Thực phẩm chức năng Tuệ Linh được quảng cáo như "thần dược"

Cập nhật: 08:00 | 05/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tuy chỉ là Thực phẩm chức năng, thế nhưng Công ty TNHH Tuệ Linh (địa chỉ tại tầng 5, tòa nhà 29T1, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội) lại tiến hành quảng bá sản phẩm của mình có nhiều công dụng như một loại thuốc.

Tiền sử “bệnh”?

Công ty TNHH Tuệ Linh là doanh nghiệp sản xuất khá nhiều mặt hàng thực phẩm chức năng (TPCN) như giải độc gan Tuệ Linh, Tiền liệt vương Tuệ Linh, Giảo cổ lam Tuệ Linh… Các sản phẩm của Tuệ Linh đều được quảng cáo khá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều đáng nói, rất nhiều người tiêu dùng nhầm lẫn đây là một loại thuốc

Theo thông tin quảng cáo trên sóng phát thanh VOV giao thông của Đài Tiếng nói Việt Nam về một số sản phẩm của Công ty Tuệ Linh: “Việc xây dựng vùng dược liệu cà gai leo sạch đạt chuẩn quốc tế là yêu cầu cấp thiết hiện nay, bởi đây chính là yếu tố quyết định của các sản phẩm chiết xuất từ dược liệu quý này. Tin vui cho người bệnh là Công ty TNHH Tuệ Linh đã xây dựng thành công vùng trồng cà gai leo đạt tiêu chuẩn dược liệu sạch GACP của Tổ chức Y tế thế giới. Được biết đây là vùng trồng cà gai leo lớn nhất Việt Nam hiện nay được cấp phép theo tiêu chuẩn này. Gần 15ha cà gai leo Tuệ Linh tại Mỹ Đức (Hà Nội) được kiểm soát nghiêm ngặt từ đất trồng, cây giống, nguồn nước đến quá trình chăm sóc, thu hái nhằm đảm bảo dược liệu sạch và hàm lượng dược chất cao gấp 7 – 8 lần so với quy chuẩn.

Từ nguyên liệu cà gai leo sạch đạt chuẩn này, Công ty Tuệ Linh đã bào chế thành công sản phẩm giải độc gan Tuệ Linh và cà gai leo Tuệ Linh. Sản phẩm đã được thử nghiệm lâm sàng tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh viện Quân y 103, bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho kết quả rất khả quan trên người bệnh viêm gan virus và xơ gan. Theo kết quả khảo sát của Tạp chí Tiêu & Dùng, Thời báo Kinh tế Việt Nam cho thấy có tới 89% người dùng hài lòng về hiệu quả của giải độc gan Tuệ Linh sau khi sử dụng”.

cong ty tnhh tue linh benh cu tai phat
Sản phẩm giải độc gan Tuệ Linh được quảng cáo trên kênh VOV giao thông của Đài Tiếng nói Việt Nam

Như vậy, nếu chiếu theo nội dung quảng cáo trên thì sản phẩm giải độc gan Tuệ Linh và cà gai leo Tuệ Linh của Công ty Tuệ Linh đang được miêu tả có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thậm chí như “thần dược”, mang lại hiệu quả cao trên người bệnh viêm gan virus và xơ gan, trong khi đây chỉ là một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng) bình thường, không có tác dụng chữa bệnh. Điều này sẽ khiến khách hàng hiểu nhầm về công dụng của một số loại TPCN. Điều này cũng vi phạm quy định của pháp luật liên quan tới các hoạt động quảng cáo, tiếp thị có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh hoặc điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc.

cong ty tnhh tue linh benh cu tai phat
Ông Lê Đức Long, Trưởng phòng Hành chính Nhân sự Công ty TNHH Tuệ Linh trao đổi với PV

Để làm rõ thông tin khách quan, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Đức Long, Trưởng phòng Hành chính Nhân sự Công ty TNHH Tuệ Linh. Tại buổi làm việc, khi PV đặt câu hỏi thông tin quảng cáo sản phẩm giải độc gan Tuệ Linh và cà gai leo Tuệ Linh trên sóng phát thanh VOV giao thông có phải là của Công ty TNHH Tuệ Linh hay không thì vị đại diện công ty cho rằng “nội dung này mình không chắc chắn nên không trả lời”.

Đại diện Công ty Tuệ Linh cung cấp cho PV cho hay, phía Công ty đã có phối hợp với một số bệnh viện như: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh viện 09, Trường Đại học Y Hà Nội… để thực hiện nghiên cứu, đánh giá tác dụng của một số sản phẩm mang thương hiệu Tuệ Linh.

PV đặt câu hỏi: Có hay không việc hợp tác giữa Công ty TNHH Tuệ Linh và các bệnh viện trên trong việc thử nghiệm sản phẩm giải độc gan Tuệ Linh và cà gai leo Tuệ Linh trên bệnh nhân viêm gan virus và xơ gan? Căn cứ theo quy định nào để khẳng định vùng trồng cà gai leo đạt tiêu chuẩn dược liệu sạch GACP tại Mỹ Đức của Công ty Tuệ Linh là vùng trồng cà gai leo lớn nhất Việt Nam? Vùng trồng cà gai leo này được cấp phép đạt tiêu chuẩn GACP ở đâu, do cơ quan nào cấp phép? Tuy nhiên, văn bản của Công ty Tuệ Linh không trả lời cụ thể mà chỉ cung cấp thông tin rất chung chung, lập lờ.

Được biết, vào tháng 9/2015, Công ty TNHH Tuệ Linh đã bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tuýt còi vì không duy trì việc kiểm nghiệm định kỳ cho 4 sản phẩm TPCN của Công ty theo quy định, đã bị Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xử phạt. Trước đó, hồi tháng 1/2015, Công ty TNHH Tuệ Linh cũng bị xử phạt do thực hiện quảng cáo sản phẩm TPCN Viên giải độc gan Tuệ Linh, Dầu tỏi Tuệ Linh Garlic Oil trên website tuelinh.vn khi chưa được Cục An toàn thực phẩm xác nhận nội dung quảng cáo.

Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ: “Không được quảng cáo TPCN gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Theo quy định trong Thông tư số 09 của Bộ Y tế, tất cả quảng cáo TPCN đều phải được thẩm định nội dung. Quảng cáo TPCN cũng bắt buộc có thêm chi tiết “Sản phẩm không thay thế được thuốc chữa bệnh” và không được chỉ định để điều trị bệnh cụ thể.

Đoàn Đức - Hữu Hậu - Thu Hằng