Từ 10/10, khách hàng có thể mua vàng miếng tại chi nhánh ngân hàng ACB
Ngân hàng Á Châu (ACB) sẽ khởi động hoạt động kinh doanh vàng từ ngày 10/10, đồng thời ra mắt thương hiệu vàng miếng ACB bên cạnh SJC.
Ngân hàng Á Châu (ACB) thông báo từ ngày 10/10 sẽ chính thức triển khai giao dịch mua bán vàng miếng tại một số chi nhánh được lựa chọn. Các sản phẩm giao dịch bao gồm vàng miếng thương hiệu ACB, vàng miếng SJC và những loại vàng miếng khác do ngân hàng cập nhật trong từng giai đoạn. Với vàng miếng SJC, giao dịch chỉ áp dụng loại một lượng, trong khi vàng miếng ACB được phân phối ở tất cả các trọng lượng.
Hoạt động mua bán vàng được thực hiện bằng đồng Việt Nam thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng tại ACB. Thời hạn giao vàng và thanh toán được tiến hành ngay trong ngày hoặc tối đa hai ngày làm việc. Giá vàng áp dụng là giá tại quầy, giá hệ thống hoặc giá thỏa thuận tại thời điểm giao dịch, trong khi bảng giá niêm yết trên website và ứng dụng ACB One chỉ mang tính tham khảo.
Theo quy định, khách hàng cá nhân phải cung cấp đầy đủ giấy tờ tùy thân, còn tổ chức cần xuất trình giấy phép mua bán vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước cấp. Người mua có quyền yêu cầu xuất hóa đơn khi giao dịch, đồng thời tổ chức hoặc cá nhân bán vàng miếng cho ACB cũng phải cung cấp hóa đơn hợp lệ.
Ngân hàng chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng vàng miếng, niêm yết công khai giá vàng tại điểm giao dịch và được phép thu phí phát sinh như phí bao bì, gia công. Trong trường hợp có tranh chấp, hai bên sẽ thương lượng hòa giải, nếu không thành công sẽ đưa ra tòa án có thẩm quyền theo quy định pháp luật.
Song song với ACB, một số ngân hàng khác cũng chuẩn bị gia nhập lĩnh vực kinh doanh vàng sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 232/2025 sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động vàng. Đây là lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, chính sách quản lý thị trường vàng thay đổi theo hướng cho phép các ngân hàng và doanh nghiệp đủ điều kiện trực tiếp nhập khẩu và sản xuất vàng miếng.
Đại diện Techcombank cho biết ngân hàng này đã chuẩn bị nhân sự, cơ sở vật chất và hệ thống phân phối để sẵn sàng xin phép tham gia chế tác vàng miếng mang thương hiệu riêng, chờ hướng dẫn chi tiết từ Ngân hàng Nhà nước. Theo kế hoạch, ngoài việc phân phối tại chi nhánh, Techcombank cũng định hướng phát triển kênh giao dịch trực tuyến.
Theo dự kiến, sẽ có khoảng 8 ngân hàng cùng 3 doanh nghiệp lớn gồm PNJ, DOJI và SJC đáp ứng điều kiện vốn điều lệ để tham gia sản xuất. Sự tham gia của các tổ chức này được kỳ vọng giúp gia tăng nguồn cung vàng miếng trên thị trường, góp phần ổn định hoạt động kinh doanh trong bối cảnh nhu cầu của người dân vẫn duy trì ở mức cao.