Hàng hóa - Giá cả

Xe điện mini sắp ra mắt: Sạc nhanh CCS2, chạy 150 km/lần sạc và giá chỉ nhỉnh hơn xe máy

Thanh Hằng 23/09/2025 12:00

Ô tô điện mini 2 chỗ sắp bán tại Việt Nam giá chỉ hơn 150 triệu, rẻ ngang xe ga cao cấp, phạm vi chạy 120–150 km, hứa hẹn "cơn sốt" xe điện đô thị.

Thị trường xe điện Việt Nam cuối năm 2025 sẽ chứng kiến sự xuất hiện của một "tân binh" đặc biệt với tên gọi Nano S05 EV, mẫu ôtô điện mini hai chỗ ngồi có giá bán chỉ "nhỉnh hơn xe ga cao cấp". Đây là một bước đi chiến lược của TMT Motors, hãng xe đang hợp tác phân phối dòng Wuling tại Việt Nam.

xedien.jpg

Trong sự kiện ngày 19/6 tại Hà Nội, đại diện TMT Motors công bố từ nay đến cuối năm sẽ ra mắt 4 dòng xe điện mới: MPV điện 7 chỗ, Bingo 261 thế hệ mới, Macaron 4 (tùy chọn 2 hoặc 4 cửa) và đặc biệt là Nano S05 EV là mẫu xe được kỳ vọng mở ra kỷ nguyên "ôtô giá rẻ cho mọi nhà". Với giá bán dự kiến rơi vào khoảng 160–170 triệu đồng, Nano S05 EV lập tức thu hút sự quan tâm lớn bởi mức chi phí sở hữu không chênh nhiều so với một chiếc xe máy tay ga hạng sang.

So sánh thực tế, Honda SH 350i hiện có giá khoảng 151–152 triệu đồng. Như vậy, chỉ với thêm vài triệu đồng, người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc xe điện bốn bánh nhỏ gọn, an toàn và tiện nghi hơn.

xedien1.jpg

Thiết kế nhỏ gọn, phù hợp nhịp sống đô thị

Nano S05 EV mang triết lý thiết kế tối giản, nhỏ nhắn, được phát triển nhằm phục vụ tối đa nhu cầu đi lại trong thành phố. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao của xe đạt 2.400 x 1.380 x 1.580 mm.

Điều đáng chú ý, chiều dài của Nano S05 EV chỉ nhỉnh hơn một chiếc xe ga Honda SH 350i (2.160 mm), trong khi ngắn hơn rất nhiều so với mẫu SUV điện VinFast VF 3 (3.190 mm). Kích thước này giúp xe dễ dàng xoay trở trong ngõ hẹp, bãi đỗ chật chội hay những tuyến phố đông đúc là nơi xe ôtô cỡ lớn thường gặp khó khăn.

Ngoại hình xe theo phong cách tối giản nhưng vẫn hiện đại, với đường nét vuông vức, cứng cáp. Bản thân dòng xe điện mini hai chỗ như Nano S05 vốn đã quen thuộc ở thị trường Trung Quốc, nay được mang về Việt Nam hứa hẹn sẽ mở ra xu hướng mới cho phương tiện di chuyển đô thị.

Không gian cabin của Nano S05 EV bố trí 2 chỗ ngồi, đủ cho người lái và một hành khách. Ghế ngồi được thiết kế ôm sát, đảm bảo thoải mái khi di chuyển quãng ngắn. Khoang lái tuy không sang trọng nhưng gọn gàng và tối ưu diện tích, hướng đến tính thực dụng.

Trang bị và phạm vi hoạt động ấn tượng

Theo thông tin từ nhà sản xuất, Nano S05 EV có hai tùy chọn pin với phạm vi hoạt động khác nhau: Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng pin LFP dung lượng nhỏ, cho khả năng chạy khoảng 120 km/lần sạc; Phiên bản cao cấp hơn được trang bị pin 41,9 kWh, nâng phạm vi lên tới 150 km/lần sạc.

Dù con số không quá lớn so với các mẫu xe điện cỡ trung, nhưng đây lại là quãng đường hợp lý với nhu cầu đi lại hàng ngày trong đô thị, nơi quãng di chuyển trung bình thường không vượt quá 30–40 km/ngày.

xedien2.png

Một điểm cộng quan trọng là xe được trang bị chuẩn sạc châu Âu CCS2, hỗ trợ cả sạc nhanh và sạc chậm. Điều này đồng nghĩa với việc Nano S05 EV có thể tận dụng hệ thống hơn 30.000 trạm sạc mà TMT Motors đang triển khai trên khắp cả nước. Với sự hỗ trợ hạ tầng này, người dùng có thể an tâm sử dụng xe điện mà không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề "hết pin giữa đường".

Dù chưa công bố chi tiết về động cơ, TMT Motors khẳng định Nano S05 EV sử dụng mô-tơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu, công suất tối ưu cho di chuyển đô thị. Khung gầm xe được gia cố chắc chắn, hệ thống treo trước độc lập và treo sau dạng thanh xoắn giúp xe vận hành ổn định ngay cả trên những tuyến đường không bằng phẳng.

Giá bán cạnh tranh, tiềm năng thay thế xe máy

Theo chia sẻ của ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT TMT Motors, giá Nano S05 EV sẽ được định vị chỉ cao hơn một chút so với xe tay ga cao cấp. Với mức giá dự kiến khoảng 160–170 triệu đồng, Nano S05 EV rẻ hơn rất nhiều so với ôtô truyền thống, mở ra cơ hội tiếp cận ôtô cho những khách hàng lâu nay vốn quen đi xe máy.

Trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy sử dụng phương tiện xanh, Nano S05 EV có thể trở thành lựa chọn thay thế xe xăng trong nội đô. Thay vì bỏ ra 150 triệu mua một chiếc xe ga, nhiều người sẽ cân nhắc nâng cấp lên một chiếc ôtô mini điện, vừa an toàn, vừa che nắng mưa, lại không phát thải ra môi trường.

Các chuyên gia nhận định, nếu TMT Motors thực sự giữ đúng mức giá "nhỉnh hơn xe máy", Nano S05 EV sẽ cạnh tranh trực tiếp với xe xăng 50cc, xe tay ga phổ thông và cả xe điện hai bánh. Đây chính là phân khúc có thị trường khổng lồ, khi hàng chục triệu người dân Việt Nam vẫn sử dụng xe máy làm phương tiện chính.

Thanh Hằng