Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo khẩn hỗ trợ người dân sau bão Wipha
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu hệ thống ngân hàng triển khai các biện pháp giảm lãi vay, cơ cấu nợ và cho vay mới để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sau bão Wipha.
Ngày 25/7, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước khu vực khẩn trương triển khai loạt biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (Wipha).

Theo chỉ đạo, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng cần chủ động rà soát và đánh giá tình hình thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để áp dụng kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Các biện pháp được nhấn mạnh bao gồm: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay, và duy trì cho vay mới để hỗ trợ khôi phục sản xuất kinh doanh sau thiên tai. Mọi hoạt động này phải đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật và được thực hiện nhanh chóng, linh hoạt.
Đồng thời, các ngân hàng có trách nhiệm hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo đủ điều kiện để được hưởng các chính sách xử lý nợ nếu có phát sinh. Sự chủ động từ phía ngân hàng được xem là yếu tố then chốt trong việc giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân và doanh nghiệp sau thiên tai.
Đối với các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Wipha, yêu cầu được đưa ra là phải phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để triển khai các giải pháp hỗ trợ càng sớm càng tốt. Các chi nhánh cũng cần làm việc với Sở, ban ngành và chính quyền địa phương để tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố các biện pháp cụ thể nhằm khắc phục thiệt hại cho người dân.
Ngân hàng Nhà nước cũng giao trách nhiệm cho chủ tịch hội đồng quản trị, hội đồng thành viên, tổng giám đốc các ngân hàng cùng với giám đốc các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước khu vực nhanh chóng thực hiện chỉ đạo. Trường hợp phát sinh khó khăn vượt quá thẩm quyền xử lý, các đơn vị phải kịp thời báo cáo về Ngân hàng Nhà nước để được xem xét, hỗ trợ kịp thời.