Chuyển động

Thông tin mới nhất về dự án sân bay quốc tế tại Ninh Bình do Tập đoàn Xuân Trường đề xuất

Thu Hà 20/08/2025 15:56

Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình là dự án được kỳ vọng sẽ trở thành động lực mới cho sự phát triển vùng.

Đề xuất sân bay quốc tế Ninh Bình

Sáng 19/8, trong buổi làm việc giữa Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, nhiều đề xuất quan trọng về phát triển hạ tầng đã được đưa ra. Điểm nhấn là kế hoạch xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, dự án được kỳ vọng sẽ trở thành động lực mới cho sự phát triển vùng.

sân bay
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, khi xây dựng quy hoạch sân bay, địa phương cần làm rõ vấn đề không lưu, đồng thời tính toán kỹ nhu cầu đi lại của cả hành khách trong nước và quốc tế để bảo đảm tính khả thi lâu dài

Theo chỉ đạo trước đó của Thủ tướng tại Văn bản số 6513 ngày 14/7, UBND tỉnh Ninh Bình đã khẩn trương hoàn thiện đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay quốc tế và trình Bộ Xây dựng thẩm định. Địa điểm dự kiến đặt tại phường Liêm Tuyền, đây là vị trí được đánh giá có lợi thế giao thông khi chỉ cách ga Phủ Lý 5km, ga Nam Định 17km và ga Ninh Bình 43km trên trục đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Khoảng cách từ vị trí này đến các sân bay lân cận cũng khá hợp lý: cách Nội Bài 80km, Cát Bi và Thọ Xuân khoảng 85km, Gia Bình 63km. Điều này giúp sân bay Ninh Bình không chỉ chia sẻ áp lực giao thông hàng không với các cảng hiện hữu mà còn trở thành điểm trung chuyển quan trọng.

Phương án quy hoạch dự kiến xây dựng sân bay đạt tiêu chuẩn 4E với hai đường băng song song, quy mô khoảng 720 ha, công suất giai đoạn đầu khoảng 10 triệu hành khách mỗi năm và có quỹ đất dự trữ cho mở rộng.

Đề xuất này được Tập đoàn Xuân Trường đưa ra từ tháng 6/2025, theo hướng huy động vốn ngân sách tỉnh và xã hội hóa, không sử dụng ngân sách Trung ương. Đầu tháng 7, Bộ Xây dựng đã bày tỏ sự ủng hộ, đồng thời kiến nghị giao tỉnh lập đề án chi tiết trình Thủ tướng xem xét.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, khi xây dựng quy hoạch sân bay, địa phương cần làm rõ vấn đề không lưu, đồng thời tính toán kỹ nhu cầu đi lại của cả hành khách trong nước và quốc tế để bảo đảm tính khả thi lâu dài.

Ngoài sân bay, tỉnh Ninh Bình cũng đưa ra nhiều kiến nghị về hạ tầng như xây dựng cảng nước sâu, mở rộng Khu kinh tế Ninh Cơ, mở rộng cao tốc CT01 (đoạn Cao Bồ – Mai Sơn), đường vành đai 5, cũng như cao tốc Nam Định – Phủ Lý.

Phó Thủ tướng cơ bản thống nhất với các đề xuất, nhưng lưu ý cần đánh giá toàn diện tác động môi trường, đặc biệt với phương án lấn biển mở rộng khu kinh tế. Với cảng nước sâu, địa phương cần chọn vị trí luồng lạch thuận lợi, tránh khu vực bồi lắng phù sa lớn để hạn chế chi phí nạo vét thường xuyên.

Vị thế chiến lược của Ninh Bình

Sau sáp nhập, tỉnh Ninh Bình có diện tích tự nhiên gần 3.942 km², dân số hơn 4,4 triệu người. Ninh Bình giữ vị trí chiến lược khi là “cửa ngõ” phía Nam đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời kết nối ba vùng kinh tế quan trọng: Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Trung du – miền núi phía Bắc.

Trong những năm gần đây, tỉnh đã tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng, không chỉ dựa vào lợi thế truyền thống mà còn chú trọng phát triển các động lực mới như công nghiệp công nghệ cao, kinh tế số, kinh tế di sản và kinh tế tuần hoàn.

Việc đề xuất xây dựng sân bay quốc tế cùng hàng loạt dự án hạ tầng lớn cho thấy quyết tâm của Ninh Bình trong việc tạo bước đột phá, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư.

Thu Hà