Hàng hóa - Giá cả

Người dùng choáng với mẫu xe điện giá gần 200 triệu: Liệu "đắt xắt ra miếng"?

Linh Linh 08/09/2025 10:22

Mang phong cách Ý cổ điển, pin LG tháo rời nhưng giá gần 180 triệu đồng, liệu xe điện này có đủ sức "thách thức" mọi đối thủ hay không?

Thị trường xe điện hai bánh tại Việt Nam và châu Á đang phát triển nóng với sự tham gia của hàng loạt thương hiệu, từ các hãng nội địa cho tới những cái tên quốc tế. Tuy nhiên, trong khi Honda, Yamaha hay VinFast liên tục tung ra nhiều mẫu xe điện phổ thông thì Piaggio lại chọn lối đi khác: hướng tới phân khúc cao cấp và phong cách.

vespa6.jpg
Xe điện Vespa Sprint S Elettrica 45

Vespa Sprint S Elettrica 45 là minh chứng rõ ràng nhất. Ra mắt từ năm 2024 tại châu Âu và Mỹ, mẫu xe này đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý bởi giữ nguyên DNA thiết kế của Vespa Sprint S nhưng được điện hóa hoàn toàn. Với mức giá niêm yết tại Anh lên tới 5.000 bảng (tương đương 178 triệu đồng), Sprint S Elettrica 45 không hề rẻ. Nhưng "đắt xắt ra miếng" đây là một lựa chọn dành cho những người mua xe không chỉ để di chuyển mà còn để khẳng định phong cách sống.

vespa5.jpg

Điểm đặc biệt của Vespa so với nhiều dòng xe điện khác nằm ở chất lượng chế tác. Thân xe Sprint S Elettrica 45 vẫn làm từ thép liền khối hàn gia cố tạo sự chắc chắn vượt trội so với dàn áo nhựa thường thấy. Điều này không chỉ mang đến độ bền cao mà còn giúp giữ trọn "chất Ý": sang trọng, bền vững và đầy cá tính.

vespa4.jpg

Kích thước xe dài 1.860 mm, rộng 735 mm, chiều cao yên 785 mm và trọng lượng 111 kg (đã bao gồm pin) cho thấy sự cân bằng giữa gọn nhẹ và vững chãi. Xe phù hợp để di chuyển trong phố nhưng vẫn đủ tầm vóc để tạo sự khác biệt so với những dòng xe điện học sinh và sinh viên phổ thông.

Động cơ điện êm ái, pin LG tháo rời và nhiều công nghệ tiện ích

Một chiếc xe điện không chỉ cần đẹp mà còn phải vận hành hiệu quả. Vespa Sprint S Elettrica 45 được trang bị động cơ điện công suất 2,7 kW, đạt cực đại 3,1 kW cùng mô-men xoắn tới 200 Nm – con số ấn tượng so với phân khúc xe điện đô thị. Xe có hai chế độ lái ECO và Sport nhằm đáp ứng nhu cầu tiết kiệm năng lượng hoặc cần tăng tốc nhanh hơn trong phố.

vespa3.jpg

Tốc độ tối đa chỉ dừng ở 45 km/h tương tự xe 50cc. Đây vừa là giới hạn kỹ thuật, vừa là lợi thế: người từ 16 tuổi có thể lái xe mà không cần bằng lái, mở rộng đối tượng khách hàng. Đặc biệt, Vespa còn trang bị Reverse Mode (chế độ lùi) là tính năng hiếm gặp ở xe điện đô thị, hỗ trợ người dùng lùi xe dễ dàng trong bãi đỗ hoặc không gian hẹp.

Về năng lượng, xe sử dụng pin lithium-ion do LG phát triển, dung lượng 2,3 kWh, cho quãng đường 85 km mỗi lần sạc. Pin có thiết kế tháo rời, giúp người dùng linh hoạt sạc trực tiếp trên xe hoặc mang vào nhà sạc riêng. Với bộ sạc đi kèm, thời gian nạp từ 0–80% chỉ khoảng 4 giờ, phù hợp thói quen sạc qua đêm.

vespa2.jpg

Ngoài động cơ và pin, Vespa còn mang đến loạt tiện ích cao cấp:

Đồng hồ analog kết hợp LCD, hiển thị tốc độ, dung lượng pin, quãng đường, thời gian vận hành.

Kết nối smartphone qua ứng dụng Vespa MIA, cho phép kiểm soát tình trạng xe thông minh hơn.

vespa1.jpg

Hộc chứa đồ trước có cổng USB, tiện lợi sạc điện thoại, smartwatch khi di chuyển.

Chìa khóa từ Vespa truyền thống, đơn giản nhưng an toàn.

Tất cả những chi tiết này biến Sprint S Elettrica 45 thành một mẫu xe điện thời trang kết hợp công nghệ, không đơn thuần là phương tiện đi lại.

So với phần lớn các mẫu xe điện phổ thông tại Việt Nam hiện chỉ dao động từ 15–60 triệu đồng, Vespa Sprint S Elettrica 45 với mức giá gần 180 triệu đồng rõ ràng là một lựa chọn đắt đỏ. Nhưng đây là chiến lược quen thuộc của Piaggio: bán giá trị thương hiệu, thiết kế và trải nghiệm cao cấp chứ không chạy theo giá rẻ.

Trong bối cảnh Hà Nội đã có kế hoạch cấm xe xăng vào năm 2026, còn xu hướng "xanh hóa" phương tiện ngày càng rõ rệt, Vespa Sprint S Elettrica 45 nếu phân phối chính thức sẽ có cơ hội chiếm lĩnh phân khúc khách hàng cao cấp là những người vốn trung thành với Vespa và sẵn sàng chi tiền cho sự khác biệt.

Xe không mạnh mẽ như một số đối thủ Trung Quốc hay Nhật Bản, phạm vi di chuyển cũng khiêm tốn hơn, nhưng đổi lại, Sprint S Elettrica 45 mang lại chất Ý khó lẫn: từ thân thép nguyên khối, thiết kế retro thể thao, cho đến cảm giác lái êm ái và tiện ích tinh tế. Đây chính là yếu tố khiến nó được coi là đối thủ đáng gờm của Honda CUV e: và nhiều mẫu xe điện đô thị cao cấp khác.

Vespa Sprint S Elettrica 45 không dành cho số đông, mà dành cho những ai coi xe là một phần của phong cách sống. Với thiết kế cổ điển châu Âu, động cơ điện êm ái, pin LG tháo rời, công nghệ kết nối thông minh và mức giá "đắt xắt ra miếng", mẫu xe này xứng đáng trở thành biểu tượng trong phân khúc xe máy điện cao cấp.

Nếu được phân phối tại Việt Nam, Sprint S Elettrica 45 chắc chắn sẽ không bán chạy theo số lượng nhưng sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu của nhóm khách hàng muốn khẳng định cá tính, khác biệt và ủng hộ xu hướng xe điện xanh sạch và thời thượng.

Linh Linh