Kiến thức

Xe máy cũ có dùng được xăng E10 không? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ

Hạ Vy 29/07/2025 14:10

Xăng E10 chuẩn bị "chiếm sóng" toàn bộ xăng tại Việt Nam, vậy những dòng xe máy cũ có sử dụng loại xăng này được không?

Từ ngày 1/1/2026, theo lộ trình đề xuất của Bộ Công Thương, Việt Nam sẽ chính thức áp dụng xăng sinh học E10 (gồm 90% xăng khoáng + 10% ethanol) thay thế hoàn toàn xăng truyền thống như A92, RON95 mức thấp. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng nhiên liệu tái tạo.

xange10 (2)
Xe máy nào sẽ bị "loại khỏi đường"?

Tuy nhiên, một câu hỏi đang khiến hàng triệu người dùng xe máy lo lắng: "Liệu xe máy cũ có còn chạy được khi chỉ còn xăng E10?"

Vì sao xe máy cũ có thể không tương thích với xăng E10?

1. Ethanol có thể ăn mòn hệ thống nhiên liệu cũ

Xăng E10 chứa 10% ethanol là một loại cồn sinh học có tính hút ẩm và ăn mòn mạnh hơn xăng khoáng thông thường. Nhiều mẫu xe máy đời cũ (đặc biệt sản xuất trước năm 2010) sử dụng vật liệu như gioăng cao su, ống dẫn nhựa, hợp kim nhôm... không được thiết kế để chịu cồn sinh học.

Khi tiếp xúc lâu dài, ethanol có thể làm giòn, mục các chi tiết này, gây rò rỉ xăng, tắc kim phun, hao nhiên liệu hoặc hư hại động cơ.

2. Hệ thống chế hòa khí không thích ứng tốt với xăng sinh học

Phần lớn xe máy cũ sử dụng chế hòa khí (carburetor) thay vì phun xăng điện tử (FI). Trong khi hệ thống FI có thể tự điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu, không khí để tối ưu hiệu suất với xăng E10 thì chế hòa khí cố định tỉ lệ hòa khí, dẫn đến cháy không hoàn toàn, khó nổ máy, rung giật khi vận hành nếu thay đổi loại nhiên liệu.

3. Tình trạng xe cũ, bảo trì kém khiến nguy cơ tăng cao

Không ít xe máy cũ đã qua 10–15 năm sử dụng, linh kiện mòn, lọc xăng bẩn, bình xăng gỉ sét... Việc đổ xăng E10 vào các xe này dễ làm bong cặn, gây nghẹt đường dẫn hoặc nghẹt kim phun, nhất là khi xe để lâu không chạy.

xange10.jpg

Có nguy cơ bị “loại khỏi đường” nếu không thích nghi?

Câu trả lời là: Có, nếu không được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Khi xăng E10 trở thành loại nhiên liệu phổ biến duy nhất trên thị trường, người dùng không còn lựa chọn khác. Nếu xe không tương thích, không nâng cấp hoặc không bảo dưỡng đúng cách, nguy cơ không khởi động được, chết máy giữa đường hoặc thậm chí gây cháy nổ do rò rỉ nhiên liệu là rất cao.

Trong trường hợp đó, người dùng buộc phải:

Chi tiền nâng cấp vật liệu chịu ethanol

Thay xe mới

Hoặc ngưng sử dụng xe

Đối với xe máy cũ không thể sửa chữa hoặc không còn linh kiện thay thế, việc tiếp tục vận hành sẽ không an toàn và không kinh tế. Điều này đồng nghĩa với việc một bộ phận xe máy cũ có thể bị loại khỏi giao thông trong tương lai gần.

Cách để người dùng xe máy cũ thích ứng với xăng E10

Kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng (HDSD): Nếu xe được nhà sản xuất cho phép sử dụng xăng E10 (ghi rõ "Up to E10" hoặc "E10 compatible") có thể yên tâm sử dụng.

Nếu xe không có hướng dẫn, hãy liên hệ đại lý chính hãng hoặc thợ uy tín để kiểm tra chất liệu gioăng, ống dẫn nhiên liệu, bộ chế hòa khí.

Nâng cấp hệ thống nhiên liệu nếu cần: Thay gioăng, ống cao su bằng vật liệu chống cồn; thay bộ chế hòa khí nếu xuống cấp.

Bảo trì định kỳ: Làm sạch bình xăng, lọc xăng, kim phun trước khi chuyển sang E10.

Không đổ xăng tồn đọng quá lâu: Xăng E10 hút ẩm cao, không nên để trong bình quá 3 tuần nếu không sử dụng xe.

Việc chuyển sang xăng E10 là xu hướng tất yếu của ngành năng lượng sạch. Tuy nhiên, với người dùng xe máy cũ, đặc biệt là các dòng xe sản xuất trước năm 2010 hoặc sử dụng chế hòa khí, cần hành động ngay để kiểm tra khả năng tương thích và nâng cấp nếu cần. Nếu không thích nghi kịp, xe cũ rất có thể không còn khả năng vận hành an toàn, buộc phải thay thế hoặc dừng sử dụng.

Hạ Vy