Thị trường du lịch Phú Quốc “ế ẩm”, Superdong Kiên Giang (SKG) lỗ trở lại trong quý IV

Cập nhật: 13:51 | 22/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo quan sát, quý IV hàng năm là giai đoạn thấp điểm trong hoạt động kinh doanh của Superdong - Kiên Giang, do ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ du lịch cũng như điều kiện thời tiết.

Mới đây, Công ty CP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG) đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 với kết quả kinh doanh kém sắc. Theo đó, doanh thu quý cuối cùng của năm 17% so với cùng kỳ, xuống còn 69,4 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ quý IV/2021 đến nay. Mặc dù giá vốn hàng bán cũng giảm với tốc độ tương đương nhưng vẫn neo cao ở mức 64,8 tỷ đồng. Vì vậy, lợi nhuận gộp chỉ đạt vỏn vẹn 4,6 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ.

Một điểm sáng hiếm hoi là doanh thu từ hoạt động tài chính bất ngờ tăng 58%, lên mức 4 tỷ đồng và doanh nghiệp không ghi nhận chi phí tài chính. Tuy nhiên, chi phí bán hàng tiết giảm ở mức thấp, cùng với chi phí quản lý doanh nghiệp tiếp tục tăng, sau cùng, Superdong - Kiên Giang báo lỗ sau thuế 6,8 tỷ đồng, trở lại tình trạng lợi nhuận âm sau 4 quý kinh doanh.

Giải trình về kết quả kinh doanh có phần “bết bát”, doanh nghiệp cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc suy giảm doanh thu là do thời tiết. Cụ thể, gió mạnh tại các tuyến Phú Quốc - Rạch Giá, Phan Thiết - Phú Quý đã khiến hoạt động vận tải tàu phải ngừng hoạt động trong vòng hơn 10 ngày. Superdong - Kiên Giang cũng nói thêm, các yếu tố tích cực hỗ trợ cho thị trường du lịch tại Phú quốc đến thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.

Thị trường du lịch Phú Quốc “ế ẩm”, Superdong Kiên Giang (SKG) lỗ trở lại trong quý IV
Quý IV hàng năm là giai đoạn thấp điểm trong hoạt động kinh của Superdong - Kiên Giang

Theo quan sát, quý IV hàng năm là giai đoạn thấp điểm trong hoạt động kinh doanh của hãng tàu cao tốc này, do ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ du lịch cũng như điều kiện thời tiết thường trở nên cực đoan hơn.

Dù vậy, nhờ “làm ăn được” trong giai đoạn cao điểm đầu năm, doanh thu năm 2023 của Superdong - Kiên Giang vẫn đạt 409,4 tỷ đồng, giảm không đáng kể so với cùng kỳ. Thậm chí, lợi nhuận sau thuế còn tăng mạnh tới 63%, đạt gần 69,7 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp ghi nhận một số khoản lợi đột biến như 15,6 tỷ đồng lãi tiền gửi có kỳ hạn, 5,5 tỷ đồng tiền thu nhập từ thanh lý phà.

Được biết, năm 2023, Superdong - Kiên Giang đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 478 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 72 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả trên, doanh nghiệp vận tải này chỉ mới thực hiện được 85% chỉ tiêu về doanh thu và xấp xỉ 97% chỉ tiêu lợi nhuận, không hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm.

Trên bảng cân đối kế toán, tại thời điểm ngày 30/12/2023, tổng tài sản của Superdong - Kiên Giang đạt gần 897,4 tỷ đồng, tăng nhẹ 5% so với đầu năm. Trong đó, tài sản cố định là khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất với 38%, đạt 338,8 tỷ đồng, giảm 23% so với đầu năm. Lượng tiền và các khoản tương đương tiền ghi nhận ở mức 14,7 tỷ đồng, tăng nhẹ 4%. Đáng chú ý, các khoản phải thu ngắn hạn chứng kiến mức tăng trưởng mạnh nhất, lên tới 94%, khi nhảy vọt từ mức 154,4 tỷ đồng ghi nhận đầu năm lên mức 299,7 tỷ đồng.

Phía bên kia bảng cân đối kế toán, tổng nợ phải trả của Superdong - Kiên Giang là 15,4 tỷ ododnfg, tăng 18% so với đầu năm, hầu hết là nợ ngắn hạn. Trong đó, doanh nghiệp ghi nhận 9,1 tỷ đồng tại khoản mục phải trả cho người lao động và 2,6 tỷ đồng tiền thuế và các khoản phải nộp Nhà nước. Doanh nghiệp không ghi nhận vay nợ tài chính, cấu trúc nguồn vốn khá “dày dặn” với hơn 880 tỷ đồng.

Về Superdong - Kiên Giang, đây là một trong những hãng tàu nắm giữ thị phần lớn trong vận tải đường biển ra các hải đảo nổi tiếng về du lịch, hiện đang vận hành 16 tàu cao tốc và 2 phà chuyên chở hành khách, phương tiện vận tải, hàng hóa từ đất liền tới Phú Quốc, Nam Du, Côn Đảo và Phú Quý. Trong đó, Rạch Giá - Phú Quốc là tuyến chiếm tỷ trọng cao nhất của hãng tàu này.

Mặc dù giữ thị phần lớn nhưng hoạt động kinh doanh chính của Superdong - Kiên Giang lại phụ thuộc nhiều vào các hoạt động du lịch đảo và thời tiết, khiến cho kết quả kinh doanh thường xuyên bị “bấp bênh”. Năm vừa qua, các thông tin tiêu cực về thị trường du lịch Phú Quốc từ quý III đã khiến doanh nghiệp này chịu không ít ảnh hưởng.

Được biết, thời gian tới, Superdong - Kiên Giang sẽ nâng cấp bốn tàu tốc độ cao để lần lượt đưa vào khai thác ở các tuyến Rạch Giá - Phú Quốc, Hà Tiên - Phú Quốc, Rạch Giá - Nam Du. Song song với đó, doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư mới ba tàu để khai thác tuyến TP Hồ Chí Mình - Vũng Tàu, khôi phục lại tuyến Phú Quốc - Nam Du, Rạch Giá - Hòn Nghệ và nghiên cứu mở rộng thêm các tuyến tiềm năng ở Kiên Giang và các tỉnh, thành khác.

Superdong Kiên Giang chốt chi 4 triệu USD đóng mới 2 tàu Phan Thiết - Phú Quý

TBCKVN - Thời gian bàn giao toàn bộ 2 tàu cho Superdong Kiên Giang sẽ kéo dài tối đa trong 1 năm rưỡi.

Tàu cao tốc Superdong trả cổ tức tiền mặt 10% vào cuối tháng 7

CTCP Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang (HOSE - Mã: SKG) vừa thông qua việc chi trả cổ tức năm 2019 bằng tiền với ...

Thoái vốn lần 1 bất thành, Tổng Giám Đốc Superdong Kiên Giang tiếp tục đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu SKG

Trước đó, ông Puan Kwong Siing đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu SKG nhưng chỉ bán 518.900 đơn vị, chiếm gần 26% trên tổng ...

Thái Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm