Người Việt mua xe máy điện nhiều thứ 3 thế giới
Nửa đầu 2025, người Việt mua số lượng xe máy điện kỷ lục, chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ.
Vươn lên top 3 toàn cầu về tiêu thụ xe máy điện
Theo dữ liệu của Motorcycles Data, nửa đầu 2025, Việt Nam tiêu thụ khoảng 209.000 xe máy điện mới, tăng gần 100% so với cùng kỳ năm trước. Con số này giúp Việt Nam trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc (hơn 3,2 triệu xe điện) và Ấn Độ (hơn 657.000 xe điện).
.jpg)
Tính chung toàn cầu, trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh số xe máy điện đạt khoảng 4,4 triệu chiếc, tăng 7,2% so với cùng kỳ 2024. Nếu xét cả xe xăng và dầu, Việt Nam hiện cũng đứng thứ 4 thế giới về doanh số xe máy.
Trong nước, chỉ có VinFast công bố số liệu bán hàng, trong khi Honda, Yamaha, Dat Bike, Yadea, Selex Motor… vẫn giữ kín. Năm 2024, VinFast dẫn đầu thị trường xe máy điện nội địa với gần 71.000 xe, tương đương 3% doanh số xe máy xăng. Trong quý I/2025, hãng bán 44.904 xe máy và xe đạp điện toàn cầu, tăng tới 473% so với cùng kỳ 2024. Nửa đầu 2025, con số này đã vượt 100.000 xe, giúp VinFast lọt top 10 hãng xe máy điện lớn nhất thế giới.
Ở chiều ngược lại, xe máy xăng truyền thống vẫn duy trì sức hút. Trong 6 tháng đầu năm, 5 thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM bán tổng cộng 1,28 triệu xe, tăng 6,4% so với năm ngoái.
Đáng chú ý, phân khúc xe máy điện công suất dưới 4 kW, không cần bằng lái – vốn hướng đến học sinh, sinh viên và bà nội trợ – ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, gấp hơn 2 lần cùng kỳ 2024.
Lộ trình hạn chế xe xăng tạo cú hích lớn cho thị trường
Giới chuyên gia nhận định, sự tăng trưởng của xe máy điện tại Việt Nam không chỉ đến từ nhu cầu thực tế, mà còn nhờ chính sách quản lý phương tiện của các thành phố lớn.
Tại Hà Nội, theo Chỉ thị 20, từ 1/7/2026, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm trong vành đai 1. Từ 2028, lệnh hạn chế mở rộng sang vành đai 2, bao gồm cả ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến 2030, vành đai 3 cũng sẽ áp dụng quy định này.
TP HCM cũng đang đẩy nhanh đề án phân vùng phương tiện, ưu tiên xe xanh. Từ 2026, thành phố dự kiến hạn chế xe máy xăng có tiêu chuẩn khí thải dưới Euro 2 và ôtô dưới Euro 4. Đến 2027, xe máy phải kiểm định khí thải, và từ cuối 2029, xe xăng sẽ không được phép tham gia dịch vụ gọi xe công nghệ. Tới năm 2030, trung tâm TP HCM sẽ triển khai vùng phát thải thấp, hạn chế toàn bộ phương tiện cá nhân chạy xăng.
Những chính sách này đang khiến thị trường xe máy điện sôi động hơn bao giờ hết. Với mức giá trải dài từ vài triệu đồng đến hơn 50 triệu đồng, từ xe mini cho học sinh đến các mẫu xe cao cấp, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn. Các hãng chuyên xe điện tận dụng thời cơ, trong khi những “ông lớn” truyền thống buộc phải nhanh chóng thích nghi.