Thanh tra Bộ Y tế: Chưa phát hiện vi phạm về chất lượng sữa học đường

Cập nhật: 15:14 | 15/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN- Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Nhiên- Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế trước những lùm xùm về thông tin sữa học đường khiến nhiều phụ huynh lo lắng thời gian vừa qua.  

Cụ thể, mới đây, thông tin về việc Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) bổ sung thêm các vi chất dinh dưỡng (10 loại vitamin, 4 loại khoáng chất) vào trong sản phẩm sữa học đường đã khiến nhiều phụ huynh khá lo lắng.

thanh tra bo y te chua phat hien vi pham ve chat luong sua hoc duong
Ông Nguyễn Văn Nhiên- Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho rằng, quy định hiện hành không cấm việc bổ sung các loại vi chất dinh dưỡng nêu trên vào trong sản phẩm sữa học đường như cách làm của Vinamill mới đây.

Cụ thể, theo ông Nhiên, tại Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 08/07/2016 phê duyệt chương trình sữa học đường nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020, nêu rõ: “Đáp ứng nhu cầu sắt, canxi, vitamin D của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thêm 30% vào năm 2020”. Do đó, việc bổ sung sắt, canxi, vitamin D để nhằm đáp ứng nhu cầu sắt, canxi, vitamin D của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thêm 30% vào năm 2020 là bắt buộc.

Ngoài ra, Quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ cũng không cấm việc bổ sung các loại vi chất dinh dưỡng khác. “Việc bổ sung các loại vi chất dinh dưỡng khác do doanh nghiệp thực hiện nhưng không được vượt quá so với bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho Người Việt Nam đã được Bộ Y tế đưa ra và không vượt quá mức khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng”, ông Nhiên cho biết.

Trước lo ngại của nhiều huynh về việc bổ sung thêm các vi chất liệu có ảnh hưởng tới cho sức khỏe của trẻ hay không, ông Nhiên khẳng định, với hàm lượng vitamin và khoáng chất như đã được bổ sung trong sản phẩm của Vinamilk là hoàn toàn tốt cho sức khỏe, không hề có ảnh hưởng lo ngại nào.

Trả lời báo chí về việc từ thời điểm có quyết định 1340/QĐ-TTg từ ngày 08/07/2016 đến nay, Thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành các hoạt động thanh tra, kiểm tra như thế nào, đã phát hiện sai phạm nào tại các cơ sở có sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phục vụ chương trình sữa học đường chưa?, ông Nhiên khẳng định việc này được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Y tế đặc biệt quan tâm nên thanh tra bộ làm rất nghiêm túc, chặt chẽ.

Theo đó, hàng năm, Thanh tra Bộ Y tế trình Bộ trưởng phê duyệt kế hoạch thanh tra y tế, trong đó có bao gồm cả việc thanh tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phục vụ chương trình sữa học đường và đã triển khai theo đúng kế hoạch được Bộ trưởng phê duyệt.

Ông Nhiên khẳng định, đến nay kết quả thanh tra do Thanh tra Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành trong những năm qua, bao gồm cả việc lấy mẫu sản phẩm gửi về các viện đầu ngành để kiểm nghiệm ghi nhận chưa phát hiện có vi phạm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phục vụ chương trình sữa học đường. Đặc biệt chưa phát hiện có vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm tại các cơ sở đã được thanh tra.

Giám đốc điều hành Vinamilk:

Chấp nhận tăng chi phí để cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho thế hệ trẻ

Đó là chia sẻ của Giám đốc điều hành Vinamilk Nguyễn Quốc Khánh trước việc đơn vị này vừa quyết định bổ sung 14 loại vitamin và khoáng chất vào sữa trong chương trình sữa tươi học đường.

“14 vitamin và khoáng chất bổ sung thêm đã trải qua quá trình nghiên cứu lâm sàng, có bằng chứng khoa học của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, và được xác nhận hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em lứa tuổi học đường”, ông Khánh nói.

thanh tra bo y te chua phat hien vi pham ve chat luong sua hoc duong
Chương trình sữa học đường năm 2019 được triển khai tại Hà Nội

Theo ông Khánh, sản phẩm “Vinamilk 100% Sữa tươi - Học Đường” được chế biến từ sữa bò tươi nguyên liệu đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa tươi nguyên liệu theo Thông tư số 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29/12/2017 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; thành phần có đường hoặc không đường, không sử dụng chất bảo quản.

Sản phẩm này phù hợp Quyết định số 5450/QĐ-BYT ngày 28/09/2016 của Bộ Y tế về việc quy định tạm thời đối với sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến 2020. Chất lượng sản phẩm đáp ứng các quy định tại Quy chuẩn QCVN 5-1: 2010/BYT ban hành ngày 02/06/2010 của Bộ Y tế về Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với sản phẩm sữa dạng lỏng

Sản phẩm cũng đã được công bố chất lượng với cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm. Có ghi nhãn Sữa học đường trên từng đơn vị sản phẩm, việc ghi nhãn hàng hóa thực hiện theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/04/2017 của Chính phủ. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy đã được cơ quan có chức năng chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Về nguồn thông tin 14 vi chất trong sữa tươi học đường đang gây dư luận trái chiều, ông Nguyễn Quốc Khánh giải thích như sau: Ngoài thành phần dinh dưỡng có sẵn trong sữa tươi nguyên liệu, sữa học đường phải có các thành phần bổ sung bắt buộc theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 08/07/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về chương trình sữa học đường nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020, cụ thể: “Đáp ứng nhu cầu sắt, canxi, vitamin D của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thêm 30% vào năm 2020”.

Vì vậy, ngoài các vi chất bắt buộc nêu trên, sản phẩm “Sữa tươi tiệt trùng nhãn hiệu Vinamilk – 100% sữa tươi - Học đường” còn bổ sung 10 Vitamin (Vitamin PP (B3), Vitamin C, Vitamin A, Vitamin E, Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin K1, Vitamin B6, Vitamin B5, Acid Folic) và 4 khoáng chất (Iod, Kẽm, Đồng, Selen) là hoàn toàn phù hợp với khuyến nghị của Bộ Y tế, Viện dinh dưỡng quốc gia.

Cụ thể, nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam của Bộ Y Tế ban hành kèm theo thông tư số 43/2014/TT-BYT ngày 24 tháng 11 năm 2014;Khuyến nghị của Viện dinh dưỡng Quốc Gia dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng về việc sử dụng Sữa tươi tiệt trùng nhãn hiệu Vinamilk – 100% sữa tươi - Học đường có bổ sung vi chất cho trẻ em lứa tuổi học đường;

Đồng thời, điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng, ý nghĩa nhân văn và mục tiêu Chương trình Sữa học đường của Quyết định 1340 và Quyết định số 641/QĐ/TTg ngày 28/04/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030, căn cứ vào mục đích cải thiện tình trạng thể lực tại các quy định sau ở Khoản 2 Điều 1, Quyết định 1340, cụ thể: Đến năm 2020, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em mẫu giáo và tiểu học trung bình 0,6%/năm; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em mẫu giáo và tiểu học trung bình 0,7%/năm; chiều cao trung bình của trẻ tuổi nhập học (6 tuổi) tăng từ 1,5 cm - 2 cm ở cả trẻ trai và gái so với năm 2010.

Làm sữa học đường không vì mục tiêu thương mại

Giám đốc điều hành của Vinamilk Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ, việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng chắc chắn sẽ làm tăng giá thành sản phẩm, tuy nhiên, Vinamilk xác định không làm thương mại và không tìm kiếm lợi nhuận từ Chương trình Sữa học đường. Vinamilk thực hiện chương trình Sữa học đường tại Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung nhằm góp phần thực hiện mục tiêu phát triển thể chất cho các em học sinh.

Ngoài ra, ông Khánh khẳng định, sản phẩm của Vinamilk cung cấp cho Chương trình với 14 vitamin và khoáng chất bổ sung thêm đã trải qua quá trình nghiên cứu lâm sàng, có bằng chứng khoa học của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, và được xác nhận hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em lứa tuổi học đường.

NAM PHÚC

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm