Ngân hàng

Chuyển nhầm 600 triệu đồng, chủ tài khoản ngân hàng được hoàn trả nhờ trình báo công an

Sơn Tùng 16/10/2025 10:28

Nhờ trình báo kịp thời, nhiều người dân đã được ngân hàng hỗ trợ nhận lại số tiền chuyển nhầm, trong đó có trường hợp 600 triệu đồng được hoàn trả sau khi công an xác minh.

Công an phường Phúc Thuận (tỉnh Thái Nguyên) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và xác minh thành công nhiều vụ chuyển nhầm tiền qua ngân hàng, giúp người dân nhận lại tài sản hợp pháp.

phuc-thuan-1.jpg
Bà Trần Thị Thanh Thủy, trú tại xã Lục Nam, tỉnh Bắc Ninh nhận lại số tiền chuyển khoản nhầm

Ngày 3/10/2025, tài khoản của ông Vũ Đỗ Toàn (Ngân hàng Techcombank) bất ngờ nhận 23,56 triệu đồng từ một tài khoản lạ. Sau đó, bà Trần Thị Thanh Thủy (trú tại Lục Nam, Bắc Ninh) liên hệ xin lại số tiền, cho biết mình chuyển nhầm trong quá trình thanh toán.

Sau khi xác minh thông tin, Công an phường Phúc Thuận đã hướng dẫn các bên làm việc với ngân hàng, hỗ trợ hoàn tất thủ tục chuyển hoàn tiền cho người gửi, đảm bảo đúng quy định và quyền lợi của công dân.

Trước đó, ngày 25/9/2025, anh Nguyễn Văn Quang (phường Nam Hoa Lư, Ninh Bình) thực hiện giao dịch mua gỗ và chuyển nhầm 600 triệu đồng vào tài khoản của anh Lê Văn Nam (phường Phúc Thuận, Thái Nguyên).
Ngay sau khi phát hiện, anh Nam đã chủ động đến cơ quan công an trình báo. Đến 14/10/2025, công an hai địa phương đã phối hợp cùng ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Thái Nguyên, tổ chức hoàn trả toàn bộ số tiền 600 triệu đồng cho người chuyển nhầm.

Ngày 9/10/2025, Công an xã Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) cũng hỗ trợ thành công một công dân nhận lại 100 triệu đồng chuyển nhầm.
Cụ thể, chị Nguyễn Nguyễn Bích Hoa (thôn 9, xã Đạ Huoai) phát hiện tài khoản của mình nhận được khoản tiền lạ từ ngân hàng Agribank. Do đã theo dõi các bản tin tuyên truyền về thủ đoạn “chuyển tiền nhầm để lừa đảo”, chị Hoa chủ động đến cơ quan công an trình báo.

Qua xác minh, công an xác định người chuyển nhầm là chị Đỗ Thị Nhung (xã Bảo Lâm 5, tỉnh Lâm Đồng) và nhanh chóng thực hiện thủ tục hoàn trả.

Sau khi nhận lại tài sản, chị Nhung bày tỏ cảm ơn lực lượng công an và người nhận tiền đã có hành động trung thực, hỗ trợ kịp thời.

“Bản thân tôi thường xuyên theo dõi cảnh báo về các chiêu lừa đảo tài chính nên khi nhận tiền lạ, tôi lập tức báo công an để tránh rủi ro”, chị Hoa chia sẻ.

Từ các vụ việc trên, Công an các địa phương khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ thông tin tài khoản và người nhận trước khi chuyển tiền.
Khi phát hiện giao dịch nhầm lẫn, cần giữ bình tĩnh, không tự ý chuyển lại tiền cho người lạ mà liên hệ ngay ngân hàng hoặc trình báo công an để được hướng dẫn theo đúng quy định.

Việc chủ động phối hợp với cơ quan chức năng không chỉ giúp người dân nhận lại tài sản nhanh chóng, mà còn ngăn ngừa tội phạm lợi dụng hình thức “chuyển tiền nhầm” để lừa đảo – thủ đoạn đang gia tăng trong thời gian gần đây.

Sơn Tùng