Chuyển động

Thị trường xe điện Việt lên ngôi, Toyota cao tay đi nước cờ “vẹn cả đôi đường”

Thu Hà 30/09/2025 20:33

Toyota - hãng xe Nhật Bản tung nước cờ “vẹn cả đôi đường”, vừa thích ứng xu thế xanh hóa, vừa phù hợp bối cảnh hạ tầng trạm sạc xe điện trong nước còn hạn chế.

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1995 – 2025) được tổ chức vào ngày 25/9 vừa qua, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam (TWV) Nakano Keita công bố kế hoạch mang tính bước ngoặt khi cho biết doanh nghiệp sẽ đầu tư hơn 360 triệu USD để nâng cấp trụ sở, hiện đại hóa nhà máy và đặc biệt là đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất mẫu xe hybrid đầu tiên ngay tại Việt Nam.

toyota(1).jpg
Ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Xe hybrid là những dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và môtơ điện, trong đó mô tơ điện có thể chỉ đóng vai trò nhỏ trong quá trình khởi động, hoặc hoạt động độc lập với động cơ đốt trong, tuỳ từng cấp độ hybrid. Nhờ cơ chế này, xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, giảm phát thải khí CO₂, đồng thời vẫn giữ được sự linh hoạt của xe chạy xăng/dầu khi không phụ thuộc hoàn toàn vào trạm sạc, điều này rất phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh hệ thống trạm sạc điện vẫn còn hạn chế.

Động thái này cho thấy quyết tâm của hãng xe ô tô đến từ Nhật Bản trong việc duy trì vị thế trên thị trường ô tô đang thay đổi nhanh chóng, nơi mà VinFast cùng nhiều thương hiệu quốc tế đã chiếm ưu thế với các mẫu xe điện thuần túy.

Ba thập kỷ hiện diện tại Việt Nam, Toyota đã bàn giao hơn 1 triệu xe tới tay khách hàng, đóng góp 14,4 tỷ USD vào ngân sách nhà nước và xuất khẩu linh kiện trị giá gần 1 tỷ USD. Các mẫu xe Vios, Innova hay Fortuner từng là “cột mốc” gắn với sự phổ biến của thương hiệu tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, cục diện thị trường đang đổi thay.

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, Toyota bán ra 41.113 xe, đứng thứ hai tại Việt Nam nhưng chưa bằng một nửa doanh số 89.970 xe của VinFast, thương hiệu nội địa đang đi đầu trong phân khúc xe điện. Điều này cho thấy Toyota không còn là “ông lớn” bất khả chiến bại như giai đoạn trước, buộc hãng phải tìm hướng đi mới để thích ứng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc sản xuất xe hybrid tại Việt Nam không chỉ giúp Toyota đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt, mà còn là bước đệm để hãng tham gia sâu hơn vào “cuộc đua xanh”, nơi các đối thủ đã chọn hướng đi xe điện thuần túy. Hybrid vì thế trở thành chiến lược trung gian, vừa giữ lợi thế công nghệ, vừa không bỏ lỡ xu thế điện hóa.

Ngay từ đầu năm 2025, lãnh đạo Toyota Việt Nam đã làm việc với chính quyền địa phương và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh các chính sách thuế, phí để giảm giá thành xe hybrid, giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nhấn mạnh cam kết mở rộng nghiên cứu, lắp ráp các dòng xe chất lượng cao tại Việt Nam, tăng tỉ lệ nội địa hóa và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Trong bối cảnh chính sách môi trường được siết chặt và thói quen tiêu dùng của người Việt dần thay đổi theo xu hướng bền vững, bước đi này không chỉ là chiến lược “giữ sân” mà còn thể hiện tham vọng cạnh tranh trực diện với các thương hiệu đang chiếm lĩnh phân khúc xe điện.

Toyota đang đặt cược vào hybrid như lời khẳng định hãng sẽ không đứng ngoài cuộc trong làn sóng chuyển dịch xanh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Thu Hà