Thọ Xuân (Thanh Hóa): Thu hút đầu tư là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 18:16 | 13/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực và đời sống của nhân dân, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thọ Xuân nên tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn vẫn phát triển khá toàn diện. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 16,5%. Giá trị sản xuất công nghiệp, nông nghiệp có bước tăng trưởng khá; tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 719 tỷ đồng bằng 126% dự toán huyện giao; thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/người/năm, tăng 15,6% so với cùng kỳ.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc phản ánh trên báo Dân Việt

Thanh Hóa: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đứng thứ 5 cả nước

Sun Group khởi công dự án quần thể khoáng nóng trên 7.000 tỷ đồng

Thu hút đầu tư là đoàn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội
Quy hoạch xây dựng vùng huyện Thọ Xuân đến năm 2040

Tiềm năng lợi thế thu hút đầu tư

Thọ Xuân nằm phía Tây Bắc thành phố Thanh Hóa,là nơi giao thoa về kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa, với nhiều tuyến giao thông trọng điểm chạy qua như QL47, 47B, 47C, đường Hồ Chí Minh… Những năm qua, huyện Thọ Xuân đã có nhiều bứt phá trong thu hút đầu tư với nhiều dự án trọng điểm, môi trường đầu tư kinh doanh ở địa phương không ngừng được cải thiện.​

Trong những năm qua, huyện Thọ Xuân đã tập trung chỉ đạo các phòng ban chuyên chuyên môn; UBND các xã, thị trấn từng bước tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vướng mắc tồn đọng trong sản xuất kinh doanh, thu hút các nguồn đầu tư phát triển; giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc. Đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, trở ngại để tiếp tục phát triển kinh tế xã hội của huyện nhà.

Phát triển kinh tế xã hội gắn liền với công tác phòng chống dịch Covid   19
Tuyến đường nối TP Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân hoàn thành sẽ là

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất trong thu hút đầu tư, địa phương đã kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận trả kết quả cấp huyện, cấp xã; rút ngắn 30% thời gian giải quyết đối với 164 thủ tục hành chính cấp huyện; tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện các chương trình, dự án, nhất là các công trình trọng điểm của Trung ương trên địa bàn.

Nhất là cuối năm 2020 chính thức khởi công tuyến đường nối TP Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân dài 35km; chiều rộng nền đường từ 41m đến 43m; trước mắt, thi công tuyến đường có quy mô bốn làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, giữa có giải phân cách dự phòng rộng 17m, có tổng mức đầu tư 3.567 tỷ đồng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Những đột phá về kinh tế của Thọ Xuân trong năm 2021

Trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19, bùng phát lần thứ 4 với biến thể mới lây lan nhanh, đã tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân; mặt khác, đây là thời điểm đầu của nhiệm kỳ, khối lượng công việc đặt ra cho các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị là rất lớn. Cùng với việc tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền, xây dựng quy chế làm việc, quán triệt, triển khai, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện để sớm đưa các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, của huyện đi vào cuộc sống.

Thu hút đầu tư là đoàn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội
Một góc Thị trấn Thọ Xuân

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, của các phòng, ngành; sự phối hợp đồng bộ, kịp thời của UBMTTQ huyện, các đoàn thể chính trị xã hội; sự đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, huyện ta đã nhanh chóng kiểm soát, khống chế được dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 16,5%. Giá trị sản xuất công nghiệp, nông nghiệp có bước tăng trưởng khá; tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 719 tỷ đồng, bằng 126% dự toán huyện giao; thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/người/năm, tăng 15,6% so với cùng kỳ.

Đã huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và Đô thị; phối hợp với nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng hoàn thiện thủ tục, thực hiện công tác GPMB để triển khai thực hiện dự án.

Văn hóa - xã hội có chuyển biến tiến bộ; chất lượng giáo dục, y tế được nâng lên; an sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng - quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự án toàn xã hội được đảm bảo; công tác Cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, công tác thi hành án được quan tâm.

Công tác xây dựng chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả tích cực; Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố; niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được nâng lên; đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đạt được những kết quả nêu trên là do sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự vào cuộc đồng bộ kịp thời của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong huyện; trong đó có đóng gióp quan trọng của UBND huyện, các phòng, ngành cấp huyện, UBND các xã, thị trấn.

Kiều Vượng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm