Hơn 2.100 hộ dân tại Thanh Hóa chuẩn bị di dời, nhường đất cho dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam
Để đáp ứng nhu cầu phục vụ cho đường sắt cao tốc Bắc-Nam, Thanh Hóa dự kiến đầu tư xây dựng khoảng 39 khu tái định cư, với tổng diện tích khoảng 300ha.

Để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa, ngày 17/6/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Kết luận số 3585-KL/TU thành lập Ban Chỉ đạo GPMB và Tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo GPMB dự án.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Thanh Hóa có chiều dài khoảng 95,33km (từ Km113+800 đến Km209+130). Dự án đi qua địa phận 7 phường và 12 xã của tỉnh Thanh Hóa gồm: Quang Trung, Bỉm Sơn, Hàm Rồng, Đông Tiến, Đông Sơn, Đông Quang, Trúc Lâm, Hoạt Giang, Hà Trung, Triệu Lộc, Hoằng Phú, Hoằng Giang, Trung Chính, Thắng Lợi, Nông Cống, Thăng Bình, Công Chính, Trường Lâm và Các Sơn.
Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, tổng diện tích đất qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá bị ảnh hưởng, phải thu hồi khoảng 572,99ha, trong đó có 91,56ha là đất ở, còn lại 481,43ha là đất nông nghiệp và các loại đất khác. Dự kiến có 2.107 hộ dân phải di dời và bố trí tái định cư. Bên cạnh đó, khoảng 41 công trình bao gồm cơ sở sản xuất, hạ tầng kỹ thuật và công trình công cộng cũng sẽ bị ảnh hưởng và phải di dời.
Để đáp ứng nhu cầu tái định cư, tỉnh Thanh Hóa đang triển khai đầu tư hạ tầng 39 khu tái định cư tại 16 phường, xã với tổng diện tích khoảng 300ha, kinh phí thực hiện ước tính gần 3.873 tỷ đồng.
Đến nay, đã hoàn thành xây dựng hạ tầng 1 khu tái định cư tại thôn Mỹ Phong, xã Công Chính; hoàn thành các thủ tục và phê duyệt thiết kế, đang GPMB 8 khu; hoàn thành lập quy hoạch chi tiết và đang triển khai lập dự án 1 khu; đang lập quy hoạch chi tiết 28 khu và đang xin ý kiến Nhân dân về vị trí xây dựng 1 khu thuộc xã Trung Chính.
UBND tỉnh Thanh Hoá cũng đang giao UBND các phường, xã nghiên cứu, lựa chọn đề xuất các khu tái định cư còn lại có khả năng hoàn thiện thủ tục theo quy định có thể khởi công trước ngày 19/8/2025, để báo cáo Bộ Xây dựng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 335/TB-VPCP ngày 28/6/2025.
Theo kế hoạch, tỉnh yêu cầu hoàn thành xây dựng các khu tái định cư chậm nhất vào tháng 9/2026. Công tác giải phóng mặt bằng phải được cơ bản hoàn tất và bàn giao cho nhà thầu thi công trước tháng 12/2026. Mục tiêu là hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công trong quý I/2027, theo yêu cầu của Chính phủ.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đặt mục tiêu hoàn thành việc phê duyệt dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD tại các ga đường sắt tốc độ cao trên địa bàn trước tháng 12/2026, nhằm tạo nguồn lực phát triển đô thị dọc tuyến và hỗ trợ ngân sách cho dự án.
Ngày 30/11/2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 172/2024/QH15, chính thức quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
Dự án có tổng chiều dài 1.541km, với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 67,34 tỷ USD.
Tuyến sẽ được xây dựng mới hoàn toàn theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.
Tổng thể dự án đường sắt cao tốc bao gồm 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, hệ thống phương tiện, thiết bị đồng bộ. Tuyến đường sắt này được thiết kế chủ yếu phục vụ vận chuyển hành khách, nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng cho quốc phòng, an ninh và có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.
Dự án áp dụng mô hình đường sắt chạy trên ray, sử dụng hệ thống điện khí hóa, đảm bảo hiện đại, đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế.