Dự án cầu đường Bình Tiên: Đề xuất chuyển sang đầu tư công
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND Thành phố về phương án triển khai cầu đường Bình Tiên – tuyến giao thông quan trọng kết nối Quận 6, Quận 8 và huyện Bình Chánh.
Dự án này trước đây được lập theo hình thức hợp đồng BOT, nhưng nay đang được đề xuất chuyển sang đầu tư công, sử dụng nguồn vốn ngân sách. Tổng mức đầu tư dự kiến là 6.196 tỷ đồng.
TP.HCM đề xuất chuyển đổi đầu tư từ hình thức BOT sang đầu tư công. (Ảnh minh họa) |
Theo báo cáo, quá trình rà soát cho thấy nhiều nội dung trong hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi vẫn gắn với đề xuất BOT trước đây, trong khi Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã đề xuất thay đổi hình thức đầu tư.
Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trước đây, HĐND và UBND TP.HCM đã bố trí vốn cho công tác chuẩn bị dự án theo hình thức BOT, với 1,71 tỷ đồng đã giải ngân vào năm 2024.
Tuy nhiên, Sở Giao thông - Vận tải chưa có văn bản báo cáo UBND Thành phố về việc chuyển đổi hình thức đầu tư, gây khó khăn cho công tác thanh quyết toán.
Dự án chưa được giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đầu tư công, nên chưa thể thẩm định theo Luật Đầu tư công.
Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải đưa dự án ra khỏi danh mục đầu tư theo hình thức BOT. Báo cáo UBND TP.HCM xem xét điều chỉnh Quyết định 5619/QĐ-UBND ngày 1/12/2023, làm cơ sở triển khai dự án theo hình thức đầu tư công.
Quy mô dự án cầu đường Bình Tiên
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cầu đường Bình Tiên có tổng chiều dài 3,6 km, đi trên cao với quy mô 4-6 làn xe.
Vị trí dự án cầu đường Bình Tiên |
Hướng tuyến:
Bắt đầu từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6).
Băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (Quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu.
Kết nối với đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).
Các nhánh kết nối: Đường Võ Văn Kiệt, Đường Bình Đông, Đường Tạ Quang Bửu, Đường Nguyễn Văn Linh
Với tổng vốn đầu tư 6.196 tỷ đồng, dự án này được kỳ vọng sẽ trở thành tuyến kết nối quan trọng trong hệ thống giao thông của TP.HCM. Tăng cường kết nối giữa khu vực phía Tây và phía Nam TP.HCM, giúp giảm tải cho nhiều tuyến đường hiện hữu.
Tuấn Anh