Mỏ dầu từng có giá chỉ 1 USD vừa tái xuất ngoạn mục với kế hoạch trăm tỷ đồng
Từng bị nhiều nhà thầu nước ngoài rút lui, một mỏ dầu ngoài khơi Việt Nam nay được Petrovietnam khai thác hiệu quả, chuẩn bị bứt phá với kế hoạch trăm tỷ.
Mỏ dầu Đại Hùng vừa công bố kế hoạch huy động đội tàu biển công suất lớn phục vụ thi công giàn khoan với mục tiêu nâng sản lượng khai thác lên gấp đôi giai đoạn trước.
Ngày 3/10, Chi nhánh Điều hành Dầu khí trong nước thuộc Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã phát hành hồ sơ mời thầu quốc tế mã số PVEPPCO-DRL-2025-034, gói cung cấp tàu dịch vụ phục vụ khoan và hoàn thiện các giếng phát triển tại khu vực mỏ Đại Hùng phía Nam, Lô 05-1(a).
Gói thầu có giá trị hơn 560 tỷ đồng, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp vận tải biển có kinh nghiệm trong lĩnh vực phục vụ khai thác dầu khí quốc tế.

Đại diện PVEP cho biết, việc huy động đội tàu công suất lớn là bước đi chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu lắp đặt, vận hành giàn khoan và bảo đảm hoạt động khai thác ngoài khơi được duy trì an toàn, ổn định, liên tục.
Theo yêu cầu kỹ thuật của gói thầu, nhà thầu phải chứng minh năng lực cung ứng năm loại tàu công suất lớn, gồm: tàu kéo, tàu tiếp tế, tàu hỗ trợ khoan, tàu tiếp tế tuyến và tàu tiếp tế dự phòng.
Trong đó, tàu kéo chính – phương tiện chủ lực phục vụ lai dắt và định vị giàn khoan phải đạt công suất tối thiểu 12.200 mã lực (BHP), sức kéo kiểm định (Bollard Pull) không dưới 150 tấn, trang bị hệ thống định vị động DP2, có khả năng bơm và vận chuyển dung dịch khoan, dầu gốc, nước dằn, bùn khoan với lưu lượng hàng trăm mét khối mỗi giờ. Tàu còn phải có hệ thống cứu hỏa đạt chuẩn quốc tế.
Tàu kéo phụ phải có công suất từ 9.000 BHP trở lên, đảm nhiệm việc lai dắt, tiếp tế hàng hóa, nhiên liệu, nước ngọt, dung dịch khoan cho giàn, với sức kéo kiểm định tối thiểu 100 tấn, boong hàng rộng, trang bị các bể chứa dung dịch và hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy.
Tàu hỗ trợ khoan (Drilling Support Vessel) - được coi là “xương sống” trong chuỗi vận hành phải có công suất 10.800 BHP, sức kéo 140 tấn, tổng dung tích chứa dung dịch và bùn khoan lớn, đồng thời có cửa đuôi mở ngang (Stern Gate) để thuận tiện bốc dỡ hàng và di chuyển nhân lực trong điều kiện sóng gió mạnh.
2 loại tàu còn lại là tàu tiếp tế tuyến và tàu tiếp tế dự phòng (Spot charter) cũng phải đạt công suất từ 9.000 BHP trở lên, bảo đảm khả năng neo đậu chính xác ở khoảng cách an toàn gần giàn khoan. Tất cả các tàu đều phải tuân thủ chuẩn an toàn quốc tế IMO và có chứng nhận phân cấp của IACS hoặc các tổ chức đăng kiểm hàng hải uy tín.
Đại diện một doanh nghiệp vận tải biển tại Singapore nhận định với Báo Xây dựng rằng, đây là “một cơ hội tốt” trong bối cảnh nhiều đội tàu nước ngoài đang suy yếu do ảnh hưởng chiến sự hoặc vướng các hợp đồng dang dở. Tuy nhiên, ông cho rằng việc di chuyển đội tàu quốc tế đến Việt Nam sẽ phát sinh chi phí lớn, khiến họ khó cạnh tranh với các công ty trong nước đã có liên kết sẵn hoặc đội tàu đang hoạt động nội địa.
Mỏ Đại Hùng thuộc Lô 05-1(a) trong bể trầm tích Nam Côn Sơn, cách thành phố Vũng Tàu khoảng 265 km về phía Đông Nam, ở độ sâu mực nước biển từ 110–120 m. Mỏ được ExxonMobil (Mỹ) phát hiện từ trước năm 1975 và được Vietsovpetro khoan thăm dò trong giai đoạn 1986–1990.
Đến năm 1993, tổ hợp các nhà thầu quốc tế do BHP Billiton (Úc) đứng đầu được giao điều hành thăm dò và phát triển mỏ. Tuy nhiên, do hiệu quả thấp và chi phí khai thác cao, lần lượt các nhà đầu tư nước ngoài như BHP và Petronas (Malaysia) đã rút lui. Toàn bộ phương tiện và thiết bị khai thác được bàn giao lại cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) với giá chỉ 1 USD (khoảng 25.000 đồng)
Sau một thời gian được Vietsovpetro và đối tác Zarubezhneft (Nga) điều hành, đến tháng 10/2003, Chính phủ quyết định chuyển giao quyền khai thác cho Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP).
Từ đó, PVEP đã thực hiện một bước ngoặt lịch sử: toàn bộ công đoạn thiết kế, chế tạo, thi công và lắp đặt giàn khoan được thực hiện 100% bởi đội ngũ kỹ sư và công nhân Việt Nam. Sự chủ động và sáng tạo này đã giúp Petrovietnam hoàn toàn làm chủ công nghệ khai thác mỏ dầu ngoài khơi.
Đến cuối năm 2024, doanh thu từ mỏ Đại Hùng đạt hơn 4 tỷ USD, tổng sản lượng khai thác khoảng 75 triệu thùng dầu. Sau 30 năm khai thác tính đến tháng 4/2025, mỏ Đại Hùng cán mốc khai thác 75 triệu thùng dầu.
Vào ngày 7/5/2025, dòng dầu thương mại đầu tiên từ giai đoạn 3 của mỏ Đại Hùng đã chính thức được khai thác, vượt tiến độ 20 ngày. Sản lượng ban đầu đạt 6.000 thùng mỗi ngày.
Dự kiến đến năm 2034, doanh thu toàn mỏ có thể đạt 160.000 tỷ đồng, đóng góp thêm 76 triệu thùng dầu vào tổng sản lượng khai thác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.