Tìm hiểu về mẫu xe Crossover, cách phân biệt Crossover với SUV và các mẫu Crossover hot nhất hiện nay

Cập nhật: 14:30 | 07/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Crossover và SUV là những mẫu xe khiến khách hàng để ý ngay từ cái nhìn đầu tiên về sự cao ráo, khỏe khoắn. Tuy nhiên, những người mới tìm hiểu về xe hơi sẽ khó phân việt được Crossover và SUV. Bài viết dưới đây sẽ phân tích cách phân biệt Crossover với SUV, để bạn không nhầm lẫn với SUV giúp các bạn dễ dàng tìm thấy chiếc xe phù hợp.

Crossover là gì? Lịch sử ra đời dòng xe Crossover

Crossover có thời điểm khởi đầu cách đây mấy chục năm trước, tức kể từ khi chiếc CUV đúng nghĩa đầu tiên Toyota RAV4 ra đời tại Nhật Bản vào năm 1994. Tiếp đến đó là mẫu xe Honda CR-V. Không chỉ hai mẫu xe này mà từ 1994, Crossover được phát triển phổ biến hơn nhằm đáp ứng nhu cầu đa dụng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái hơn.

Cho đến thời điểm này, xe Crossover được phát triển với rất nhiều dòng được thị trường toàn cầu ưa chuộng như: Land Rover Range Rover, Hyundai Kona, Ford EcoSport,… Trong thời gian tới, phân khúc Crossover sẽ được phát triển rất mạnh mẽ với nhiều dòng xe cùng nhiều ưu điểm vượt trội. Chắc chắn rằng, mẫu xe này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cần thiết của các bác chủ khắp thị trường.

Tìm hiểu về mẫu xe Crossover, cách phân biệt Crossover với SUV và các mẫu Crossover hot nhất hiện nay

Crossover hay CUV, viết tắt của Crossover Utillity Vehicle là dòng xe da dụng lai giữa SUV và hatchback hoặc sedan/coupe sử dụng kết cấu thân liền khung unibody giúp tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn có không gian rộng rãi.

iPhone 13 Pro Max tiếp tục “rút ruột” các fan: Ưu đãi chồng ưu đãi đến 20 triệu đồng!

Phân biệt Crossover và SUV

Điểm cơ bản phân biệt giữa SUV và Crossover dựa trên hệ khung gầm, thân vỏ. Đối với Crossover, xe có khung gầm, thân vỏ liền khối gọi là Unibody tương tự như những chiếc xe Sedan, trái lại, những mẫu xe SUV thì có khung gầm và thân vỏ tách rời.

Thông thường, trên các mẫu xe Crossover đi cùng với nó là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian – All Wheel Drive (AWD), còn trên SUV là hệ dẫn động 2 cầu Four Wheel Drive (4WD).

Ưu và nhược điểm của xe Crossover

Ưu điểm

Crossover là một kiểu xe đa năng, phù hợp với xu hướng hiện đại ngày nay. Nó là sự kết hợp khá toàn diện giữa một chiếc xe Sedan và SUV, nên sẽ có cả ưu điểm của 2 mẫu xe trên.

Sự êm ái: Khung gầm, thân vỏ liền khối như những kiểu Sedan giúp chiếc xe vận hành êm ái hơn so với SUV.

Khả năng đi địa hình: Không phải là một chiếc xe có khả năng Off-Road siêu đẳng như những chiếc SUV thực thụ. Tuy nhiên, khoảng sáng gầm lớn và trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian giúp Crossover có khả năng Off-road nhẹ. Nó hoàn toàn đủ khả năng chinh phục đường sá phức tạp, lội nước nhẹ,…

Tìm hiểu về mẫu xe Crossover, cách phân biệt Crossover với SUV và các mẫu Crossover hot nhất hiện nay
Kết cấu thân xe liền khối unibody trên dòng rossover

Thiết kế: Hầu hết Crossover đều dễ dàng cho việc thiết kế một kiểu dáng đẹp, sang trọng, hiện đại. Nó hòa nhã giữa một chiếc xe lịch sự như Sedan và cũng rất lịch lãm như một chiếc SUV.

Giá bán: Nếu tìm một chiếc xe gầm cao có giá phù hợp thì nên cân nhắc đến Crossover thay vì SUV. Ngày nay, Crossover đều có giá bán khá tốt, phân khúc tiếp cận dễ dàng như EcoSport hay Kona.

Đa dạng mẫu mã, phân khúc: Crossover tham gia hầu hết phân khúc và rất đa dạng trong phân khúc mà nó góp mặt.

Nhược điểm

Một nhược điểm của Crossover so với chiếc SUV là mặc dù trang bị hệ dẫn động bốn bánh nhưng khả năng offroad của nó lại thấp hơn. Trong lúc đó, các chiếc SUV với kết cấu thân sử dụng khung tải có khả năng offroad tốt trên những địa hình không bằng phẳng, hiểm trở.

Phân loại Crossover theo phân khúc

Crossover chia thành 4 phân khúc: Mini Crossover (nhỏ), Compact Crossover (gọn nhẹ), Mid-Size Crossover (vừa) và Full-Size Crossover (lớn). Dưới đây là một vài mẫu xe Crossover nổi bật của từng phân khúc đang góp mặt trên thị trường Việt Nam.

Mini Crossover (kiểu nhỏ)

Được xây dựng từ hệ khung gầm của những chiếc xe Sedan hạng B. Mini Crossover còn được gọi là Subcompact Crossover được thiết kế nhỏ gọn, trẻ trung và hiện đại, rất được ưa chuộng tại các thị trường đang phát triển.

Tìm hiểu về mẫu xe Crossover, cách phân biệt Crossover với SUV và các mẫu Crossover hot nhất hiện nay

Tham gia phân khúc này có: Ford EcoSport, Hyundai Kona, và Honda HR-V.

Compact Crossover (kiểu gọn nhẹ)

Phân khúc này có rất nhiều mẫu xe tham dự, hầu hết các hãng xe đều không bỏ lở phân khúc rất được ưa chuộng này. Compact Crossover theo đánh giá của chúng tôi là những mẫu xe phù hợp khi di chuyển trong đô thị với kích thước vừa phải, và thoải mái khi đi dã ngoại.

Tìm hiểu về mẫu xe Crossover, cách phân biệt Crossover với SUV và các mẫu Crossover hot nhất hiện nay

Tham gia phân khúc này có: Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Volkswagen Tiguan, Land Rover Velar, BMW X1, Audi Q2, Porsche Macan, Subaru Forester…

Mid-Size Crossover (cỡ trung bình)

Những chiếc xe có kích thước dưới 5m sẽ góp mặt trong phân khúc này, tuy nhiên, với chiếc xe khá lớn, hầu hết đến từ những dòng xe thương hiệu cao cấp. Phân khúc này, xe thường được thiết kế 7 chỗ ngồi để tận dụng kích thước lớn của xe.

Tìm hiểu về mẫu xe Crossover, cách phân biệt Crossover với SUV và các mẫu Crossover hot nhất hiện nay

Tham gia phân khúc này có: Land Rover Evoque, Hyundai SantaFe, BMW X3, Audi Q5, Mercedes-Benz GLC, Porsche Cayenne, Volkswagen Touareg.

Full-Size Crossover (cỡ lớn)

Crossover đang dần ngày càng hoàn thiện các phân khúc của mình. Hiện nay, gia nhập Full-Size Crossover vẫn chưa có nhiều dòng xe, các chiếc xe cở lớn đều trang bị 7 chỗ ngồi, công nghệ tối tân và tại Việt Nam thường dành cho đối tượng Khách hàng cao cấp.

Tìm hiểu về mẫu xe Crossover, cách phân biệt Crossover với SUV và các mẫu Crossover hot nhất hiện nay

Tham gia phân khúc này có: Land Rover Range Rover, Audi Q7, BMW X7.

Lí do xe Crossover được ưa chuộng

Có thể thấy rõ được rằng, những dòng xe Crossover ngày càng được ưa chuộng hơn trên thị trường xe hơi. Trong khi những chiếc SUV có thiết kế khá cồng kềnh, khả năng tiêu thụ nhiên liệu cao cùng giá thành đắt đỏ nên khó có thể tiếp cận được nhiều tệp khách hàng.

Trong khi đó, những chiếc xe CUV có thiết kế nhỏ gọn, đa dụng và tiết kiệm tối ưu nên sẽ có được nhiều lợi thế hơn. Từ đó mà kể từ khi ra đời, CUV đã nhanh chóng giành được thị phần của cả dòng SUV lẫn sedan/ hatchback.

Ra mắt xe ô tô điện giá chỉ 350 triệu: Loạt xe xăng Kia Morning, Hyundai i10 "hốt hoảng"

Mới đây, một mẫu xe điện đã chính thức ra mắt thị trường với giá chỉ 350 triệu đồng, dễ thành lựa chọn thay thế ...

Ô tô Toyota Wigo 2023 chuẩn bị về Việt Nam: Quyết lấy "hào quang" từ Hyundai Grand i10

Mới đây, hình ảnh ghi lại cảnh hai chiếc ô tô Toyota Wigo 2023 nằm trên xe vận chuyển tại Indonesia đã xuất hiện và ...

Skoda Kodiaq ra mắt thị trường Việt, “quyết đấu” Hyundai Santa Fe bằng loạt công nghệ mới

Skoda Kodiaq là mẫu D-CUV sắp ra mắt xuất hiện tại Việt Nam thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng trong thời gian ...

Trâm Trâm (t/h)