Xu hướng

Xe điện BYD sạc 5 phút tạo bước ngoặt công nghệ, lập kỷ lục về thời gian nạp

Phú Quý 29/09/2025 17:19

BYD trình diễn mẫu xe điện sạc 5 phút, mở ra bước tiến mới trong cuộc đua hiệu năng.

Bước tiến mới từ BYD trong cuộc đua tốc độ

Một trong những hướng cạnh tranh quyết liệt nhất trên thị trường xe điện hiện nay là rút ngắn thời gian sạc, nhằm xóa bỏ tâm lý e ngại của người tiêu dùng về việc chờ đợi. Năm nay, hãng ô tô Trung Quốc BYD đã giới thiệu hai mẫu xe mới có khả năng nạp thêm 250 dặm chỉ trong năm phút, mở ra kỳ vọng về trải nghiệm sạc gần như nhanh bằng việc đổ xăng.

byd charging
BYD đang cho thấy khả năng nghiên cứu về động cơ, hạ tầng sạc và pin năng lượng thuộc top đầu thế giới

Công nghệ đột phá nằm ở việc sử dụng pin lithium sắt phosphate, ít bị quá nhiệt hơn so với pin lithium-ion truyền thống và chịu được số chu kỳ sạc nhiều hơn. Để khai thác tối đa ưu thế này, BYD phát triển hệ thống sạc nhanh Megawatt làm mát bằng chất lỏng, có thể đạt công suất tối đa 1.360 kW. Tuy nhiên, loại trạm sạc này hiện chưa phổ biến rộng rãi, trong khi bộ sạc gia đình thông thường chỉ có công suất 3–7 kW, cần tới 12 giờ để sạc đầy.

Theo tổ chức ô tô RAC (Anh), các bộ sạc “nhanh” 50–100 kW mất 30–60 phút để nạp 80% pin, còn bộ sạc “siêu nhanh” 100–350 kW rút ngắn thời gian xuống còn 15–30 phút. Vì vậy, việc BYD trình diễn công nghệ sạc 5 phút đã tạo ra bước nhảy vọt so với chuẩn hiện hành, đồng thời khẳng định vị thế cạnh tranh của hãng trước những đối thủ như Tesla.

Hạ tầng, chi phí và thách thức với mạng lưới sạc nhanh toàn cầu

Việc sạc nhanh hơn giúp xe điện trở nên thực tế cho các chuyến đi dài và có thể thúc đẩy quá trình phổ cập. Tuy nhiên, tốc độ cao đòi hỏi điện áp lớn, kéo theo rủi ro an toàn và ảnh hưởng tuổi thọ pin nếu không sử dụng vật liệu và công nghệ phù hợp. Bên cạnh đó, triển khai mạng lưới trạm sạc công suất lớn cũng đòi hỏi đầu tư hạ tầng điện đáng kể và chi phí vận hành cao.

Thực tế, phần lớn chủ xe vẫn sạc chậm tại nhà vào ban đêm để tiết kiệm chi phí và tận dụng thời điểm nhu cầu điện thấp. Ryan Fisher, Giám đốc cơ sở hạ tầng sạc tại BloombergNEF, cho biết khả năng tiếp cận bộ sạc công suất lớn mới là rào cản lớn nhất. Ngay cả khi sở hữu pin sạc nhanh, người dùng cũng cần mạng lưới trạm đủ mạnh, trong khi việc mở rộng các điểm sạc này hiện tốn kém và đòi hỏi thời gian.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), số lượng bộ sạc nhanh toàn cầu (công suất trên 22 kW) đã tăng lên khoảng 2 triệu bộ vào năm 2024; bộ sạc siêu nhanh (150 kW trở lên) đạt hơn 150.000 bộ và chi phí lắp đặt đã giảm khoảng 20% so với năm 2022. BYD thông báo sẽ triển khai mạng lưới “bộ sạc nhanh 5 phút” tại châu Âu, song để đạt quy mô toàn cầu vẫn cần sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp năng lượng và các nhà sản xuất xe điện.

Yếu tố môi trường cũng không thể bỏ qua. Lợi ích khí hậu của xe điện phụ thuộc vào nguồn năng lượng cung cấp cho lưới điện. Nếu điện được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch, ưu thế giảm phát thải sẽ bị suy giảm. Do đó, việc kết hợp sạc nhanh với nguồn điện tái tạo là điều kiện then chốt để đảm bảo hiệu quả bền vững.

Phú Quý