Hàng hóa - Giá cả

Cục Đăng kiểm lên tiếng về dự thảo quy định ô tô con phải đạt 4,83L/100km và cơ hội vàng cho xe hybrid, xe điện

Thu Thủy 25/09/2025 16:22

Dự thảo tiêu chuẩn mức tiêu hao nhiên liệu 4,83L/100km cho xe con từ năm 2030 gây nhiều lo ngại xe xăng, xe hybrid phải dừng bán. Cục Đăng kiểm đã chính thức lên tiếng giải thích.

Dự thảo mới và giải thích từ Cục Đăng kiểm

Những ngày qua, dự thảo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) cho xe con do Bộ Xây dựng soạn thảo đã trở thành tâm điểm bàn luận. Theo dự thảo, từ năm 2030, toàn bộ ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới tại Việt Nam phải đạt mức tiêu hao trung bình dưới 4,83 lít/100 km.

xe hybrid
xe hybrid và xe điện được xem là giải pháp khả thi để đáp ứng yêu cầu mới. (Ảnh minh họa)

Ngay lập tức, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra lo ngại rằng quy định quá nghiêm ngặt này sẽ khiến 96% xe xăng và 14% xe hybrid trên thị trường hiện nay không đạt tiêu chuẩn, đồng nghĩa có nguy cơ bị dừng bán. Điều này đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi, nhiều ý kiến cho rằng phần lớn dòng xe xăng phổ biến sẽ biến mất, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ngày 23/9, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chính thức bác bỏ thông tin “96% xe xăng phải ngừng bán”, cho rằng đây là sự hiểu nhầm. Theo cơ quan này, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,83L/100 km không áp dụng cho từng mẫu xe riêng lẻ mà là mục tiêu bình quân toàn thị trường. Nghĩa là mỗi doanh nghiệp sẽ có cơ cấu sản phẩm riêng, bao gồm cả xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid hay xe điện để cân bằng mức tiêu thụ chung.

Đại diện Cục Đăng kiểm nhấn mạnh: Quy định này không nhằm loại bỏ hàng loạt xe xăng, mà khuyến khích doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm, ứng dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải. Đồng thời, tiêu chuẩn chỉ áp dụng với xe mới từ năm 2030, hoàn toàn không ảnh hưởng đến các xe xăng đang lưu hành hiện nay.

Ngoài ra, dự thảo vẫn trong quá trình lấy ý kiến góp ý, chưa chính thức ban hành. Các phương án lộ trình sẽ được nghiên cứu kỹ để phù hợp điều kiện thực tế của thị trường Việt Nam, bao gồm việc gắn nhãn năng lượng, cải tiến động cơ, áp dụng công nghệ mới và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xe “xanh”.

Xe hybrid và xe điện – lời giải cho bài toán tiết kiệm nhiên liệu

Trong bối cảnh tiêu chuẩn nhiên liệu ngày càng siết chặt, xe hybrid và xe điện được xem là giải pháp khả thi để giúp doanh nghiệp và người dùng đáp ứng yêu cầu mới.

Xe hybrid sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện, cho phép tiết kiệm nhiên liệu đáng kể trong môi trường đô thị – nơi xe thường chạy ở tốc độ thấp. Các mẫu xe trang bị công nghệ Hybrid Synergy Drive của Toyota có thể tự động chuyển đổi linh hoạt giữa động cơ xăng và mô-tơ điện, giúp cắt giảm lượng khí thải CO₂ rõ rệt so với xe chạy xăng thông thường.

Trong khi đó, xe điện chạy hoàn toàn bằng pin không có ống xả nên không phát thải CO₂ trực tiếp trong quá trình vận hành. Những mẫu xe hiện đại như VinFast VF 8, Tesla Model 3 còn tích hợp phanh tái sinh, tận dụng động năng khi giảm tốc để sạc lại pin, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Đây là ưu thế vượt trội trong xu hướng giao thông xanh toàn cầu.

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, xe điện và xe hybrid còn giúp người dùng tiết kiệm chi phí nhiên liệu, giảm chi phí bảo dưỡng so với xe xăng truyền thống. Đặc biệt, cùng với chính sách ưu đãi thuế phí từ Chính phủ, các dòng xe này đang dần trở thành xu hướng phổ biến tại Việt Nam.

Rõ ràng, dự thảo quy định tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu 4,83L/100 km là bước đi nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch, phù hợp với cam kết Net Zero 2050 của Việt Nam. Tuy còn nhiều thách thức, nhưng đây được xem là cơ hội để doanh nghiệp nâng cấp công nghệ, đồng thời giúp người tiêu dùng tiếp cận những phương tiện bền vững hơn.

Thu Thủy