Chiếc xe máy số mới ra mắt gây sốt: Thiết kế thể thao, động cơ mạnh mẽ, giá chỉ hơn 30 triệu
Sự trở lại của mẫu xe máy này với bản nâng cấp 2025 tiếp tục khơi dậy ký ức về một huyền thoại "ông hoàng đường phố".
Từng là một trong những mẫu xe máy số thể thao được yêu thích nhất tại Việt Nam, Yamaha Jupiter Z1 nay trở lại thị trường Đông Nam Á với phiên bản 2025 tại Indonesia, mang theo sự hoài niệm và cải tiến nhẹ nhàng về thiết kế. Giá bán chính thức được niêm yết ở mức 21.130.000 rupiah (tương đương 33,8 triệu đồng), rẻ hơn đáng kể so với nhiều đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam.

Điểm nhấn đầu tiên nằm ở bộ tem xe hoàn toàn mới: phiên bản Metallic Cyan phối tông đen chủ đạo được điểm xuyết bằng họa tiết caro vàng – xanh navy ấn tượng. Dòng chữ “Jupiter” ở thân xe và “Z1” ở mặt trước được cách điệu đầy thể thao. Hai phiên bản màu Metallic Black và Metallic Red cũng được cập nhật với tem mới: bản đỏ có chữ “Jupiter” màu vàng gold, bản đen dùng kẻ xanh đậm – nhạt nổi bật.
Dù mang vẻ ngoài khỏe khoắn và hiện đại, nhiều người dùng vẫn kỳ vọng Jupiter Z1 sẽ có bước đột phá lớn hơn, chẳng hạn như đèn pha LED để cạnh tranh sòng phẳng hơn với Honda Future.

Mặc dù đã có sự đổi mới trong phối màu và họa tiết, Jupiter Z1 2025 vẫn sử dụng đèn pha halogen, không khác nhiều so với các phiên bản trước. Trong khi đó, đối thủ Honda Future đã được nâng cấp lên đèn LED, giúp tăng hiệu quả chiếu sáng và tiết kiệm điện năng.
Cụm đồng hồ trên xe vẫn là dạng analog đơn giản, mang hơi hướng cổ điển, tương tự như Honda Wave Alpha. Điều này giúp Jupiter Z1 giữ nguyên phong cách thực dụng, dễ dùng.
Xe sở hữu kích thước tổng thể 1.935 x 680 x 1.065 mm, chiều dài cơ sở 1.240 mm và chiều cao yên 765 mm, khá vừa vặn với vóc dáng người Việt. Trọng lượng xe ở mức 102 kg, dung tích bình xăng 4,1 lít – lớn hơn đôi chút so với Yamaha Jupiter Finn hiện đang bán tại Việt Nam.

Trái tim của Jupiter Z1 2025 là khối động cơ SOHC xi-lanh đơn 115cc, làm mát bằng dung dịch, cho công suất tối đa 9,9 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn 9,8 Nm tại 6.750 vòng/phút – nhỉnh hơn Jupiter Finn tại Việt Nam (9 mã lực). Xe sử dụng piston rèn, điểm cộng đáng giá giúp tăng độ bền máy và hiệu suất vận hành.
Công nghệ phun xăng điện tử FI tiếp tục là tiêu chuẩn trên dòng xe này, hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Tuy nhiên, hệ thống phanh sau vẫn là dạng tang trống truyền thống, không phải phanh đĩa như ở bánh trước. Dàn chân dùng vành đúc 17 inch, kết hợp lốp 70/90 phía trước và 80/90 phía sau – một thiết lập phổ thông, dễ thay thế và bảo trì.

Điều đáng tiếc là Jupiter Z1 vẫn chưa có những tiện ích như sạc USB, khóa thông minh (smartkey), hay hệ thống đèn full LED. Điều này khiến mẫu xe dù mạnh về động cơ nhưng khó tạo đột phá so với những đối thủ như Honda Future hay thậm chí là mẫu Wave RSX mới ra mắt.
Yamaha Jupiter Z1 2025 tiếp tục là một lựa chọn hấp dẫn cho người dùng yêu thích phong cách thể thao, hoài cổ và đề cao sự thực dụng. Tuy nhiên, với mức giá quy đổi khoảng 33,8 triệu đồng, mẫu xe này sẽ gặp nhiều thách thức nếu quay trở lại thị trường Việt Nam.
Nếu Yamaha quyết định phân phối chính thức Jupiter Z1 2025 tại Việt Nam trong thời gian tới, một phiên bản nâng cấp toàn diện hơn có thể là yếu tố “cần và đủ” để mẫu xe này lấy lại vị thế “ông hoàng đường phố” như một thời đã từng.