Chuyển động

Cần gần 41.400 tỷ đồng để làm mới tuyến cao tốc do Đèo Cả, Tasco... đề xuất đầu tư

Thu Hà 11/09/2025 10:07

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận được đề xuất đầu tư gần 41.400 tỷ đồng, hứa hẹn giảm ùn tắc và tạo cú hích phát triển cho toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Quy mô và thiết kế chi tiết

Theo thông tin từ Báo Đầu tư, Ban Quản lý dự án 7 vừa gửi tờ trình tới Cục Đường bộ Việt Nam để thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công – tư (PPP) với hình thức hợp đồng BOT. Đây là tuyến giao thông chiến lược kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với đồng bằng sông Cửu Long do liên danh gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII), Công ty CP Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long – CTCP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII đề xuất đầu tư.

cao tốc trung lương
Việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận không chỉ nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và nâng cao an toàn trên trục huyết mạch này, mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc khu vực

Theo hồ sơ trình thẩm định, tuyến cao tốc dự kiến dài 96,13 km. Điểm đầu nằm tại nút giao Chợ Đệm, kết nối với đường Tân Tạo – Chợ Đệm (nay là Võ Trần Chí) và đường Bình Thuận – Chợ Đệm, thuộc xã Tân Nhựt, TP.HCM; điểm cuối đặt tại Km105+454, đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, thuộc xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp. Đây sẽ là trục kết nối trực tiếp với dự án cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến đường dẫn hai đầu cầu, tạo nên mạng lưới thông suốt từ TP.HCM tới các tỉnh miền Tây.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, đoạn TP.HCM – Trung Lương được thiết kế từ 10–12 làn xe: khu vực Chợ Đệm – Vành đai 4 rộng 12 làn; Vành đai 4 – Trung Lương rộng 10 làn. Đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận có quy mô 6 làn. Ở giai đoạn phân kỳ đầu tiên, liên danh nhà đầu tư đề xuất mở rộng đoạn TP.HCM – Trung Lương trước mắt lên 8 làn, với các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc tốc độ thiết kế 120 km/giờ; đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận được nâng cấp bảo đảm 6 làn theo quy hoạch, đạt tiêu chuẩn tốc độ 100 km/giờ.

Bên cạnh việc mở rộng mặt cắt ngang, dự án còn bao gồm việc xây dựng và nâng cấp hệ thống thu phí tự động không dừng, lắp đặt đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS) đáp ứng các tiêu chuẩn vận hành cao tốc hiện đại, bảo đảm khả năng kết nối với các tuyến cao tốc lân cận. Hai trạm dừng nghỉ quy mô lớn cũng nằm trong kế hoạch, với diện tích 20 ha mỗi bên tại Km28+200 và 15 ha mỗi bên tại Km78+220, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu và dịch vụ cho lượng phương tiện ngày càng tăng.

Vai trò chiến lược đối với vùng kinh tế phía Nam

Tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án được ước tính khoảng 41.372 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu của liên danh nhà đầu tư chiếm khoảng 6.206 tỷ đồng (tương đương 15% tổng vốn), phần còn lại khoảng 35.166 tỷ đồng sẽ được huy động từ các nguồn vốn tín dụng. Tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư khoảng 11,77%/năm, trong khi lãi suất vốn vay tính toán khoảng 10,7%/năm.

Về nhu cầu sử dụng đất, tổng diện tích toàn dự án khoảng 1.045,55 ha. Trong giai đoạn trước, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành khoảng 949,71 ha; hiện còn cần bổ sung 95,84 ha, trong đó TP.HCM chiếm 6,37 ha, tỉnh Tây Ninh 60,84 ha và Đồng Tháp 28,63 ha. Kế hoạch được đề xuất là hoàn tất lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng ngay trong năm 2025. Sau đó, quá trình thi công sẽ triển khai từ 2025 đến 2028. Dự kiến dự án bắt đầu vận hành, khai thác thương mại từ năm 2029, với thời gian kinh doanh kéo dài khoảng 21 năm 3 tháng.

Việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận không chỉ nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và nâng cao an toàn trên trục huyết mạch này, mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc khu vực. Cùng với các dự án giao thông đang khai thác, tuyến cao tốc mở rộng sẽ góp phần hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án cũng được kỳ vọng đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ cũng như các tỉnh thành trên cả nước. Hệ thống hạ tầng đồng bộ sẽ tạo dư địa phát triển không gian kinh tế vùng, kết nối các trung tâm công nghiệp, cảng biển, cửa khẩu quốc tế, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo động lực tăng trưởng kinh tế – xã hội. Ngoài ra, công trình còn mang ý nghĩa đảm bảo quốc phòng – an ninh, phù hợp với định hướng phát triển được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược dài hạn.

Thu Hà