Kiến thức

Nhà thầu Trung Quốc làm dự án đường sắt cao tốc chỉ cần 5 năm là hoàn thành

Thu Sa 29/06/2025 18:03

Tuyến đường sắt cao tốc dài hơn 1.000km, hoàn thành sau 5 năm thi công, trở thành biểu tượng hợp tác khu vực và động lực phát triển chiến lược.

Bước ngoặt hạ tầng

Với chiều dài hơn 1.000km, tuyến đường sắt cao tốc Lào – Trung là một trong những dự án giao thông quan trọng bậc nhất của khu vực Đông Nam Á trong thập kỷ qua. Công trình không chỉ kết nối thủ đô Viêng Chăn (Lào) với thành phố Côn Minh (Trung Quốc) mà còn được xem là “mạch xương sống” trong trục hành lang kinh tế Bắc – Nam của sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc khởi xướng.

đường sắt cao tốc
Tuyến đường sắt cao tốc Lào – Trung chứng minh được hiệu quả rõ rệt

Dự án được khởi công từ năm 2016 và hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 12/2021, sau gần 5 năm thi công. Toàn tuyến do Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (CNRG) làm nhà thầu chính, với tổng vốn đầu tư khoảng 5,9 tỷ USD, tương đương khoảng 156.000 tỷ đồng Việt Nam theo tỷ giá hiện tại. Phần chạy qua lãnh thổ Lào dài 414km, bắt đầu từ thị trấn Boten (giáp biên giới Trung Quốc) và kết thúc tại Viêng Chăn, đi qua nhiều tỉnh thành quan trọng như Luang Prabang và Vang Vieng.

Hạ tầng tuyến đường bao gồm 75 đường hầm, 167 cây cầu và 10 nhà ga hiện đại. Tốc độ thiết kế đạt 160km/h cho hành khách và 120km/h cho tàu hàng, phù hợp cả nhu cầu du lịch và vận tải thương mại. Nhờ địa hình đồi núi phức tạp, nhiều đoạn đường sắt đi qua cảnh quan hùng vĩ, mở ra cơ hội phát triển du lịch nội địa và quốc tế.

Ngay khi đưa vào vận hành, tuyến đường sắt này đã chứng minh hiệu quả rõ rệt trong việc rút ngắn thời gian di chuyển: thay vì mất hơn 15 giờ bằng ô tô, người dân giờ chỉ mất khoảng 3–4 giờ để di chuyển giữa Boten và Viêng Chăn.

Động lực phát tiển kinh tế

Không chỉ là công trình hạ tầng, tuyến đường sắt cao tốc Lào – Trung còn là minh chứng cho hợp tác khu vực hiệu quả, đặc biệt giữa hai quốc gia láng giềng có chung tầm nhìn kết nối. Trung Quốc xem đây là điểm nút quan trọng trong mạng lưới logistics xuyên Á, còn Lào xem dự án như để mở ra cánh cửa hội nhập khu vực.

Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường đã nhanh chóng ghi nhận các con số tích cực. Theo báo cáo, hơn 10 triệu tấn hàng hóa và hàng triệu lượt hành khách đã được vận chuyển trong năm đầu tiên. Nhiều mặt hàng nông sản như chuối, dưa hấu, tinh bột sắn… được đưa thẳng tới Trung Quốc với chi phí vận tải giảm tới 30–40% so với đường bộ.

Các đô thị ven tuyến như Luang Namtha, Oudomxay, Luang Prabang đang xuất hiện khu kinh tế cửa khẩu, trung tâm logistics và du lịch sinh thái, tạo thêm công ăn việc làm và thúc đẩy phát triển vùng sâu, vùng xa. Nhiều công ty logistics quốc tế cũng đã đặt văn phòng đại diện tại Viêng Chăn nhằm tận dụng lợi thế đường sắt xuyên biên giới.

Chuyên gia Burin Adulwattana từ Ngân hàng Bangkok nhận định: “Tuyến đường sắt này không chỉ mang lại lợi ích cho cả Bắc Kinh và Viêng Chăn, mà còn có tiềm năng trở thành một trong những trục giao thương quan trọng nhất châu Á trong tương lai gần.”

Tuyến đường sắt cao tốc Lào – Trung được xem là cột mốc quan trọng trong hành trình hiện đại hóa đất nước. Lào đang từng bước vươn mình, nơi hàng hóa, du khách và cơ hội phát triển cùng lúc hội tụ trên những đoàn tàu cao tốc lao vút giữa núi rừng.

Thu Sa