Kiến thức

Trung Quốc làm dự án đường sắt cao tốc xuyên biển tốc độ 350km/giờ đầu tiên trên thế giới

Thu Sa 10/07/2025 07:59

Đường sắt cao tốc xuyên biển đầu tiên trên thế giới được Trung Quốc thực hiện, cho phép tàu chạy 350 km/h dưới đáy biển sâu gần 100 mét.

đường sắt cao tốc vượt biển
Trung Quốc đang thực hiện tuyến đường sắt cao tốc xuyên biển Sán Đầu – Sán Vĩ

Công nghệ Trung Quốc chinh phục đáy biển

Ngày 26/3/2025, Trung Quốc chính thức đào thông hầm đường sắt cao tốc xuyên biển vịnh Sán Đầu – một trong những công trình hạ tầng giao thông phức tạp và tham vọng bậc nhất thế giới. Đây là tuyến hầm chính của dự án đường sắt cao tốc Sán Đầu – Sán Vĩ, dài gần 10km, đi xuyên dưới đáy biển tại độ sâu tối đa 98,5 mét, nơi có địa chất phức tạp, đứt gãy địa tầng và áp lực nước biển cực lớn.

Cụ thể, hầm xuyên biển dài 9.781 mét được thi công tại độ sâu trung bình 68 mét, với điểm sâu nhất đạt gần 100 mét so với mặt nước. Máy đào hầm khổng lồ Yongpinghao – có đường kính 14,57m, tương đương một tòa nhà 5 tầng – đã đảm nhiệm vai trò khoan cắt xuyên đáy vịnh, hoạt động liên tục trong suốt hơn 15 tháng để đạt được cột mốc lịch sử này.

Khó khăn lớn nhất trong thi công hầm đường sắt cao tốc đến từ cấu trúc địa chất: khu vực vịnh Sán Đầu có tới 17 đới đứt gãy địa chất, trong đó 8 tầng đứt gãy vẫn đang hoạt động. Thêm vào đó, áp suất nước biển tại độ sâu gần 100m có thể đạt tới 1 Mpa (gấp 10 lần áp suất khí quyển thông thường), cùng với môi trường ăn mòn cao từ muối biển, đòi hỏi các nhóm vật liệu xây dựng có khả năng chịu nhiệt, chịu nén và chống ăn mòn cao cấp nhất.

đường sắt cao tốc xuyên biển
Các kỹ sư và công nhân ăn mừng thông hầm đường sắt cao tốc xuyên biển vịnh Sán Đầu. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Với sự tham gia của hơn 20 viện nghiên cứu, trường đại học và nhóm chuyên gia đầu ngành Trung Quốc, công trình đã áp dụng hàng loạt công nghệ mới như hệ thống khiên đào siêu áp lực, bê tông cường độ cao chịu muối và composite chống ăn mòn thế hệ mới. Tất cả nhằm đảm bảo cho tàu cao tốc có thể vận hành an toàn ở vận tốc tối đa 350 km/h dưới đáy biển.

Bước nhảy vọt trong phát triển vùng và công nghệ giao thông

Sau khi hoàn thiện, tuyến đường sắt cao tốc Sán Đầu – Sán Vĩ sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới đường sắt cao tốc ven biển phía Đông Trung Quốc. Tuyến này sẽ kết nối với 5 tuyến khác gồm: Quảng Châu – Sán Vĩ, Chương Châu – Sán Đầu, Phúc Châu – Hạ Môn – Chương Châu, Ôn Châu – Phúc Châu và Ninh Ba – Ôn Châu – Đài Châu, tạo thành trục giao thông huyết mạch đi qua 15 thành phố thuộc ba tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến và Chiết Giang.

Hầm xuyên biển vịnh Sán Đầu không chỉ phá vỡ giới hạn kỹ thuật về độ sâu, tốc độ và khả năng chống đứt gãy địa chất mà còn lập hàng loạt kỷ lục thế giới, gồm: đường hầm đường sắt cao tốc xuyên biển cho tàu chạy 350 km/h đầu tiên thế giới, hầm có đường kính khiên đào lớn nhất và hầm chịu áp suất biển lớn nhất Trung Quốc.

Công trình cũng được ví như “nhà vô địch” trong ba nhóm tiêu chí kỹ thuật khắt khe: vật liệu chịu áp suất, chống động đất và chống ăn mòn. Đây là thành quả của quá trình phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp quốc doanh như Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CR), các nhà thầu thi công như China Railway Tunnel Group, cùng hàng trăm kỹ sư, chuyên gia khoa học và hàng ngàn công nhân làm việc liên tục không nghỉ.

Tuyến đường sắt này kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai trung tâm kinh tế – công nghiệp của tỉnh Quảng Đông xuống còn dưới 30 phút, tăng cường kết nối liên vùng, tạo động lực mới cho chuỗi cung ứng và hành lang kinh tế ven biển.

Thu Sa