Xe điện Honda rục rịch về Việt Nam, giá "hạt dẻ": Thiết kế sang xịn, chạy xa tới 80km/lần sạc
Mẫu xe điện Honda mới chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam gây chú ý nhờ giá bán rẻ bất ngờ, thiết kế sang chảnh và khả năng di chuyển tới 80 km/lần sạc.
Trong khi xu hướng xe điện đang bùng nổ tại nhiều thị trường châu Á, Honda tiếp tục cho thấy quyết tâm trong cuộc đua chuyển đổi xanh bằng việc trình làng Honda QC-1. Đây là mẫu xe điện cỡ nhỏ, thiết kế đơn giản, giá rẻ và hướng thẳng đến đối tượng người dùng trẻ tuổi, đặc biệt là học sinh trung học hoặc những người chưa có bằng lái xe máy.

Ngoại hình nhỏ gọn, đậm chất thực dụng
Honda QC-1 được thiết kế theo triết lý "tối giản nhưng hiệu quả". Kích thước tổng thể của xe là 1.826 x 701 x 1.129 mm, chiều cao yên 704 mm và trọng lượng chỉ 89,5 kg. Nhờ sự gọn nhẹ này, xe dễ dàng xoay trở trong ngõ nhỏ, đường hẹp, vốn là đặc thù của các đô thị châu Á.
Honda không chọn kiểu dáng hầm hố cho QC-1. Thay vào đó, xe mang đường nét mềm mại, hiện đại và mang hơi hướng tương tự mẫu CUV e: từng xuất hiện ở Việt Nam. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng đều dùng công nghệ LED, bao gồm đèn pha, xi nhan và đèn hậu, giúp tăng độ sáng, tiết kiệm năng lượng và gia tăng độ bền.

Đáng chú ý, QC-1 được trang bị cụm đồng hồ LCD 5 inch hiển thị rõ nét các thông số: vận tốc, quãng đường, mức pin, tín hiệu đèn… Nhờ đó, người lái có thể kiểm soát tình trạng xe trong suốt quá trình vận hành.
Tiện ích đầy đủ, hiện đại
Ở phân khúc xe máy điện giá rẻ, khó có thể kỳ vọng những tính năng xa xỉ, song Honda QC-1 vẫn sở hữu một loạt tiện ích đáp ứng nhu cầu cơ bản của người sử dụng.
Trước hết là hộc chứa đồ phía trước kèm cổng sạc USB Type-C, cho phép người lái sạc điện thoại hoặc thiết bị cầm tay trong những chuyến đi dài. Thêm vào đó, QC-1 có cốp dưới yên dung tích 26 lít, rộng rãi để đựng mũ bảo hiểm, áo mưa hay túi xách.
Mặc dù vẫn sử dụng chìa khóa cơ truyền thống, QC-1 không hề lỗi thời. Với nhóm khách hàng học sinh, sinh viên, sự đơn giản đôi khi lại là lợi thế vì dễ sử dụng, ít rắc rối trong quá trình vận hành.

Hiệu suất vận hành ổn định và trang bị tính năng an toàn
Honda QC-1 được trang bị động cơ điện không chổi than, sản sinh mô-men xoắn cực đại 77 Nm, con số khá ấn tượng đối với một mẫu xe điện đô thị. Xe đạt tốc độ tối đa 50 km/h, mức an toàn và phù hợp để lưu thông trong khu vực nội thành.
Nguồn năng lượng đến từ pin lithium đặt dưới cốp xe, cung cấp phạm vi di chuyển tối đa 80 km mỗi lần sạc. Đây là quãng đường đủ đáp ứng nhu cầu đi học, đi làm hoặc đi chơi hằng ngày của giới trẻ.
Về thời gian sạc, QC-1 hỗ trợ sạc bằng điện dân dụng 220V:
Từ 0 – 80%: khoảng 4 giờ 30 phút.
Sạc đầy 100%: mất khoảng 6 giờ 50 phút.
Điều này có nghĩa người dùng chỉ cần sạc xe qua đêm để sáng hôm sau thoải mái sử dụng.
Về khả năng vận hành, Honda QC-1 trang bị vành đúc 12 inch trước, 10 inch sau đi kèm lốp không săm kích thước 90/90 và 100/100, giúp xe bám đường tốt hơn. Về hệ thống phanh, QC-1 sử dụng phanh tang trống cho cả bánh trước và sau. Dù không hiện đại như phanh đĩa, nhưng với tốc độ giới hạn, trang bị này vẫn đảm bảo an toàn cơ bản cho người sử dụng.
Bộ giảm xóc trước dạng ống lồng và giảm xóc sau lò xo trụ giúp xe vận hành êm ái hơn trên những đoạn đường gồ ghề, ổ gà. Điều này rất quan trọng đối với đối tượng khách hàng trẻ vốn sử dụng xe nhiều trong môi trường đô thị có hạ tầng phức tạp.

Về giá bán, tại Ấn Độ Honda QC1 hướng tới phân khúc giá rẻ hơn khi niêm yết ở mức 90.022 rupee (khoảng 27 triệu đồng)
Honda QC-1 không nhắm đến sự sang trọng hay cao cấp. Thay vào đó, mẫu xe này tập trung vào sự gọn gàng, tiện ích và mức giá phải chăng. Với tốc độ tối đa 50 km/h, QC-1 được định vị cho nhóm khách hàng học sinh từ 16 tuổi, người chưa có bằng lái hoặc người cần một phương tiện phụ thay thế xe xăng trong các chuyến đi ngắn.
Sự xuất hiện của QC-1 tại thị trường Ấn Độ được đánh giá là bước đi chiến lược của Honda. Đây là quốc gia có nhu cầu rất lớn về phương tiện đô thị giá rẻ, đồng thời là nơi khởi đầu phù hợp để thử nghiệm khả năng chinh phục người dùng trẻ.
Sở hữu thiết kế nhỏ gọn, phạm vi di chuyển 80 km, nhiều tiện ích cơ bản và giá bán hợp lý, Honda QC-1 hứa hẹn sẽ trở thành "người bạn đồng hành" đáng tin cậy của học sinh, sinh viên và giới trẻ đô thị.
Không cầu kỳ, không chạy theo công nghệ xa xỉ, QC-1 tập trung vào tính thực dụng, điều mà đa số người dùng phổ thông mong đợi ở một chiếc xe điện. Nếu trong tương lai mẫu xe này được đưa về Việt Nam với mức giá cạnh tranh, QC-1 chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe điện học sinh, sẵn sàng thay thế nhiều mẫu xe xăng truyền thống.