT, đã thoái sạch vốn tại Xây ...

Xây dựng điện Việt Nam (VNE) ‘họa vô đơn chí’: Cổ phiếu bị kiểm soát, cắt margin, ngành thuế cưỡng chế tài khoản

Tổng công ty CP Xây dựng điện Việt Nam (HOSE: VNE) đang bị bủa vây bởi những tin kém vui khi cổ phiếu bị kiểm ...

Cao Thái