Thị giá DDG "lao dốc" thẳng đứng, Indochine IMEX đang hứng chịu "làn sóng" thoái vốn

Cập nhật: 09:32 | 19/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong vòng 1 tháng gần đây, 3 thành viên HĐQT của Indochine IMEX có động thái thoái vốn tại doanh nghiệp này với tổng cộng 1,7 triệu cổ phiếu DDG. Trước đó, năm 2023, các nhà lãnh đạo này còn bị bán giải chấp cổ phiếu.

Mới đây, bà Trần Kim Sa, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương (Indochine IMEX; HNX: DDG) đã có văn bản thông báo đăng ký bán 200.000 cổ phiếu DDG. Giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 19/2 đến 19/3. Kết phiên giao dịch 16/2, cổ phiếu DDG đang đạt 5.300 đồng/cp, như vậy lô cổ phiếu trên trị giá khoảng 1 tỷ đồng.

Trước đó, ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch HĐQT và ông Trần Kim Cương, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc đã thành công bán 1 triệu và 500.000 cổ phiếu như đăng ký. Giao dịch đã được thực hiện từ ngày 23/1 đến 30/1 và 31/1 đến 2/2. Sau giao dịch "thoái vốn", ông Thanh và ông Cương hạ tỷ lệ sở hữu tại DDG xuống còn 0,56% và 2,09% thị phần.

Giá trị DDG lao dốc thẳng đứng , Indochine IMEX đang chịu "cơn lốc" bán cổ phiếu
Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương.

Như vậy, với động thái thoái vốn của các nhà lãnh đạo trên, làn sóng thoái vốn tại DDG đang tiếp diễn từ năm ngoái. Diễn biến giao dịch tại DDG năm 2023, 3 lãnh đạo trên cùng 4 người thân đã liên tục thoái vốn với số lượng hàng triệu đơn vị, thậm chí xuất hiện cả nhiều giao dịch do công ty chứng khoán giải chấp.

Xu hướng bán cổ phiếu trên diễn ra sau khi thị giá DDG bất ngờ có hàng chục phiên giảm sàn liên tiếp vào đầu tháng 4 kéo dài đến đầu tháng 5/2023 và đến nay (tháng 2/2024) vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Giá trị DDG lao dốc thẳng đứng , Indochine IMEX đang chịu "cơn lốc" bán cổ phiếu
Cổ phiếu DDG có chuỗi "lao dốc" sau gần một năm. Từ mức giá trên 40.000 đồng/cp vào đầu năm 2023, đến nay thị giá DDG đã trượt về mốc 5.000 đồng/cp

Về tình hình kinh doanh năm 2023, DDG bất ngờ báo lỗ hơn 192 tỷ đồng trong 2023. Doanh thu giảm 33% so với năm trước, biên lãi gộp cũng thu hẹp từ hơn 15% năm 2022 về 7% năm 2023.

Năm 2023 là năm khó khăn với Xuất nhập khẩu Đông Dương khi doanh nghiệp này phải "dứt áo" "bán con". Cụ thể, DDG thoái bộ phần vốn góp tại Blue Globe với giá trị là hơn 14,5 tỷ đồng, tương đương 98% vốn điều lệ của Blue Globe. Lý do được đưa ra là thu hồi vốn để tái cơ cấu doanh nghiệp và bổ sung nguồn vốn lưu động cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời gian dự kiến thực hiện là kể từ ngày 21/12/2023 đến trước ngày 31/12/2023.

Hội đồng quản trị ủy quyền cho bà Trần Kim Sa, Tổng Giám đốc của doanh nghiệp chủ động phê duyệt giá bán, thương thảo các điều khoản, điều kiện của hợp đồng chuyển nhượng, đảm bảo nghĩa vụ, lợi ích của doanh nghiệp và các cổ đông.

Ngoài ra, hoạt động phát hành cổ phiếu của Indochine IMEX cũng gặp khó khăn tương tự như bức tranh kinh doanh. Chi tiết, DDG là một trường hợp điển hình cho thấy sau hai năm đẩy mạnh vay nợ, hiện tại bài toán lấy tiền đâu trả nợ ngân hàng và nhà đầu tư đang là dấu hỏi cấp bách đặt ra cho những người điều hành doanh nghiệp. DDG dự kiến phát hành 20 triệu cổ phiếu tổng giá trị theo mệnh giá 200 tỷ đồng để thanh toán các khoản vay ngân hàng. Kế hoạch từ giữa năm nhưng đến thời điểm hiện tại công ty vẫn chưa thể chào bán thành công. Trong khi đó, lô trái phiếu phát hành thời điểm tháng 8 vừa qua cũng ế khách.

Mặc cho HOSE và HNX bị bán ròng hàng trăm tỷ đồng, khối ngoại vẫn gom ròng mạnh trên UPCom

Đóng cửa phiên giao dịch 16/02, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên toàn thị trường hàng trăm tỷ đồng. Đáng chú ý, mặc dù ...

Thị giá DDG "rơi thẳng đứng", con trai Tổng Giám đốc Indochine Imex muốn thoái sạch vốn

Cổ phiếu DDG chưa thể phát tín hiệu "bứt phá" tăng ngược trở lại sau nhịp giảm sâu hồi cuối tháng 4 và đầu tháng ...

Chứng khoán VIX thu về gần 50 tỷ đồng sau khi "thoái vốn" tại Thủy điện Nậm Mu

Chứng khoán VIX - Cổ đông lớn tại Công ty CP Thủy điện Nậm Mu (HNX: HJS) cho biết đã bán thành công 1,36 triệu ...

Mộng Diệp