Thanh Hóa: Người dân khốn đốn vì cá lồng tiếp tục chết trắng trên sông Mã

Cập nhật: 21:16 | 15/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Nhiều ngày qua, người dân nuôi cá lồng ở hai huyện Cẩm Thủy và Bá Thước đang điêu đứng vì bỗng dưng hàng tấn cá đồng loạt lăn ra chết.

Xi măng Bỉm Sơn sai phạm về thuế, bị phạt và truy thu hơn 3,4 tỷ đồng

Chấp thuận cho Đại Long Group đầu tư khu du lịch, giải trí và nghỉ dưỡng cao cấp tại Sầm Sơn

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản

Theo đại diện chính quyền xã Cẩm Thành (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hoá) cho biết: Trong khoảng từ 4-9h ngày 15/4 vừa qua, đoạn sông Mã chạy qua các thôn Bèo Bọt, Phâng Khánh, Nâm Trẹn và Thành Long cá nuôi lồng của người dân trên sông Mã đồng loạt chết bất thường. Theo thống kê sơ bộ, số lượng cá trắm cỏ nuôi lồng đã chết là 6.737 con, với tổng khối lượng hơn 12,9 tấn của 68 hộ dân ước thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

1530-5920b56223bbd1e588aa
Người dân khóc dòng vì cá lồng tiếp tục chết trắng trên sông Mã

Sau khi hiện tượng cá đồng loạt chết trắng trên sông Mã đoạn qua huyện Bá Thước, các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt truy tìm thủ phạm gây ra cá chết. Bước đầu cơ quan chức năng huyện Bá Thước đã xác định được 4 doanh nghiệp xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra sông Mã.

Trong khi cá chết trắng chưa kịp lắng xuống tại huyện Bá Thước thì tại huyện Cẩm Thủy nằm ở phía hạ nguồn sông Mã, giáp ranh với huyện Bá Thước, lại xuất hiện cá chết hàng loạt. Chỉ trong ngày 14/4, gần 13 tấn cá trắm cỏ nuôi lồng của người dân xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy (phía dưới huyện Bá Thước) chết trắng. Nước sông Mã đoạn qua xã Cẩm Thành đổi màu đen bất thường, bốc mùi hôi tanh.

Theo thống kê, tổng số lượng cá trắm cỏ nuôi lồng đã chết là 6.737 con, với tổng khối lượng hơn 12,9 tấn. Số cá lồng chết là của 68 hộ dân ở các thôn: Bèo Bọt, Phâng Khánh, Nâm Trẹn và Thành Long của xã Cẩm Thành. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở thôn Bèo Bọt và Phâng Khánh. Ngoài số lượng cá đã chết, theo UBND xã Cẩm Thành, hiện còn 15 lồng cá của 5 hộ dân với số lượng khoảng 3 tấn cá đang có nguy cơ chết.

1919-8be332d3a40a56540f1b
Tại xã Cẩm Thành huyện Cẩm Thủy còn 15 lồng cá của 5 hộ dân với số lượng khoảng 3 tấn cá đang có nguy cơ chết.

Ngay sau khi xuất hiện hiện tượng cá chết, Đoàn kiểm tra gồm: Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện Cẩm Thủy và UBND xã Cẩm Thành kiểm tra lâm sàng, bước đầu xác định cá không có biểu hiện xuất huyết bên ngoài, hậu môn bình thường, mang cá bình thường, mắt cá và các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể cũng bình thường. Đồng thời, lấy mẫu nước, mẫu cá gửi Trung tâm kiểm tra vệ sinh thú y và Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương để phân tích, xét nghiệm xác định nguyên nhân gây cá chết.

Trước thực trạng trên, để chủ động ứng phó và hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đề nghị UBND các huyện: Quan Hóa, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Thọ Xuân, Thạch Thành khẩn trương giám sát chặt chẽ khu vực nuôi cá lồng của các hộ dân. Hướng dẫn người nuôi theo dõi và chăm sóc cá nuôi hàng ngày và vệ sinh lồng để lưu thông dòng chảy; dùng máy sục khí, máy bơm nước để tăng hàm lượng oxy hòa tan; khi môi trường nước có biến động ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cá nuôi, cần di chuyển lồng nuôi đến khu vực môi trường nước tốt hơn…

2056-482c876e16b7e4e9bda6
Nhiều hộ dân xót xa nhìn cá chết mà không có cách nào cứu vãn

Ở một diễn biến khác, vào lúc 20h30 ngày 14/4, Đoàn kiểm tra của huyện Quan Hóa đã bắt quả tang cơ sở sản xuất luồng của Hợp tác xã chế biến lâm sản Xuân Dương, ở Khu Khằm, thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa đang xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Mã.

Thủ đoạn của Hợp tác xã này là đặt một đường ống ngầm sâu dưới lòng đất, đầu thải ra sông Mã cũng được ngụy trang hết sức tinh vi bằng cách bắt các ốc vít vào đá dưới lòng sông. Sau khi nước thải phát sinh đầy bể chứa sẽ xả thải trực tiếp vào đường ống ngầm dưới đáy bể ra sông Mã. Việc vận hành van khóa dưới đáy bể được làm bằng một thanh sắt dài khoảng 4m, để khi nước đầy có thể dễ dàng mở khóa.

Bước đầu Hợp tác xã chế biến lâm sản Xuân Dương đã thừa nhận có việc xả thải ra sông Mã, Đoàn liên ngành của huyện Quan Hóa đã tiến hành loại bỏ toàn bộ đường ống ngầm xả thải mà Hợp tác xã Xuân Dương đã chôn trước đây, đồng thời tiến hành các bước xử lý theo quy định.

Kiều Vượng