Kiến thức

Đường sắt cao tốc đạt kỷ lục 405 km/h mà không cần "đập đi xây lại" đường ray

Thu Sa 10/07/2025 19:18

Một bước tiến mang tính biểu tượng với hệ thống đường sắt truyền thống, giúp nước này lấy lại vị thế trong cuộc đua phát triển đường sắt cao tốc hiện đại.

Tàu cao tốc đạt tốc độ kỷ lục 405 km/h

Tập đoàn đường sắt quốc gia Đức – Deutsche Bahn (DB) – phối hợp với Siemens Mobility, đã thử nghiệm thành công một đoàn tàu chạy ở tốc độ 405 km/h trên tuyến đường sắt cao tốc Erfurt–Leipzig/Halle ngay đầu tháng 7/2025. Điều đáng nói là thành tích này đạt được mà không cần bất kỳ nâng cấp nào đối với hạ tầng đường ray hiện có, đánh dấu một cột mốc kỹ thuật quan trọng cho ngành đường sắt châu Âu.

đường sắt cao tốc đức
Tàu cao tốc Đức đạt 405km/h mà không nâng cấp hạ tầng

Trong buổi họp báo sau thử nghiệm, ông Thomas Graetz, Phó Chủ tịch Siemens Mobility phụ trách tàu cao tốc và tàu liên tỉnh, nhận định: “Mặc dù 405 km/h chưa phải là tốc độ kỷ lục thế giới, nhưng với cơ sở hạ tầng truyền thống của Đức, đây là một kỳ tích. Mục tiêu thử nghiệm là để nghiên cứu khí động học, âm thanh và hành vi vận hành của tàu trong điều kiện cực hạn.”

Đại diện DB InfraGO AG – đơn vị phụ trách hạ tầng đường sắt – ông Philipp Nagl, cũng nhấn mạnh: “Thành công của thử nghiệm chứng minh rằng đầu tư vào cơ sở hạ tầng vững chắc là nền tảng cho một hệ thống giao thông bền vững, đáng tin cậy và hiện đại.”

Đức vốn nổi tiếng với hệ thống đường sắt hiệu quả, từng được xem là hình mẫu của châu Âu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mạng lưới đường sắt của nước này liên tục bị chỉ trích vì tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến và công nghệ lạc hậu. Báo Financial Times thậm chí từng ví von hệ thống hiện tại của Đức còn “kém ổn định hơn cả nước Anh”. Do đó, cú chạy thử ngoạn mục lần này được xem như lời tuyên bố mạnh mẽ về sự trở lại của nước Đức trong lĩnh vực đường sắt cao tốc.

Chất xúc tác mới cho tương lai đường sắt cao tốc Đức

Chuyến thử nghiệm mở ra cơ hội đầu tư mới, hướng tới thế hệ tàu cao tốc tiếp theo của châu Âu.

Thử nghiệm tàu cao tốc chạy 405 km/h không chỉ là một cột mốc kỹ thuật, mà còn là cú hích tinh thần mạnh mẽ cho ngành giao thông vận tải Đức, vốn đang tìm cách tái cấu trúc và hiện đại hóa sau nhiều năm trì trệ. Trong khi Pháp giữ kỷ lục thế giới với tàu TGV đạt 574,8 km/h vào năm 2007, thì thành tích mới của Đức tuy thấp hơn nhưng có một điểm đặc biệt: đạt được trên nền hạ tầng đường sắt sẵn có, thay vì phải xây dựng tuyến ray đặc biệt.

Đây là yếu tố then chốt trong bối cảnh châu Âu đang hướng tới mô hình phát triển giao thông bền vững và tiết kiệm chi phí. Khả năng nâng tốc độ chạy tàu mà không cần thay thế hạ tầng giúp giảm hàng tỷ euro trong chi phí đầu tư. Đồng thời, điều này cho phép mở rộng mạng lưới tàu cao tốc mà không ảnh hưởng lớn đến các tuyến đường hiện hữu.

Tuy nhiên, hành khách sẽ chưa thể trải nghiệm tốc độ này trong tương lai gần. Tuyến Erfurt–Leipzig/Halle hiện đang được tạm ngừng khai thác để bảo trì định kỳ đến ngày 12/7. Dù vậy, sự kiện chạy thử thành công được kỳ vọng sẽ trở thành “chất xúc tác” thúc đẩy Chính phủ Đức và EU mạnh tay hơn trong các khoản đầu tư vào mạng lưới đường sắt cao tốc mới.

Siemens Mobility cho biết, các dữ liệu thu được trong lần thử nghiệm này sẽ giúp phát triển thế hệ tàu cao tốc tiếp theo, với hiệu suất cao hơn, tiêu thụ năng lượng tối ưu hơn và mức độ an toàn vượt trội. Trong tương lai, Đức đang hướng tới triển khai các dòng tàu có thể chạy ổn định ở tốc độ 350–400 km/h trong điều kiện thực tế, phục vụ nhu cầu di chuyển liên vùng một cách nhanh chóng và thân thiện với môi trường.

Với việc chứng minh được năng lực công nghệ mà không cần “đập đi xây lại”, nước Đức đã phần nào khẳng định lại vị thế của mình trong cuộc đua phát triển đường sắt cao tốc hiện đại – nơi mà Trung Quốc và Nhật Bản đang nắm thế thượng phong.

Thu Sa