Doanh nghiệp chiếm gần nửa thị phần Tân Sơn Nhất sắp đón cơ hội vàng từ siêu sân bay 16 tỷ USD
Doanh nghiệp chiếm gần nửa thị phần Tân Sơn Nhất được dự báo có cơ hội bứt phá từ dự án tỷ USD tại sân bay Long Thành, mở ra triển vọng tăng trưởng dài hạn.
Lợi thế từ kinh nghiệm và tài chính vững mạnh
Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (HoSE: SCS) đang được giới phân tích đánh giá có nhiều khả năng tham gia vận hành nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 16 tỷ USD.

Theo báo cáo của Chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV), công ty chứng khoán này đánh giá SCS có khả năng cao sẽ tham gia dự án nhà ga hàng hóa tại Long Thành nhờ 3 yếu tố.
Thứ nhất là SCS có kinh nghiệm lâu năm trong hoạt động khai thác nhà ga hàng hóa với thị phần 48% tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Thứ hai là doanh nghiệp này có tài chính lành mạnh và nguồn tiền mặt dồi dào đảm bảo năng lực tham gia dự án.
Và thứ ba là ACV là một trong những cổ đông lớn tại SCS với tỷ lệ sở hữu 13,6%.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về chủ đầu tư và đơn vị vận hành nhà ga (dự kiến công bố cuối năm 2025). Do đó, KBSV chưa đưa khả năng SCS trúng thầu vào kịch bản định giá cơ sở, nhưng nhấn mạnh nếu tham gia, đây sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn, giúp thị trường tái định giá cổ phiếu ở mức cao hơn.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh cho biết giai đoạn 1 của dự án Long Thành có 3 kho hàng, trong đó một kho phát triển nhanh công suất 100.000 tấn và hai kho bách hóa, mỗi kho 550.000 tấn. Kho bách hóa số 1 thuộc dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư, song đơn vị vận hành vẫn chưa được xác định.
Ông Khánh cho rằng SCS có khả năng tham gia, bởi việc đào tạo nguồn nhân lực ngành hàng không là quá trình phức tạp và ACV đã điều chỉnh thiết kế theo đề xuất của SCS.
Đứng trước cú hích lớn khi sân bay Long Thành vận hành
SCS xác định việc chuẩn bị cho khai thác nhà ga hàng hóa Long Thành là nhiệm vụ chiến lược năm 2025, bởi khi sân bay này vận hành, phần lớn hàng hóa quốc tế sẽ dịch chuyển từ Tân Sơn Nhất về Long Thành, tác động trực tiếp đến hoạt động hiện tại.
Trong trung và dài hạn, Chứng khoán KB dự báo SCS vẫn hưởng lợi nhờ nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng ổn định, cũng như kế hoạch mở rộng đội bay và đường bay của Vietjet (VJC). Tuy nhiên, từ 2027, khi Long Thành đi vào hoạt động, công ty có thể chịu áp lực cạnh tranh lớn hơn.
Thông lượng hàng quốc tế qua SCS năm 2025 dự kiến tăng 7,5% so với cùng kỳ nhờ thu hút thêm 2 khách hàng quốc tế mới và ga T3 Tân Sơn Nhất vận hành từ quý II/2025.
Thành lập năm 2008, SCS hiện là đơn vị khai thác ga hàng hóa lớn thứ hai tại Tân Sơn Nhất với cổ đông lớn Gemadept (33,4%) và ACV (13,6%). Công ty đang đầu tư thêm trang thiết bị, nâng công suất xử lý hàng lên 350.000 tấn/năm để duy trì vị thế cạnh tranh khi Long Thành đưa vào sử dụng.
SCS nổi bật với chính sách chi trả cổ tức tiền mặt cao. Năm 2025, công ty thông qua mức chia 3.000 đồng/cp, trong khi KBSV dự báo thực tế có thể đạt tới 6.000 đồng/cp cho cả năm 2025 và 2026, nhờ tình hình tài chính vững mạnh, không có nợ vay và thường xuyên vượt kế hoạch.
Kết quả kinh doanh cũng cho thấy sự tăng trưởng ổn định: quý II/2025, doanh thu thuần đạt 292 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ; lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu đạt 558 tỷ đồng, tăng 17% và lợi nhuận ròng đạt 359 tỷ đồng, tăng 7% so với nửa đầu năm 2024.

KBSV dự phóng, trong kịch bản tích cực, thông lượng hàng hóa qua SCS giảm nhẹ 2%/năm đến 2030, nhưng giá dịch vụ tăng 5%/năm nhờ vị thế tại Long Thành. Ngược lại, ở kịch bản tiêu cực, thông lượng giảm 12%/năm và giá dịch vụ giảm 6%/năm, gây áp lực lên biên lợi nhuận.
Dù còn nhiều ẩn số, với triển vọng tham gia dự án Long Thành cùng chính sách cổ tức hấp dẫn, SCS tiếp tục được coi là một cổ phiếu phòng thủ đáng chú ý trong ngành hàng không – logistics.