Thuế - Bảo hiểm

Giữ nguyên thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026

Khánh Linh 19/10/2025 10:02

Thuế môi trường với xăng dầu tiếp tục giảm hết 2026 nhằm kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường, quyết định duy trì mức thuế hiện hành với xăng dầu đến hết năm 2026 nhằm kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Giá xăng dầu hôm nay giảm
Giữ nguyên thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026

Theo nghị quyết, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ ethanol) tiếp tục giữ ở mức 2.000 đồng mỗi lít. Các loại dầu diesel, mazut, dầu nhờn duy trì mức 1.000 đồng mỗi lít, mỡ nhờn 1.000 đồng mỗi kg và dầu hỏa 600 đồng mỗi lít. Mức thuế này được áp dụng thống nhất trong suốt năm 2025 và kéo dài thêm một năm nữa.

Riêng nhiên liệu bay sẽ điều chỉnh tăng nhẹ, từ 1.000 đồng lên 1.500 đồng mỗi lít kể từ đầu năm 2026. Đây là mặt hàng duy nhất có thay đổi trong đợt điều chỉnh lần này.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, việc giữ nguyên thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu xuất phát từ yêu cầu ổn định mặt bằng giá và hỗ trợ tăng trưởng. Nếu tăng thuế ngay từ năm 2026, ngân sách Nhà nước có thể được bổ sung nguồn thu, nhưng giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ tăng, kéo theo áp lực lạm phát và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng thêm 0,1-0,3%, gây bất lợi cho mục tiêu kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Đối với nhiên liệu bay, ông Nguyễn Đức Chi nhận định việc tăng 500 đồng mỗi lít nhằm từng bước đưa mức thuế trở lại bình thường, đảm bảo công bằng giữa ngành hàng không và các loại hình vận tải khác. Thời gian qua, hàng không đã được hưởng nhiều ưu đãi như giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT), gia hạn thời hạn nộp thuế và giảm một số loại phí, lệ phí. Trong bối cảnh thị trường hàng không đã phục hồi mạnh, việc điều chỉnh này được cho là cần thiết.

Chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu được triển khai từ tháng 4/2022, khi giá nhiên liệu thế giới tăng cao. Việc giảm thuế đã góp phần hạ nhiệt giá trong nước, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp và người dân.

Theo lộ trình, từ năm 2027, mức thuế bảo vệ môi trường sẽ quay trở lại mức trần quy định trong khung thuế: xăng (trừ ethanol) 4.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít, dầu diesel, mazut, dầu nhờn 2.000 đồng/lít, dầu hỏa 1.000 đồng/lít, và mỡ nhờn 2.000 đồng/kg.

Bộ Tài chính dự báo sản lượng tiêu thụ xăng dầu năm 2026 sẽ tương đương mức năm 2025. Với việc tiếp tục áp dụng mức thuế thấp hơn khung trần, nguồn thu ngân sách từ thuế bảo vệ môi trường dự kiến giảm khoảng 41.388 tỷ đồng so với khi áp dụng mức thuế tối đa.

Việc duy trì thuế suất hiện hành được xem là giải pháp hài hòa giữa mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi, trong bối cảnh thị trường năng lượng thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều biến động khó lường.

Khánh Linh